An Giang đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

14/06/2022 - 08:17

 - Cùng với tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, An Giang đang “trải thảm” mời gọi các doanh nghiệp (DN) lớn về đầu tư tại tỉnh. Để chuẩn bị tốt cho Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh An Giang năm 2022 (dự kiến tổ chức đầu tháng 11/2022), công tác xúc tiến càng được đẩy mạnh.

An Giang thu hút đầu tư trên nhiều lĩnh vực ưu tiên. Ảnh: N.C

Nỗ lực thu hút đầu tư

Năm 2021, trong tình hình dịch bệnh COVID-19 phức tạp, nhưng An Giang vẫn nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện, tạo thuận lợi cho DN trong và ngoài tỉnh kết nối kinh doanh. Tỉnh An Giang đã tổ chức lễ khởi công Dự án chăn nuôi bò sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao tỉnh An Giang và tham quan tại Dự án heo giống công nghệ cao Việt Đan Tịnh Biên; tổ chức Ngày hội sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng các tỉnh thành năm 2021 và cụm gian hàng các sản phẩm OCOP của 4 tỉnh ABCD Mekong (An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp) tại TP. Châu Đốc; tham gia chương trình đối thoại với các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Thái Lan và Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh; phối hợp với Vụ thị trường Châu Âu - Châu Mỹ tổ chức tập huấn kết nối DN tỉnh An Giang với các tập đoàn phân phối nước ngoài…

Dù có nhiều cố gắng, nhưng tác động dịch bệnh đã khiến số dự án đầu tư và tổng vốn đăng ký đầu tư năm 2021 giảm mạnh so năm 2020 (giảm 27 dự án, tương đương giảm 60%; vốn đăng ký giảm 6.466 tỷ đồng, tương đương giảm 87,23%). Do vậy, năm 2022, tỉnh quyết tâm thu hút mạnh mẽ đầu tư để bù đắp cho giai đoạn khó khăn, thúc đẩy kinh tế phát triển. Trong thu hút đầu tư, các ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, chia sẻ, thấu hiểu và hợp tác giữa người dân và DN vì lợi ích chung của xã hội, trên cơ sở tuân thủ quy định của pháp luật. Tỉnh kiên quyết thu hồi chủ trương đầu tư đối với các dự án không thực hiện đúng các quy định tại các quyết định về chấp thuận chủ trương đầu tư đã cấp, gây nhiều khó khăn, bức xúc cho người dân.

Cùng với mời gọi đầu tư trong nước, An Giang quan tâm thu hút dòng vốn FDI (đầu tư trực tiếp nước ngoài) để đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp, bất động sản công nghiệp, công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế tạo phục vụ cho nông nghiệp, tận dụng triệt để những cơ hội và lợi thế do các Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA), mới nhất là Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) mang đến.

An Giang ưu tiên các dự án có khả năng hỗ trợ DN tham gia sâu vào mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu; sử dụng tiết kiệm đất, áp dụng công nghệ sạch, thân thiện môi trường; có khả năng tạo ra giá trị gia tăng cao và đóng góp lớn cho xuất khẩu, thu ngân sách nhà nước. Tỉnh tập trung phát triển công nghiệp chế biến, công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp hàng hóa ứng dựng công nghệ cao.

Tạo động lực tăng trưởng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư cho biết, năm 2022, tỉnh phấn đấu thu hút ít nhất 15 dự án đầu tư thuộc các lĩnh vực ưu tiên của tỉnh, bao gồm: Hạ tầng giao thông; cơ sở hạ tầng khu đô thị, khu nhà ở; nông nghiệp; công nghiệp; thương mại - dịch vụ - du lịch; văn hóa - xã hội - môi trường, tổng vốn đầu tư đạt trên 20.000 tỷ đồng. Trong đó, mỗi lĩnh vực có ít nhất 1 dự án quy mô lớn có tính động lực, tạo sự lan tỏa cao góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Dự kiến năm nay, tỉnh tổ chức hoặc phối hợp tổ chức ít nhất 3 hội nghị xúc tiến đầu tư trực tuyến với Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Hoa Kỳ, Đài Loan, Israel, Thái Lan, Singapore… nhằm đẩy mạnh quan hệ hợp tác quốc tế, mời gọi các nhà đầu tư tiềm năng, có thế mạnh trong các lĩnh vực khai thác, chế biến, nuôi trồng thủy sản, đầu tư phát triển du lịch, dịch vụ, thương mại, đặc biệt là đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, logistics, hạ tầng khu, cụm công nghiệp… Bên cạnh đó, phối hợp với Tổng Lãnh sự quán các nước tại TP. Hồ Chí Minh, Tham tán Việt Nam tại các nước tổ chức, tham gia các hội thảo trực tuyến xúc tiến đầu tư với các đối tác đã và đang đầu tư tại An Giang, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Israel, Úc và các quốc gia đã kiểm soát được dịch COVID-19 (Hoa Kỳ, EU…).

Ông Thư cho biết, tỉnh sẽ chủ động đón tiếp, mời các tập đoàn lớn, như: T&T, NOVA, BIM, TMS, THACO, TH, Vingroup, SunGroup... đến khảo sát và tìm hiểu tiềm năng, thế mạnh đầu tư vào các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, năng lượng, thương mại dịch vụ, du lịch... trên địa bàn tỉnh An Giang trong sự kiện Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh An Giang năm 2022. Trong đó, ưu tiên xúc tiến hợp tác đầu tư theo hình thức chuỗi liên kết, công nghệ cao, thân thiện với môi trường.

UBND tỉnh còn phối hợp với các cơ quan Trung ương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), các tỉnh, thành phố trong cả nước để tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá tiềm năng, cơ hội và các cơ chế chính sách thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời phối hợp tạo mối liên kết vùng trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội…

An Giang sẽ vận hành Cổng thông tin điện tử về xúc tiến đầu tư và hỗ trợ DN, tích hợp đồng bộ với phần mềm ứng dụng xúc tiến, theo dõi tiến độ thực hiện dự án đầu tư trên điện thoại thông minh (smartphone). Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho DN, nhà đầu tư tìm hiểu dự án kêu gọi đầu tư, cập nhật tiến độ thực hiện dự án, tăng cường sự giám sát của người dân đối với hoạt động kêu gọi đầu tư.

NGÔ CHUẨN

 

Liên kết hữu ích
  • Công ty luật LEGALAM uy tín, chuyên nghiệp