An Giang huy động nguồn lực xã hội chăm lo đời sống Nhân dân

01/03/2024 - 04:35

 - UBMTTQVN tỉnh An Giang đã chủ động tham mưu cấp ủy Đảng, phối hợp với các đoàn thể, chính quyền huy động mọi nguồn lực hỗ trợ thực hiện nhiều hoạt động chăm lo người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, khơi dậy các nguồn lực góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh An Giang tiếp nhận kinh phí hỗ trợ tặng quà Tết cho người nghèo

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng cho biết, xác định công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn là nhiệm vụ thường xuyên. Cấp ủy, chính quyền, UBMTTQVN tỉnh và các tổ chức thành viên đã có nhiều hoạt động thiết thực, khơi dậy truyền thống “tương thân, tương ái” để tạo nguồn lực giúp đỡ, chăm lo cho người nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội và mục tiêu giảm nghèo bền vững. Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh đẩy mạnh vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chung tay, góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong công tác chăm lo cho người nghèo.

Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, nguồn Quỹ “Vì người nghèo” và các nguồn hỗ trợ khác của MTTQ các cấp đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền các cấp chăm lo tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Năm 2023, Quỹ Vì người nghèo các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận từ nguồn đóng góp tiền và hiện vật quy tiền của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh với tổng trị giá trên 284 tỷ đồng. Qua đó, chi hỗ trợ gần 282 tỷ đồng để cất, sửa nhà Đại đoàn kết, thăm, tặng quà hộ nghèo...

“Vợ tôi bị tai biến, đi lại khó khăn nhưng vẫn phải đi bán vé số dạo, còn tôi thì đi làm thuê, làm mướn để lo thuốc thang và chi phí sinh hoạt của gia đình. Cuộc sống nghèo khó, mỗi khi vận động được gạo, quà, cán bộ xã, ấp đều hỗ trợ gia đình, rồi bà con xung quanh giúp đỡ tiền mua thuốc. Tôi thật sự biết ơn mọi người đã giúp đỡ chúng tôi”- anh Nguyễn Văn Hải (ngụ xã Vĩnh Thành, huyện Châu Thành) xúc động nói.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, UBMTTQVN các cấp trong tỉnh tích cực vận động Quỹ Vì người nghèo và Quỹ An sinh xã hội, với phương châm “công khai, minh bạch, kịp thời, đúng đối tượng”, trên tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Nhiều người dân, doanh nghiệp tích cực quyên góp, vận động đóng góp tiền, vật chất để kịp thời giúp đỡ người nghèo, nhiệt tình tham gia các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương.

UBMTTQVN các cấp trong tỉnh tập trung tổ chức vận động “Cây mùa xuân” chăm lo cho người nghèo vui Xuân, đón Tết Giáp Thìn 2024. Qua đó, UBMTTQVN và Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp đã tiếp nhận 159.425 phần quà gồm tiền mặt và hiện vật quy tiền, với tổng kinh phí trên 61,6 tỷ đồng để trao tặng cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã chủ động vận động nguồn lực về địa phương để chăm lo, hỗ trợ 100% gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo có ít nhất một phần quà đón Tết. Đặc biệt, một số nơi có những hộ nghèo, hộ cận nghèo nhận được hơn 2 phần quà, trị giá từ 300.000 đồng - 1,2 triệu đồng/phần…

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng đề nghị, thời gian tới, UBMTTQVN các cấp trong tỉnh tập trung đổi mới, nâng cao năng lực hoạt động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Trong đó, tăng cường tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng, pháp luật của nhà nước; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đặc biệt, tập trung tổ chức thành công Đại hội MTTQVN các cấp đảm bảo đúng tiến độ, thời gian.

UBMTTQVN các cấp trong tỉnh tăng cường hơn nữa công tác phối hợp, thống nhất hành động với các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức thành viên của UBMTTQVN tỉnh. Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; thực hiện đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, tạo đồng thuận trong toàn xã hội đối với công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tổ chức điển hình trong công tác “Vì người nghèo”, an sinh xã hội, tạo lan tỏa trong xã hội…

TRUNG HIẾU