An Giang chung tay chăm lo an sinh xã hội

18/09/2020 - 05:14

 - Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, thiết thực, thời gian qua, MTTQVN các cấp trong tỉnh An Giang đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, huy động mọi nguồn lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Qua đó, từng bước nâng cao đời sống của người dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Tiếc Hùng cho biết, xác định công tác an sinh xã hội là nhiệm vụ quan trọng, việc làm thường xuyên, những năm qua, UBMTTQVN các cấp trong tỉnh đã chủ động tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo người nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội.

Trong đó, chú trọng đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng các hoạt động giảm nghèo bền vững. Đồng thời, tích cực tham gia ủng hộ quỹ Vì người nghèo, quỹ An sinh xã hội, hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, phương tiện sản xuất, tín dụng ưu đãi đối với người nghèo, cận nghèo.

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Võ Thị Ánh Xuân tặng quà Tết cho hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn huyện Châu Thành

Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo- không để ai bị bỏ lại phía sau” đã triển khai sâu rộng và hiệu quả trong toàn tỉnh. Thông qua phong trào đã phát huy tốt vai trò chủ trì, hiệp thương của MTTQ các cấp với các tổ chức thành viên trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. MTTQ các cấp đã có nhiều đổi mới, linh hoạt trong công tác vận động, kết nối để các doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm giúp đỡ cho người nghèo.

Qua đó, xuất hiện nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả giúp người nghèo phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Tiêu biểu, như: Hội “Mái ấm tình thương”, mô hình “Hũ gạo tình thương”, phong trào “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Tổ cất nhà Đại đoàn kết, Khu dân cư Đại đoàn kết, tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo... Nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu đã để lại nhiều ấn tượng với những việc làm thiết thực, như: ông Võ Văn Cửu (Châu Thành), ông Đoàn Văn Hổ (TX. Tân Châu), ông Võ Văn Sáng (Thoại Sơn)…

5 năm qua, UBMTTQVN các cấp trong tỉnh đã nhận được sự đồng tình, tham gia hưởng ứng đóng góp của các tổ chức, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở thờ tự, các tổ chức tôn giáo, tổ chức từ thiện… với tổng giá trị trên 908 tỷ đồng (gồm: tiền mặt và hiện vật quy tiền). Qua đó, cất mới gần 10.830 căn nhà Đại đoàn kết; sửa chữa trên 1.910 căn nhà cho hộ nghèo; thăm hỏi, tặng quà cho trên 1 triệu lượt hộ nghèo; trợ giúp khó khăn đột xuất trên 265.320 trường hợp; trợ giúp gần 1.680 trường hợp phát triển sản xuất; thực hiện chương trình an sinh xã hội trên 48 tỷ đồng.

Phát huy truyền thống đoàn kết “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, trước tình hình bùng phát phức tạp của dịch bệnh COVID-19, UBMTTQVN tỉnh phát động toàn dân tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do hạn hán trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, Quỹ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đã tiếp nhận từ các tổ chức, cá nhân, công ty, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tỉnh đóng góp gần 19 tỷ đồng. Song song đó, MTTQ các cấp tiếp nhận tiền và hiện vật ủng hộ trực tiếp tại địa phương, với số tiền trên 22 tỷ đồng. Qua đó, kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ, động viên những đơn vị, cá nhân trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh, các cơ sở cách ly tập trung, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19…

Bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, UBMTTQVN tỉnh và các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội trên địa bàn tỉnh đã thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Qua đó, tạo điều kiện giúp các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, giảm nghèo bền vững, góp phần phát huy tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết trong nhân dân.

 

Bài, ảnh: ANH TUẤN