An Giang: Kỳ thi diễn ra nghiêm túc

29/06/2023 - 17:43

 - Qua 2 ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, cùng với hơn 1 triệu thí sinh trong cả nước, trên 19.700 thí sinh trên địa bàn tỉnh An Giang phấn khởi hoàn thành các bài thi. Với sự phối hợp của các cấp, ngành và sự đồng hành của toàn xã hội, kỳ thi ở tỉnh An Giang được tổ chức nghiêm túc, đúng quy chế.

Đồng hành với thí sinh

Thời tiết trong 2 ngày thi khá mát mẻ để các thí sinh tập trung làm tốt các bài thi. Các điểm thi có nhiều phương án đảm bảo an ninh trật tự, không để xảy ra tiếng ồn quanh khu vực thi, nhắc nhở các thí sinh đến dự thi đúng thời gian quy định…

Ngay từ sáng sớm của buổi thi đầu tiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước cùng Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thị Ngọc Diễm đã có mặt tại điểm thi Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu để động viên cán bộ, giáo viên làm tốt nhiệm vụ coi thi và khích lệ các em thí sinh hoàn thành tốt kỳ thi. Lưu ý cán bộ coi thi, luôn tạo tâm lý thoải mái (nhưng đảm bảo quy chế) để các em không bị áp lực…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước tặng quà lực lượng "Tiếp sức mùa thi"

Tỉnh đoàn tiếp tục phát động chương trình "Tiếp sức mùa thi", phối hợp chính quyền, các cơ sở y tế, các trường đại học, cao đẳng rà soát, nắm thông tin về tình hình thí sinh tại địa phương và xây dựng phương án chủ động xử lý khi có sự cố bất thường về thời tiết, tai nạn, sức khỏe... của thí sinh; triển khai các điểm giữ đồ miễn phí cho thí sinh, triển khai tốt các hoạt động hỗ trợ cơm, nước uống miễn phí cho thí sinh; hoạt động đưa đón miễn phí thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt, vùng sâu, vùng xa, thí sinh khuyết tật... Đồng hành với các thí sinh ở 46 điểm thi trên địa bàn tỉnh, lực lượng tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” sẵn sàng hỗ trợ thí sinh và phụ huynh.

Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Văn Thoại, anh Dương Minh Thuận (Phó Bí thư Xã đoàn Vọng Đông, đã có mặt từ rất sớm, tích cực hỗ trợ các thí sinh) cho biết: “Em rất vui mừng khi được tham gia đội “Tiếp sức mùa thi”, góp một chút sức trẻ của mình hỗ trợ cho các thí sinh bước vào kỳ thi thuận tiện, an toàn và đạt kết quả cao nhất". 

Ở một số điểm thi còn tổ chức bữa ăn trưa cho thí sinh nhà ở xa, thí sinh qua đò, phà. Điển hình ở huyện đầu nguồn An Phú, Trường THPT An Phú phối hợp UBND xã Vĩnh Hậu tổ chức bữa ăn trưa cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà xa, đi lại khó khăn từ nhiều năm nay.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hậu Nguyễn Thanh Tâm cho biết, chia sẻ với những khó khăn của thí sinh và giúp các em có nhiều thời gian ôn bài buổi trưa, nên Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Hậu vận động nấu các bữa ăn phục vụ các em thi tại Trường THPT An Phú với 3 bữa ăn chính và 2 bữa điểm tâm của 3 ngày 27, 28, 29/6 với: 1.100 phần cơm, 3.000 cái bánh xèo, nước suối, cà-phê, trà… khoảng 120 triệu đồng. “Vừa phục vụ ăn uống, vừa hỏi thăm và nghe các em làm tốt bài thi mà mình cũng mừng lây. Mong sao các em đạt kết quả tốt nhất ở kỳ thi quan trọng này để tiếp tục con đường học vấn, đóng góp cho quê hương”- ông Tâm cho biết.

Có con dự thi tại Trường THPT An Phú, ông Trần Văn Hà (huyện An Phú) xúc động cho biết: “Nhà xa, tôi cũng lo lắng con đi thi không kịp giờ. Được bố trí bữa ăn trưa tại trường rất ngon, đầy đủ như thế này, những người là phụ huynh của các thí sinh rất biết ơn chính quyền các cấp đã quan tâm hỗ trợ để con em chúng tôi vượt qua kỳ thi này”.

Tại điểm thi Trường THPT Lương Văn Cù (xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới), sau khi ổn định thí sinh tại phòng thi phát hiện vắng 2 em. Trưởng điểm thi báo cáo đơn vị chức năng. Sau khi liên hệ với gia đình và địa phương, lập tức lực lượng Công an xã Mỹ Hội Đông và Cảnh sát Giao thông - Trật tự (Công an huyện Chợ Mới) trực tại điểm thi nhanh chóng tìm được 2 em, đưa đến trước giờ thi. Trong đó, 1 thí sinh nhà ở xã Nhơn Mỹ bị hư xe dọc đường, 1 thí sinh nhà ở xã Mỹ Hội Đông ngủ quên.

Đề thi không quá khó

Theo nhận định của giáo viên, đề thi môn Ngữ văn khá hay, bám sát nội dung ôn tập và kiến thức trong chương trình phổ thông (chủ yếu ở lớp 12); cấu trúc đề thi gồm 2 phần đọc hiểu và tự luận. Đa số thí sinh cho biết làm bài thi từ 60 - 80%… Tuy nhiên, có một số em “học tủ” sẽ tỏ ra lúng túng vì bị phán đoán sai.

Thí sinh chuẩn bị làm bài thi

“Đề thi môn Ngữ văn rất vừa sức với em. Đề có sự vận dụng kiến thức thực tế nên em thấy rất ý nghĩa. Em tự tin mình có thể đạt điểm trên mức trung bình” - em Đặng Thị Cẩm Tiên (thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Văn Thoại, huyện Thoại Sơn) chia sẻ. Em Đỗ Văn Lợi (lớp 12A4, Trường THPT Tịnh Biên) cho biết: “Đề thi Ngữ văn tương đối dễ với nhiều thí sinh. Riêng em hoàn thành bài thi khá tốt, khoảng 7 - 8 điểm”. Em Nguyễn Chí Cường (Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, huyện Phú Tân) chia sẻ: “Thi môn đầu tiên, em rất hồi hộp, lo lắng. Đến lúc tiếp cận đề thì em khá mừng, vì đề phù hợp. Em tự đánh giá làm bài được 70 - 80%”…

Đối với đề thi Toán bám sát chương trình nhưng khó, phân hóa thí sinh. Cô Trần Thị Thanh Trúc chia sẻ: “Dẫn lớp có 40 học sinh đi thi tại điểm thi Trường THPT Châu Văn Liêm. Mấy buổi thi, em đều ngồi ở quán cà-phê ngang trường theo dõi, chờ thí sinh của mình; chờ thi xong thì giải sơ bộ và rất mừng khi nghe các em đều làm bài tốt. Nhờ trước đó trường tổ chức ôn thi tốt nên các em có nền tảng kiến thức tốt, giờ chỉ còn chờ kết quả”.

Thí sinh hoàn thành kỳ thi

Em Dương Bảo Ngọc (Trường THPT Nguyễn Sinh Sắc, TX. Tân Châu) cho biết: “Với đề Toán, khó đạt điểm cao. Trong đó, một số câu hỏi khó để phân loại học sinh, nếu chịu khó suy nghĩ cũng làm được, nhưng mất nhiều thời gian. Trước khi thi, các thầy cô đã cho ôn tập nhiều về những dạng đề này nên em làm bài khá tốt”.

Đối với đề thi môn tổ hợp, đề tổ hợp khoa học tự nhiên phù hợp với chương trình, trong đó môn Vật lý là khó nhất; có khoảng 10 câu cuối để phân loại. Đối với đề thi tổ hợp khoa học xã hội bám sát nội dung ôn tập, không đánh đố thí sinh; tuy nhiên môn Lịch sử có vài câu kiến thức vận dụng nên đòi hỏi học sinh phải có sự tìm tòi thêm. Ở 2 bài thi này, nếu thí sinh nắm vững kiến thức sẽ dễ lấy điểm 7.

Thí sinh trao đổi sau khi hoàn thành bài thi

Em Nguyễn Thị Tuyết Nhung (Trường THPT Long Xuyên) cho hay: "Với 2 môn Lịch sử và Giáo dục công dân, em học bài cẩn thận nên làm được các câu hỏi. Riêng môn Địa lý có tính phân hóa, đòi hỏi thí sinh biết sử dụng Atlas, kiến thức thực tế và khả năng suy luận". Là thí sinh tự do, Trung Nhân (chiến sĩ thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) cho biết, làm khá tốt các bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên, trong đó môn Hóa học và Sinh học em làm được 36/40 câu; em dự đoán đạt khoảng 70% yêu cầu…

Thí sinh dò bài sau khi hoàn thành bài thi

Đối với môn Ngoại ngữ (thời gian làm bài 60 phút), đề thi tương đối phù hợp chương trình, đề minh họa và có độ phân hóa phù hợp mục tiêu xét tuyển đại học. Các thí sinh nỗ lực làm bài thi cuối và hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ngoài thi tiếng Anh, tỉnh còn có thí sinh thi tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Pháp ở một số điểm thi… 

Ngồi chờ con ở cổng trường, chị Trương Thị Anh Đào (ở ấp Long Định, xã Long Điền A, huyện Chợ Mới) cho biết: “Cả 4 buổi thi đều chở con gái tới trường và ngồi chờ, hồi hộp và rất mừng khi nghe con thông tin làm bài được”. Cũng ngồi chờ con, anh Nguyễn Văn Hoài (TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Bốn buổi thi, tôi đều đồng hành, đưa con tới trường thi, còn mình ngồi quán cà-phê chờ. Rất mừng vì con làm bài tốt”.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang Trần Thị Ngọc Diễm cho biết, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành việc tổ chức coi thi đúng lịch thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Số thí sinh dự thi theo số thí sinh đăng ký đạt trên 99%; 1.941 cán bộ coi thi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tuy nhiên, có 4 thí sinh vi phạm quy chế thi và bị đình chỉ thi.

Công tác đảm bảo an ninh, an toàn đề thi, bài thi thực hiện tốt theo quy định, công tác “Tiếp sức mùa thi” cũng như việc hỗ trợ cho các thí sinh khó khăn về vật chất, tinh thần để các em an tâm tham gia kỳ thi cũng được quan tâm...

Mặc dù năm nay, quy mô kỳ thi tăng về số lượng thí sinh, cán bộ coi thi cũng như công tác đảm bảo an toàn, an ninh nghiêm ngặt hơn nhưng nhờ sự chuẩn bị chu đáo của Hội đồng thi và sự phối hợp hỗ trợ tích cực, nhiệt tình của các ban ngành, đoàn thể có liên quan và các địa phương mà kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang tiếp tục hoàn thành các khâu còn lại theo kế hoạch của kỳ thi.

NHÓM PHÓNG VIÊN