An Giang đẩy mạnh chuyển đổi số

28/06/2024 - 06:23

 - Với nỗ lực của các cấp, ngành và địa phương, công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh diễn ra mạnh mẽ, đồng bộ, toàn diện, đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

6 tháng đầu năm 2024, được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang, Ban Chỉ đạo về Chuyển đổi số tỉnh; sự nỗ lực của các cấp, ngành và địa phương trong tỉnh, công tác hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, tạo môi trường pháp lý cho chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm và đạt những kết quả tích cực.

Kết quả, Internet cáp quang tốc độ cao đã đến 100% trung tâm xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh. Internet di động băng rộng phủ sóng 100% khóm, ấp, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ, tìm kiếm thông tin của người dân. 100% các khu công nghiệp, doanh nghiệp (DN), trường học, bệnh viện có kết nối Internet phục vụ công tác quản lý, điều hành. 100% cơ quan Nhà nước của tỉnh có mạng cục bộ (LAN) và được kết nối mạng Internet, mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước.

Đến nay, toàn tỉnh có 2.471.745 thuê bao di động; 439.758 thuê bao băng rộng cố định; tỷ lệ dân số trưởng thành sử dụng smartphone là 66,2%; tỷ lệ hộ gia đình có kết nối băng rộng cố định là 78,91%.

Chuyển đổi số trong phát triển du lịch

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh An Giang được xây dựng tập trung, thống nhất tại địa chỉ: https://dichvucong.angiang.gov.vn và đáp ứng đầy đủ các tính năng, chức năng và yêu cầu kỹ thuật theo quy định, để tiếp nhận, giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND huyện, thị xã, thành phố; UBND xã, phường, thị trấn. Hệ thống cung cấp đầy đủ thông tin TTHC hành chính của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; thực hiện cung cấp dịch vụ công đáp ứng đầy đủ theo danh mục quy định của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh ban hành.

Từ ngày 1/1 đến 20/6, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh cung cấp tổng số dịch vụ hành chính công (toàn bộ TTHC của tỉnh) là 2024 dịch vụ. Trong đó, số lượng dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến là 458 dịch vụ công; số lượng dịch vụ công trực tuyến một phần là 653 dịch vụ công; số lượng dịch vụ công trực tuyến toàn trình là 913 dịch vụ công. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt 99%.

Bên cạnh đó, đã thực hiện đồng bộ, tích hợp 100% dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình của tỉnh (1.348 dịch vụ công) trên Cổng dịch vụ công quốc gia. 100% các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện Quyết định 156/QĐ-UBND, ngày 15/2/2023 của UBND tỉnh về chủ trương đầu tư dự án số hóa kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị và địa phương còn hiệu lực. Kết quả, từ ngày 1/1 đến 20/6, tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 72,87%; tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả bản điện tử đạt 76,69%.

Các sở ngành, địa phương còn triển khai nhiều hoạt động kết nối, hỗ trợ DN phát triển sản xuất - kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm thông qua thương mại điện tử, mô hình công nghệ 4.0 như đổi mới hình thức hỗ trợ kết nối DN từ kết nối giao thương truyền thống sang hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Đến nay, tỷ lệ DN sử dụng hóa đơn điện tử đạt 100%. Có 10/10 bệnh viện công lập và tư nhân, 5/11 trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố trực thuộc Sở Y tế trên địa bàn tỉnh sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán viện phí và các giao dịch khác (chuyển khoản, POS). Nổi bật là Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang, người dân được cung cấp “thẻ y tế thông minh” để thanh toán viện phí, kết quả thanh toán sẽ được ngân hàng cập nhật ngay liên hệ thống phần mềm quản lý của bệnh viện.

Các cơ quan chức năng tổ chức tập huấn “Kỹ năng bán hàng online” trên nền tảng TikTok cho DN, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh. Các lớp tập huấn triển khai hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt; hỗ trợ DN tham gia bán hàng trên trang thương mại điện tử. Hỗ trợ đưa các sản phẩm của tỉnh lên các sàn giao dịch thương mại điện tử; các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) được thông tin, quảng bá trên các phương tiện thông tin như bản tin thị trường nông sản, bản tin xúc tiến thương mại nông sản, bản tin khuyến nông, khuyến công, tin, bài trên cổng thông tin điện tử, chuyên trang, bản tin của ngành công thương, nông nghiệp trên sàn thương mại điện tử: Sendo của FPT; Voso của Viettel Post; Postmart của VnPost; Tiki-BigC/GO; Shopee và Lazada; Web http://sanphamangiang.com và http://ketnoiocop.vn để quảng bá, giới thiệu với các tổ chức, cá nhân tiêu dùng trong và ngoài nước.

Đồng thời, tuyên truyền, khuyến khích người dân và các trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, nhà hàng, khách sạn, quán ăn, trạm xăng dầu trong tỉnh… sử dụng dịch vụ mua bán hàng trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt; hỗ trợ xây dựng mô hình chợ 4.0, mô hình “Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt”...

Ngoài ra, các tổ công nghệ số cộng đồng các xã, thị trấn trên toàn tỉnh đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, hướng dẫn, hỗ trợ người dân tự sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tổ chức phổ biến, hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng sản phẩm, dịch vụ số tại trụ sở hành chính khi có nhu cầu, như: Cài đặt, sử dụng dịch vụ công trực tuyến (tạo tài khoản, thanh toán trực tuyến, nộp hồ sơ trực tuyến); kỹ năng sử dụng nền tảng (ứng dụng di động SmartAnGiang, chuyển khoản, thanh toán không dùng tiền mặt)... UBND xã, phường, thị trấn thực hiện việc đăng ký thiết lập tài khoản thông tin cơ sở nhằm tăng cường khai thác, sử dụng hiệu quả các ứng dụng Zalo để triển khai các hoạt động thông tin cơ sở như một kênh truyền thông của chính quyền cơ sở đến người dân và tương tác giữa người dân với chính quyền cơ sở.

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu và là nền tảng cho phát triển nhanh, bền vững. Do đó, để chuyển đổi số thành công, cần sự vào cuộc, quyết tâm cao của tất cả các cấp, ngành, địa phương, DN và mỗi người dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển.

TRỌNG TÍN