An Giang đảm bảo tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

17/06/2021 - 08:09

 - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ diễn ra trong 2 ngày (7 và 8-7). Quy chế thi tương tự như năm 2020, trong đó có một số điều được bổ sung, điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế. Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, An Giang tập trung các điều kiện để hướng đến một kỳ thi an toàn và đúng quy chế.

17.041 thí sinh đăng ký thi

Kỳ thi này lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT, làm cơ sở đánh giá chất lượng dạy - học của trường phổ thông và công tác điều hành, chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục. Đồng thời, các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng kết quả của kỳ thi để tuyển sinh.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) An Giang Trần Thị Ngọc Diễm cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tiếp tục như năm trước, do UBND tỉnh chủ trì; Sở GD&ĐT cùng các sở, ngành liên quan phối hợp thực hiện. Cán bộ coi và chấm thi do địa phương bố trí, thành phần của các trường đại học, cao đẳng chỉ thanh tra thi. An Giang sẽ tăng cường công tác thanh tra thi, trong đó có sự tham gia của cơ quan Thanh tra tỉnh.

Kỳ thi năm nay diễn ra khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp

Theo quy chế năm nay, những lỗi dẫn tới việc bị đình chỉ thi được bổ sung, cụ thể hơn. Những thí sinh không tuân thủ hướng dẫn của cán bộ giám sát hoặc người quản lý phòng chờ khi di chuyển về phòng chờ và trong thời gian ở phòng chờ cũng bị đình chỉ thi. Đây là điểm mới được bổ sung. Sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, mỗi thí sinh được điều chỉnh đăng ký xét tuyển tối đa 3 lần trong thời gian quy định (năm 2020, chỉ được điều chỉnh 1 lần); điều chỉnh nguyện vọng chỉ được thực hiện theo phương thức trực tuyến.

Tỉnh An Giang có 17.041 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó 14.766 thí sinh đăng ký thi vừa xét tốt nghiệp, vừa xét đại học, 1.722 thí sinh đăng ký chỉ thi tốt nghiệp, 553 thí sinh đăng ký chỉ thi đại học. Có 15.811 thí sinh hệ THPT, 677 thí sinh hệ giáo dục thường xuyên, 553 thí sinh tự do... Toàn tỉnh dự kiến tổ chức 40 điểm thi (tăng 1 điểm thi so năm 2020) với 750 phòng thi và 30 phòng chờ (dành cho thí sinh tự do thi không đủ các bài thi tổ hợp), dự kiến 1 điểm thi dự phòng với 4 phòng thi.

Đảm bảo nghiêm túc, an toàn phòng dịch

UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tăng cường phối hợp để đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19. UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp ngành chức năng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tuyệt đối tại các khu vực có điểm thi. Hướng dẫn, kiểm tra các cơ sở kinh doanh, dịch vụ và các cơ sở cho thuê nghỉ trọ; vận động các tổ chức xã hội, cá nhân hỗ trợ những học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn về chỗ ăn, chỗ nghỉ và những điều kiện khác nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh dự thi tại địa phương mình.

Khảo sát, thống kê chỗ ăn, chỗ nghỉ và đảm bảo điều kiện an ninh, an toàn cho cán bộ coi thi làm nhiệm vụ tại địa phương và thông báo cho Ban phục vụ Hội đồng thi. Phối hợp các lực lượng chức năng phân luồng giao thông xung quanh điểm thi và trên địa bàn, đảm bảo giao thông được thông suốt, đặc biệt là các giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông trên các phương tiện, cầu, phà, bến đò ngang sông...

Sở Y tế có kế hoạch đảm bảo thực hiện việc chăm sóc sức khỏe, vận chuyển cấp cứu nếu có trường hợp ốm đau đột xuất trong thời gian tổ chức kỳ thi. Chỉ đạo các tuyến y tế cơ sở chuẩn bị các loại vật tư thiết yếu, cơ số thuốc phù hợp và hỗ trợ con người có chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng kịp thời các yêu cầu chăm sóc y tế tại các điểm thi. Chỉ đạo các cơ quan trực thuộc thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đặc biệt tại những nơi đặt địa điểm in sao đề, coi thi, chấm thi.

Sở Giao thông - Vận tải phối hợp ngành Công an khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực có điểm thi. Tăng cường các tuyến xe buýt, đò, phà; phối hợp với chính quyền địa phương đảm bảo các phương tiện giao thông trên địa bàn đáp ứng yêu cầu cho thí sinh tham dự kỳ thi, giám thị coi thi; rà soát các đoạn đường liên xã đang sửa chữa gần địa điểm thi, đảm bảo thông suốt, xe lưu thông dễ dàng cho thí sinh đi thi và giám thị đến coi thi.

Tỉnh đoàn có kế hoạch thực hiện tốt công tác “Tiếp sức mùa thi”, đảm bảo an toàn, thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả; hỗ trợ cho địa phương đảm bảo trật tự, an toàn kỳ thi; hỗ trợ thí sinh gặp khó khăn trong việc đi lại, ăn, nghỉ tại các địa điểm tổ chức thi; vận động đông đảo lực lượng đoàn viên (học sinh khối 10 và 11) hỗ trợ, tiếp sức mùa thi ở các huyện, thị xã, thành phố.

Đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước yêu cầu phải đặt tiêu chí an toàn phòng, chống dịch bệnh lên trên hết. Sở GD&ĐT xây dựng kế hoạch chi tiết và phối hợp chặt chẽ Sở Y tế, các sở, ngành, địa phương xây dựng cụ thể các phương án tổ chức kỳ thi nghiêm túc, an toàn phòng, chống dịch bệnh. Từng điểm thi phải bố trí phòng thi dự phòng để kịp thời tổ chức thi riêng cho các thí sinh có các biểu hiện, như: sốt, ho... Sở Y tế bổ sung cơ số thuốc, phối hợp bố trí xe cứu thương ở các điểm thi, thực hiện sàng lọc, test nhanh (khi cần thiết); đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm các bếp ăn cung cấp suất ăn cho thí sinh...

HỮU HUYNH