An Giang – điểm đến hấp dẫn dịp nghỉ lễ 2/9

02/09/2024 - 07:01

 - Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày từ 31/8 - 3/9, nhu cầu đi du lịch (DL) của người dân theo đó cũng tăng so các năm. Để chuẩn bị tốt điều kiện phục vụ du khách an toàn và chu đáo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) yêu cầu các ngành, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp để cung ứng dịch vụ tốt nhất cho du khách trong dịp lễ.

Những điểm đến thú vị

An Giang có nhiều phong cảnh thiên nhiên đẹp, phong cảnh hữu tình, cùng nhiều huyền thoại tâm linh độc đáo, nơi đây hứa hẹn là một trong những điểm đến mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị. Núi Sam (TP. Châu Đốc) nổi tiếng là nơi hội tụ nhiều điểm đến tâm linh, thắng tích nổi tiếng, như: Chùa Tây An, miếu Bà Chúa Xứ, lăng Thoại Ngọc Hầu...

Trong đó, miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam là địa điểm DL tâm linh không thể bỏ lỡ khi nhắc đến An Giang. Tọa lạc dưới chân núi Sam, nơi đây thu hút khách thập phương không chỉ bởi phong cảnh mà còn bởi sự linh thiêng của miếu Bà Chúa Xứ.

Rời miếu Bà, du khách đến Tây An Cổ Tự còn có tên gọi là chùa Tây An, tọa lạc dưới chân núi Sam. Chùa được xây dựng từ năm 1847, ngôi chùa mang nhiều ý nghĩa tâm linh và lịch sử lâu đời. Chùa Tây An được xếp hạng là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam. Ảnh: P.T

Cũng nằm trong Khu DL quốc gia núi Sam, du khách hãy đến Phước Điền Tự, còn gọi là chùa Hang. Nơi đây có núi non, hang động hùng vĩ và thu hút du khách bởi huyền thoại lưu truyền về cặp rắn khổng lồ.

Sau nhiều lần tu sửa, chùa Hang đã có diện mạo khang trang tôn nghiêm, với 44 điểm tham quan chung quanh, như: Chánh điện, đường hang dũng mãnh, hồ liên trì hải hội, sân tiên, tàng kinh các...

Nếu là lần đầu tiên về miền Tây, đừng bỏ qua chợ Châu Đốc với những trải nghiệm thú vị về cuộc sống của người dân nơi đây. Chợ Châu Đốc (nằm ở trung tâm TP. Châu Đốc) bán các đặc sản địa phương chế biến ngay tại chỗ và mua về. Đặc biệt, chợ có rất nhiều sạp bán mắm và khô đủ loại, du khách có thể mua về làm quà tặng cho người thân.

Du lịch làng Chăm An Giang

Sau khi tham quan các điểm DL tại TP. Châu Đốc, du khách hãy một lần đến DL trải nghiệm tại làng Chăm Châu Phong (TX. Tân Châu) - nơi đồng bào dân tộc Chăm tập trung sinh sống. Du khách hãy đến tham quan các thánh đường Hồi giáo, những ngôi nhà truyền thống và thưởng thức các món ăn độc đáo của người địa phương.

Rời TX. Tân Châu, du khách di chuyển đến TX. Tịnh Biên để lên Khu DL núi Cấm để khám phá và chinh phục nóc nhà ĐBSCL. Núi Cấm nằm trong vùng Thất Sơn tại An Giang và là ngọn núi cao nhất miền Tây Nam Bộ, với độ cao 716m. Đến đây, du khách sẽ được tham quan và chiêm bái những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, như: Chùa Vạn Linh, hồ Thủy Liêm…

Sau đó, du khách đừng quên đến rừng tràm Trà Sư trải nghiệm ngồi trên thuyền, trôi theo dòng nước, len lỏi vào cánh rừng xanh bát ngát và lên vọng gác quan sát để chiêm ngưỡng khung cảnh rừng tràm rộng lớn bằng kính viễn vọng.

An Giang còn rất nhiều điểm đến hấp dẫn ở huyện Tri Tôn (hồ Tà Pạ, hồ Soài So, hồ Ô Thum, hồ Latina, hồ Ô Tà Sóc, núi Cô Tô, đồi Tức Dụp…), huyện Thoại Sơn (khu DL núi Sập, Khu di tích quốc gia đặc biệt Óc Eo - Ba Thê…), TP. Long Xuyên (Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng, chợ nổi Long Xuyên, vườn dâu tằm Mỹ Khánh…). 

An toàn, thân thiện

Gia đình có 4 người và thích những chuyến DL tự túc, để nạp năng lượng cho 2 con trước năm học mới, chị Nguyễn Thị Bích Tuyền (ngụ phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) quyết định chọn DL trong tỉnh dịp nghỉ lễ 2/9 này. Chị Tuyền chia sẻ: “Nghỉ lễ năm nay đến 4 ngày, gia đình quyết định đưa 2 con đi DL trong tỉnh. Gia đình tôi sẽ đến TP. Châu Đốc, đi cáp treo ngắm cảnh núi Sam và cúng Bà Chúa Xứ.

Sau đó, di chuyển đến Khu DL núi Cấm thưởng ngoạn, nghỉ đêm trên núi để “săn mây” vào sáng hôm sau và cảm nhận không khí mát mẻ ở “nóc nhà” miền Tây; trải nghiệm ở rừng tràm Trà Sư. Sau đó, gia đình tôi đến huyện Tri Tôn để “check-in” ở hồ Tà Pạ, hồ Soài So… và thưởng thức món gà đốt Ô Thum”.

“Tôi muốn 2 con được tìm hiểu về cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số Khmer, thưởng thức những món ăn đặc sản của địa phương để các con có những trải nghiệm thú vị trước khi bước vào năm học mới. Còn với tôi, việc DL tự túc, đến những nơi mình thích vừa mang lại cảm giác thoải mái, vừa có những giây phút ấm áp, hạnh phúc bên gia đình, cho cuộc sống thêm ý nghĩa. Những chuyến DL gần giúp gia đình tiết kiệm chi phí và thời gian” - chị Tuyền bày tỏ.

Dự báo trong kỳ nghỉ lễ 2/9, lượng du khách đến An Giang đông, Sở VH-TT&DL yêu cầu các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh DL trên địa bàn tỉnh phải bảo đảm chất lượng dịch vụ và an ninh, an toàn trong hoạt động DL. Các khu, điểm tham quan DL, các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống, mua sắm cần tăng cường tuyên truyền đảm bảo quy định phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm… Đảm bảo phòng, chống cháy nổ; niêm yết giá công khai; ứng xử văn minh.

Các điểm tham quan DL phối hợp chính quyền địa phương lắp đặt biển chỉ dẫn, phân luồng giao thông đảm bảo an toàn, phòng ngừa ùn tắc. Bên cạnh đó, các điểm, khu vui chơi giải trí, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực DL xây dựng các sản phẩm DL khuyến mại hấp dẫn để thu hút và đón du khách đến với An Giang dịp nghỉ lễ này.

MINH THƯ