An Giang đảm bảo an toàn cho học sinh mầm non trở lại trường

06/04/2022 - 05:05

 - Ngày 4/4, 199 trường (cơ sở giáo dục) mầm non trong tỉnh An Giang đã chính thức đón trẻ mẫu giáo 5 tuổi trở lại trường sau thời gian dài tạm nghỉ để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Điều này mang lại vui, phấn khởi cho nhiều phụ huynh và học sinh. Song, cũng đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi ngành giáo dục có những giải pháp linh hoạt, đảm bảo an toàn tối đa cho trẻ.

Đảm bảo an toàn phòng dịch COVID-19

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) An Giang Trần Thị Ngọc Diễm yêu cầu Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp y tế địa phương đánh giá mức độ, khả năng lây nhiễm dịch COVID-19 tại các trường nhằm hướng dẫn xây dựng phương án đảm bảo an toàn tuyệt đối. Tăng cường tuyên truyền, lưu ý việc đưa trẻ đến trường theo nguyện vọng và điều kiện của phụ huynh; trao đổi các vấn đề khi trẻ học trực tiếp tại trường cần tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời, định hướng một số hoạt động khi tổ chức dạy học trực tiếp cho trẻ tại trường; lưu ý lộ trình mở rộng các nhóm tuổi đến trường căn cứ vào tình hình thực tế chống dịch; đảm bảo quy trình xử lý khi phát hiện trẻ mắc COVID-19 trong trường học. 

Tích cực hướng dẫn trẻ sớm hòa nhập với môi trường lớp học

Ghi nhận tại Trường Mầm non Hoa Phượng (phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên), Hiệu trưởng Trần Thị Thanh Trúc cho biết: “Trường đã tổng vệ sinh trường, khử khuẩn từng lớp học, bàn ghế, đồ chơi, làm thêm đồ dùng học tập, trang trí lớp học, góc thư viện để trẻ trở lại trường được đảm bảo an toàn và tăng thêm hứng khởi khi học tập. Sáng 4/4, nhà trường đón hơn 350 cháu, được chia 12 nhóm lớp học, độ tuổi từ nhóm trẻ 13 tháng tuổi đến mẫu giáo 5 tuổi. Trường phân công giáo viên đón trẻ và hướng dẫn trẻ đeo khẩu trang, xịt khuẩn tay, đo thân nhiệt”.

“Trong những ngày đầu tiên, chúng tôi sẽ phân công thêm giáo viên hỗ trợ giáo viên chủ nhiệm trong việc chăm sóc sức khỏe học sinh mỗi ngày. Khi trẻ có những biểu hiện sốt, ho, trường sẽ thông báo cho phụ huynh đón trẻ về gia đình, đồng thời phối hợp với Trạm Y tế phường tăng cường các biện pháp phòng dịch… Chúng tôi chưa tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ theo hình thức bán trú”- cô Trần Thị Thanh Trúc thông tin.

Tương tự, ghi nhận tại huyện đầu nguồn An Phú, ban giám hiệu các trường chỉ đạo giáo viên, nhân viên nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Các trường đã trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết, như: Máy đo thân nhiệt, nước rửa tay, xà bông, nước sạch…

Cô Nguyễn Thị Thu Thủy (Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Khánh Bình, huyện An Phú) cho biết: “Nhà trường đã xây dựng kế hoạch để đón trẻ đến trường, thực hiện tốt công tác khử khuẩn, vệ sinh đồ dùng, môi trường trong lớp và ngoài trời; bố trí phòng y tế, phòng cách ly để đảm bảo khi trẻ đến trường được an toàn nhất”. Các trường còn yêu cầu giáo viên thường xuyên trao đổi và tuyên truyền về sự cần thiết, trách nhiệm của gia đình trong việc đưa trẻ em đến trường. Đề nghị phụ huynh tích cực phối hợp trong việc thực hiện nghiêm túc các quy định trong phòng, chống dịch COVID-19 khi ở nhà và khi đến trường để đảm bảo an toàn cho tất cả các trẻ.

Niềm vui đến trường

Anh Trần Thanh Phong (phụ huynh, ngụ khóm Tây Khánh 1, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Tôi rất vui vì con được trở lại lớp học sau nhiều tháng dài nghỉ dịch. Con có môi trường học tập và vui chơi, tôi cũng yên tâm đi làm. Mặc dù có chút lo lắng, sợ con nhỏ nhiễm bệnh, nhưng thấy các cô tận tình chăm lo nên tôi không còn quá lo lắng”.

Chị Nguyễn Thái Trân (phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) vừa mừng, vừa lo: “Thấy mọi người phấn khởi đưa con trở lại trường nên cũng yên tâm. Con tôi rất vui khi gặp lại bạn bè, cô giáo. Để trẻ nhỏ ở nhà mãi rồi cha mẹ bận rộn, cho con sử dụng điện thoại di động là điều không tốt; còn trì hoãn không cho con đến trường năm học này cũng không phải là giải pháp tốt. Do vậy, tôi luôn nhắc nhở con đảm bảo các biện pháp phòng dịch, ở nhà cho bé ăn uống đầy đủ, tập thể dục thường xuyên để tăng đề kháng”.

Hiệu trưởng một trường mầm non cho hay: “Điều chúng tôi băn khoăn hiện nay là làm sao cho các em sớm hòa nhập với môi trường lớp học. Vì các em đã ở nhà nhiều tháng, quen sinh hoạt và sự nuông chiều từ gia đình, nên gặp khó khăn khi trở lại lớp. Với những tuần đầu tiên, chúng tôi yêu cầu giáo viên các lớp tích cực hướng dẫn trẻ giao tiếp, tập tác phong biết chào hỏi lễ phép, trò chuyện, vui chơi tập thể cùng bạn bè. Những tháng nghỉ dịch, nhiều giáo viên tích cực quay video clip hướng dẫn trẻ học và chia sẻ trên các nhóm Zalo phụ huynh nên một số em tiếp cận được kiến thức. Sắp tới, giáo viên sẽ tiếp tục hướng dẫn trẻ làm quen chữ viết có bảng, làm toán, tìm hiểu môi trường xung quanh, học môn âm nhạc, tạo hình…”.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT An Giang Võ Bình Thư lưu ý, sau khi trẻ đến trường từ ngày 4/4 đối với mẫu giáo 5 tuổi, các đơn vị thực hiện báo cáo số liệu hàng ngày theo quy định. Nhất là, các trường cần tận dụng “thời gian vàng” để thực hiện các nội dung giáo dục, lồng ghép các kỹ năng giao tiếp vào chương trình giáo dục, đảm bảo an toàn sức khỏe cho trẻ, không để xảy ra tình trạng bạo hành trong trường học.

TRÚC PHA - HỮU HUYNH