
Công bố triển khai Mô hình 22 trên toàn tỉnh An Giang.
Bắt nhịp xu thế
Hoạt động do Sở Công Thương phối hợp Công ty Công nghệ - Viễn thông Toàn cầu tổ chức, trong khuôn khổ Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng đồng bằng sông Cửu Long năm 2025, do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức tại tỉnh An Giang.
Một trong những điểm nhấn quan trọng của hội thảo là lễ công bố kết thúc giai đoạn thí điểm và chính thức triển khai Mô hình 22 trên phạm vi toàn tỉnh An Giang. Mô hình tập trung vào chuyển đổi số trong phát triển du lịch, đặc sản vùng miền và kinh tế số cho người dân, gắn với việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP trên các nền tảng số.
Ông Phan Ngọc Lăng, Trưởng Ban Quản lý Đề án 06 của Tổng Công ty Công nghệ - Viễn thông Toàn cầu, thuộc Bộ Công an (GTEL) khu vực phía Nam cho biết, sau thời gian thí điểm Mô hình 22, GTEL đã đưa hơn 400 doanh nghiệp OCOP trên địa bàn tỉnh An Giang lên sàn thương mại điện tử Numbala. Bên cạnh đó, số hóa gần 300 danh thắng văn hóa, tâm linh sinh thái đặc sắc của tỉnh giúp du khách trong và ngoài nước dễ dàng truy cập thông tin.

GTEL phát triển App VNeTrip trên 2 nền tảng Androi và IOS.
Thời gian tới, sàn thương mại điện tử sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng các doanh nghiệp để hoàn thiện hành trình chứng chỉ về chứng nhận quốc tế, hộ kinh doanh cá thể để không những bán được hàng trong nước, mà còn liên kết xuất khẩu sang nước ngoài. GTEL cũng tập trung đẩy mạnh kết nối hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn để ổn định, duy trì sản xuất, mở rộng mạng lưới phân phối.

Sản phẩm OCOP được livestream bán hàng.
Tại hội thảo, doanh nghiệp OCOP, doanh nghiệp khởi nghiệp còn được tham gia chương trình bán hàng trực tiếp trên mạng xã hội, học hỏi cách bán hàng linh động trong thời đại số. Hầu hết doanh nghiệp đều chung mong muốn tiếp cận cách thức mới để bán hàng hiệu quả hơn, lan tỏa thương hiệu, phấn đấu từ đạt chuẩn OCOP đến “nâng sao” cho sản phẩm của mình.
Ông Kim Dương Liễu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Nông sản hữu cơ Rạch Giá bày tỏ tâm đắc khi tham dự hội thảo này. “Chúng tôi kinh doanh các loại gạo chất lượng cao, hiện có 5 sản phẩm OCOP cung cấp cho hệ thống siêu thị trong cả nước, bình quân hàng tháng bán được 100 - 120 tấn. Hợp tác xã xác định bán hàng trên sàn thương mại điện tử là xu thế để không bị tụt hậu nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu… Đúng lúc băn khoăn thì được nghe rất nhiều chia sẻ bổ ích, hy vọng sớm thực hiện để tăng sản lượng và có thêm đầu ra”, ông Liễu chia sẻ.

Các gian hàng của doanh nghiệp OCOP, doanh nghiệp khởi nghiệp.
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Bà Nguyễn Duy Linh Thảo, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh An Giang thông tin, hàng năm, đơn vị phối hợp các ngành định hướng kế hoạch xúc tiến, quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh. Bước đầu, doanh nghiệp được hỗ trợ kỹ năng, chi phí để đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử miễn phí. Sau thời gian vận hành hiệu quả thì doanh nghiệp đóng góp để duy trì.
Thời gian tới, ngành công thương tiếp tục tập huấn kỹ năng cho doanh nghiệp để tập trung đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ. Cùng với đó, tranh thủ những chương trình hỗ trợ máy móc cho doanh nghiệp sản xuất cacbon thấp; thiết bị sản xuất bao bì, mẫu mã đạt chuẩn. Qua đó, kỳ vọng sản phẩm của doanh nghiệp được định hình rõ hơn, không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn phát triển ra thị trường nước ngoài, sẵn sàng bước vào giai đoạn hội nhập.

Phong phú sản phẩm tại Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng đồng bằng sông Cửu Long năm 2025.
Chương trình OCOP được triển khai từ năm 2018, đến nay trên địa bàn tỉnh có 582 sản phẩm được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên. Hàng năm, ngành nông nghiệp và môi trường phát triển từ 30 - 50 sản phẩm, hỗ trợ trực tiếp 35 triệu đồng/sản phẩm đạt 3 sao về thiết kế bao bì, mã vạch, phân tích kiểm nghiệm…; dành kinh phí khoảng 300 triệu đồng/năm để đưa các sản phẩm OCOP lên nền tảng số, tiếp cận người tiêu dùng một cách nhanh nhất. Các sản phẩm OCOP còn được hỗ trợ tham gia diễn đàn, hội chợ để kết nối cung - cầu giữa người sản xuất và người tiêu dùng.
Trong bối cảnh chuyển đổi số là xu thế tất yếu trên toàn cầu, số hóa quy trình thương mại không chỉ nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp mà còn tạo động lực phát triển kinh tế số thương mại điện tử. Cùng với sự hỗ trợ của ngành chuyên môn, cơ quan quản lý, để bước vào hành trình số hóa và thương mại điện tử, doanh nghiệp cần cung ứng sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, phân biệt giữa các vùng miền, đầu tư trang thiết bị sản xuất để sản phẩm ổn định chất lượng, mẫu mã bắt mắt, tạo được dấu ấn riêng…
Bài và ảnh: MỸ HẠNH