An Giang phát huy trí tuệ, năng lực sáng tạo của hiền tài

17/03/2024 - 22:18

 - Đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ có vai trò quan trọng, là những hiền tài - “nguyên khí của quốc gia”, giàu khát vọng, dám nghĩ, dám làm, đổi mới và sáng tạo. Bằng tình yêu Tổ quốc và Nhân dân, đã giữ vai trò tiên phong, quan trọng, góp phần khai mở những tiềm năng, tạo ra những đột phá, đưa đất nước vượt qua những khó khăn, thử thách trong từng giai đoạn. Tại An Giang, đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh.

Nghị quyết 45-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) ban hành ngày 24/11/2023 tiếp tục khẳng định vị trí của đội ngũ trí thức; đề ra nhiều giải pháp để đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ phát huy tài năng, tâm huyết, lòng yêu nước, sự mẫn cảm với thời cuộc, tinh thần trách nhiệm với quốc gia, dân tộc, với Nhân dân.

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền tỉnh An Giang luôn xem đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ có vị trí đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.

Đồng thời, thường xuyên quan tâm, chăm lo, triển khai các cơ chế, chính sách, tạo mọi điều kiện tốt nhất trong điều kiện và khả năng có thể, nhằm thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ các nhà khoa học, trí thức, văn nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh phát huy trí tuệ, tài năng, sáng tạo với tình yêu, khát vọng và quyết tâm xây dựng quê hương An Giang ngày càng giàu đẹp.

Lãnh đạo tỉnh tặng quà trí thức tiêu biểu

Hiện nay, Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật tỉnh đã tập hợp được hơn 13.000 trí thức với 39 tổ chức thành viên; Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tập hợp hơn 557 hội viên và hàng ngàn văn nghệ sĩ tại 9 phân hội và 11 Hội Văn học Nghệ thuật cấp huyện (có 142 hội viên các hội chuyên ngành Trung ương).

Ngoài ra, còn lực lượng hùng hậu các nhà khoa học, trí thức, văn nghệ sĩ là những người con của tỉnh An Giang đang hoạt động ở nhiều lĩnh vực, đang sinh sống, học tập và làm việc ở TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành phố trong cả nước và cả ở nước ngoài đạt nhiều thành tích xuất sắc làm rạng danh quê hương An Giang, như: GS.TS, Nhà giáo Nhân dân, Anh hùng Lao động Võ Tòng Xuân - người Việt Nam đầu tiên được trao giải VinFuture 2023; TS Nghệ sĩ Nhân dân Bạch Tuyết - được tạp chí Forbes bình chọn trong danh sách 50 phụ nữ Châu Á có tầm ảnh hưởng năm 2024…

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những đóng góp tích cực, những kết quả tốt đẹp của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ… đối với tỉnh thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh, năm 2024 có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) 5 năm (2021 - 2025), tình hình phát triển KTXH của tỉnh dự báo có nhiều thuận lợi nhưng cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức đan xen.

Việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh An Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ là động lực to lớn để phát huy tiềm năng, lợi thế và là cơ sở cho công tác chỉ đạo, điều hành phát triển KTXH của tỉnh trong giai đoạn mới. An Giang sẽ gặt hái nhiều thành công trên chặng đường mới với quyết tâm “Bứt phá toàn diện - đổi mới - vươn xa”.

“Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2024 và chặng đường phía trước, bên cạnh nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, không thể thiếu sự chung sức, đồng hành các tầng lớp Nhân dân mà trong đó có đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ, cùng bà con Việt kiều; tiếp tục xây dựng, phát triển và phát huy sứ mệnh, vai trò to lớn của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ và bà con Việt kiều trong sự nghiệp xây dựng và phát triển An Giang” - ông Lê Văn Phước mong muốn.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tiếp tục quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương 8 (khóa XIII) về “Tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới”.

Qua đó, nâng cao nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tập trung triển khai các giải pháp trọng dụng, đãi ngộ, tạo điều kiện thuận lợi và động lực để đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ tỉnh nhà, bà con Việt kiều và các tình nguyện viên người nước ngoài đang công tác trên địa bàn tỉnh có cơ hội, điều kiện để cống hiến tài năng, trí tuệ cho sự phát triển của tỉnh An Giang.

“Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh luôn trân trọng, quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ tỉnh nhà cùng với bà con Việt kiều đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh. Lãnh đạo tỉnh mong muốn đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ tỉnh nhà cùng với bà con Việt kiều tiếp tục đồng hành với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân An Giang cống hiến tài năng, trí tuệ, sức sáng tạo với tinh thần đoàn kết, khát vọng, quyết tâm lớn lao, đưa tỉnh đạt nhiều thắng lợi mới” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước đề nghị.

MINH THƯ