An Giang lo Tết cho trẻ em

28/01/2022 - 04:02

 - Tạo điều kiện cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được vui Tết Nhâm Dần năm 2022, chính quyền và các cấp, ngành mang những phần quà ý nghĩa đến từng địa phương trao tặng. Món quà tuy không lớn, nhưng gửi gắm tình yêu thương, thể hiện sự quan tâm của toàn xã hội, mong muốn các em có mùa xuân vui tươi như bạn bè cùng trang lứa.

Trao quà Tết cho trẻ mồ côi cha mẹ do COVID-19 ở huyện Phú Tân

Em Nguyễn Thị Kiều Mi (Trường Tiểu học Phú Thành, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) mồ côi vì dịch bệnh COVID-19. Gia đình nghèo, ba mẹ em lên tỉnh Bình Dương làm công nhân, kiếm tiền sửa lại căn nhà. Nguyện vọng chưa thành, mới làm việc hơn 1 tháng thì dịch bệnh COVID-19 bùng phát, mẹ em bị nhiễm bệnh, không qua khỏi. Trở về quê, ba thất nghiệp, điều kiện học tập của em càng thêm khó khăn. Dịp Tết Nguyên đán, nhận được suất quà từ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, em Mi cho biết sẽ đưa tiền cho ba sắm sửa Tết. Về phần mình, hứa cố gắng học tập tốt để cuộc sống 2 cha con sau này đỡ vất vả.

Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) huyện Phú Tân Võ Thanh Tùng cho biết, qua thống kê, toàn huyện có 495 trẻ thuộc diện khó khăn, trong đó 251 trẻ em được trợ cấp thường xuyên hàng tháng. Những em này được tặng phần quà Tết 450.000 đồng theo quy định của UBND tỉnh. Số còn lại được tặng 1 phần quà (ít nhất từ 150.000 đồng) thông qua nguồn vận động và trích ngân sách.

Bên cạnh đó, huyện có 35 trẻ em bị ảnh hưởng bởi đợt dịch COVID-19, bị mồ côi cha hoặc mẹ. Huyện ủy, UBND huyện vận động ngoài nguồn ngân sách, hỗ trợ 1 triệu đồng/em. Điện lực huyện Phú Tân còn tặng thêm cho mỗi trường hợp trẻ mồ côi 500.000 đồng để cùng người thân đón Tết cổ truyền.

Qua đợt dịch COVID-19 lần thứ 4, nhiều trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ, hoặc cả cha lẫn mẹ. Dịp Tết này, tất cả trẻ đều được chính quyền, ngành chức năng, doanh nghiệp nối vòng yêu thương, bằng những việc làm thiết thực.

Với tinh thần “không để các em bị bỏ lại phía sau”, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam phối hợp Sở LĐ,TB&XH An Giang, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Generali trao 150 phần quà Tết cho trẻ mồ côi ở 11 huyện, thị xã, thành phố, tổng trị giá 75 triệu đồng. Hành trình nằm trong hoạt động gây quỹ thiện nguyện “Ngày mai cho em” của Công ty Bảo hiểm nhân thọ Generali Việt Nam, hướng đến hỗ trợ 500 trẻ em mồ côi vì dịch bệnh COVID-19 có hoàn cảnh khó khăn tại miền Tây Nam Bộ và TP. Hồ Chí Minh.

Theo Phó Giám đốc Sở LĐ,TB&XH An Giang Nguyễn Thị Bảo Trân, toàn tỉnh có hơn 270 trẻ bị ảnh hưởng dịch COVID-19, mồ côi cha hoặc mẹ, mồ côi cả cha lẫn mẹ, trẻ sơ sinh có mẹ bị nhiễm COVID-19… Thời gian qua, tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và các đơn vị tài trợ, giúp chăm lo cho các em kịp thời, khẩn cấp. Không chỉ có những món quà ý nghĩa trong dịp Tết này, sau khi thống kê hoàn cảnh cần giúp đỡ, nhiều doanh nghiệp và đoàn thể nhận đỡ đầu, trợ cấp định kỳ, thường xuyên đến động viên các em.

Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo (là con đoàn viên, người lao động) được các cấp công đoàn kịp thời đến thăm hỏi, hỗ trợ. Trong đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng (Báo Lao động) hỗ trợ 20 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 1 triệu đồng/suất. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh trích từ Quỹ Xã hội công đoàn tặng 18 suất quà Tết cho con đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, có hoàn cảnh khó khăn, đang bị bệnh hiểm nghèo. Một số em bệnh nặng được đoàn đến tận nhà, trao tận tay số tiền cùng phần quà Tết.

Điển hình như Lê Quang Duy (con trai của anh Lê Thiện Chí, ngụ xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn), không may bị ung thư thận, đã qua 1 lần phẫu thuật, được LĐLĐ tỉnh An Giang đến nhà thăm hỏi và hỗ trợ. Vợ chồng anh Chí làm công nhân tại trại chăn nuôi Vĩnh Khánh (Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Nông sản thực phẩm An Giang), tổng thu nhập 9 triệu đồng/tháng.

Anh Chí sống chung nhà với cha, mẹ già và 2 con. Từ khi Duy mắc bệnh, anh vừa lo chạy chữa, vừa trang trải cuộc sống, kinh tế luôn túng quẫn. “Đón nhận phần quà và tiền hỗ trợ, gia đình tôi rất xúc động. Trong lúc khó khăn nhất, chúng tôi có thêm nguồn an ủi về tinh thần, tiếp sức phần nào về vật chất” - anh Chí chia sẻ.

Tết đang đến thật gần, các địa phương khẩn trương thăm hỏi, tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và chăm lo cho trẻ em đón Tết cổ truyền. Những món quà mang tính chất động viên, khích lệ tinh thần để các hoàn cảnh khó khăn nói chung, trẻ em nói riêng cùng gia đình đón Tết với nhiều niềm vui, ấm áp và yêu thương.

MỸ HẠNH