An Giang chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động

30/06/2022 - 03:25

 - Chăm lo đời sống người lao động (NLĐ) là hoạt động xuyên suốt, thường xuyên của các cấp công đoàn. Để làm tròn trách nhiệm đó, công đoàn vừa triển khai các hoạt động theo hướng đổi mới từng ngày, vừa nắm bắt, lắng nghe những tâm tư của NLĐ để có những phản hồi, giải đáp kịp thời và đáp ứng những nhu cầu chính đáng của họ. Đặc biệt, lực lượng công nhân lao động trong doanh nghiệp (DN) là những người đã và đang gặp khó khăn luôn được quan tâm sâu sát.

Tặng quà cho công nhân lao động

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh An Giang Nguyễn Hữu Giang cho biết, An Giang hiện có gần 66.000 công nhân lao động đang làm việc trong 230 đơn vị, DN khu vực sản xuất - kinh doanh (SXKD) có tổ chức công đoàn, chiếm trên 55% tổng số công nhân, viên chức, lao động trong tỉnh. Trong 2 năm xảy ra dịch bệnh COVID-19, hầu hết các DN gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động SXKD và có trên 38.000 lao động bị ảnh hưởng trực tiếp. Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, chủ sử dụng lao động và tổ chức công đoàn trong tỉnh luôn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19, an sinh xã hội, thu hút đầu tư, dạy nghề, tạo việc làm cho NLĐ được đẩy mạnh…

Những tháng đầu năm 2022, các DN phục hồi và mở rộng quy mô sản xuất, nhiều đơn vị có nhu cầu tuyển dụng thêm lao động, như: Ngành may mặc, da giày. Tuy nhiên, đối với các DN lĩnh vực thủy sản thì đơn hàng thất thường, hoạt động xuất khẩu vẫn gặp khó vì các nước nhập khẩu còn quản lý chặt chẽ về các quy định phòng, chống dịch COVID-19. Thu nhập bình quân của NLĐ trong lĩnh vực này khoảng 5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh nguyện vọng được điều chỉnh kịp thời về lương, NLĐ nói chung còn mong muốn có việc làm, thu nhập ổn định để có đủ chi phí trang trải cuộc sống hàng ngày vì giá các mặt hàng thiết yếu đều tăng…

Từ đầu năm, Ban Quan hệ lao động tỉnh tổ chức đoàn đến thăm và nắm tình hình lao động, việc làm tại 67 DN có đông lao động. Qua đó, cho thấy việc chấp hành pháp luật lao động và sự quan tâm chăm lo cho NLĐ ở các DN ngày càng tốt hơn. DN thực hiện đầy đủ và đúng quy định về việc thực hiện mức lương tối thiểu vùng cho NLĐ. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh còn thành lập đoàn đến khảo sát nắm tình hình triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ của Chính phủ cho NLĐ và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng dịch COVID-19 tại 20 DN có tổ chức công đoàn.

Kết quả, tỷ lệ công nhân lao động được ký hợp đồng lao động đạt 91%/tổng lao động trong đợt khảo sát. Tỷ lệ lao động tham gia các loại bảo hiểm bắt buộc đạt 98,4%/tổng lao động được ký hợp đồng lao động. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận công nhân lao động làm việc chưa có hợp đồng lao động và chưa được tham gia đầy đủ các loại bảo hiểm để được hưởng các chính sách và các quyền lợi hợp pháp khác từ nhà nước.

Theo số liệu của Bảo hiểm xã hội tỉnh, đến tháng cuối 4/2022, có 213 cơ sở, DN nợ bảo hiểm xã hội từ 3 tháng trở lên, với số tiền gần 30 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều DN nợ với thời gian dài, số tiền lớn, làm ảnh hưởng đến các chế độ, chính sách cho công nhân lao động khi ốm đau, thai sản, tai nạn hoặc thôi việc.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thường xuyên phối hợp trong việc giải quyết những vấn đề phát sinh trong quan hệ lao động tại DN. Cụ thể như việc DN chậm chuyển tiền hỗ trợ NLĐ tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương do dịch COVID-19…

Để lắng nghe, ghi nhận, giải quyết những tâm tư của NLĐ, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức cho công nhân lao động gặp gỡ, đối thoại với Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo cấp tỉnh. Các công đoàn cơ sở và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cũng tranh thủ tổ chức đối thoại tại đơn vị để tạo cầu nối thiết thực cho NLĐ trình bày tâm tư, mong muốn của mình. Đồng thời, chính quyền, các cơ quan chức năng tham gia giải quyết khẩn trương những mong cầu, kiến nghị của DN, NLĐ.

Thông qua buổi đối thoại, tiếng nói của NLĐ đã được công đoàn gửi đến chủ cơ sở, chính quyền địa phương, trung ương và có những hồi đáp thỏa đáng. Chị Nguyễn Thị Tuyết Nhi (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) chia sẻ: “Thời gian qua, bên cạnh các nội dung chăm lo, công đoàn còn lắng nghe NLĐ qua các kênh gián tiếp hoặc trực tiếp. Nhờ đó, công nhân mạnh dạn lên tiếng khi có những thắc mắc, nhu cầu liên quan tới quyền lợi của mình. Dự buổi đối thoại, tôi thấy được ý nghĩa thiết thực khi được giải đáp những thắc mắc về việc làm và chính sách bảo hiểm xã hội.

Bên cạnh đó, DN của tôi sẽ hiểu về các chính sách hơn để quan tâm chăm lo cho NLĐ theo đúng quy định, thấy được đó cũng là việc làm góp phần vì sự phát triển của DN. Hình thức gặp gỡ trực tiếp không chỉ giúp cho việc giải đáp thắc mắc được hiệu quả hơn mà NLĐ còn cảm nhận được sự quan tâm của lãnh đạo để có niềm tin, động lực tiếp tục gắn bó với công việc”.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang Nguyễn Thiện Phú khẳng định, với chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, NLĐ, tổ chức công đoàn sẽ tiếp tục nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động để phối hợp cùng sở, ngành đề xuất cấp trên giải quyết, tháo gỡ nhằm bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng cho
công nhân lao động.

MỸ HẠNH