Trong dòng chảy hiện đại của xã hội, giới trẻ là những người đóng vai trò tích cực trong việc khám phá, gìn giữ và lan tỏa vẻ đẹp của quê hương bằng tư duy sáng tạo và sự tiếp cận đa chiều. An Giang trong mắt giới trẻ không chỉ mang vẻ đẹp quen thuộc của ruộng đồng, sông nước, mà còn là không gian trải nghiệm đầy cảm hứng. Những điểm đến như Thiên Cấm Sơn, với độ cao hơn 700m, không chỉ là nơi linh thiêng với hệ thống chùa chiền ấn tượng, mà còn là điểm trekking lý tưởng cho người trẻ yêu thích khám phá và thử thách bản thân. Khung cảnh mây mờ giăng phủ buổi sáng sớm hay những buổi chiều tắt nắng trên đỉnh núi là nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều vlogger và travel blogger. Bên cạnh đó, rừng tràm Trà Sư nổi bật với hệ sinh thái rừng ngập nước, nơi trú ngụ của nhiều loài động, thực vật, là điểm đến không chỉ để các bạn trẻ “check-in” mà còn trải nghiệm, tìm hiểu về môi trường, thiên nhiên, giá trị sinh thái...
Bạn Thái Thành Tước (đang học ngành Văn hóa học tại TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: “An Giang có các dân tộc Kinh, Khmer, Chăm, Hoa sinh sống chan hòa qua nhiều thế hệ tạo nên bản sắc văn hóa độc đáo, thể hiện qua tín ngưỡng, lễ hội, kiến trúc và ẩm thực. Với giới trẻ, nhất là những người đang học tập liên quan lĩnh vực văn hóa thì đây là một kho tư liệu sống động. Chẳng hạn, Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam tổ chức hàng năm vào tháng 4 âm lịch gắn liền với tín ngưỡng dân gian Nam Bộ, có thể khai thác dưới nhiều góc độ để nghiên cứu học tập và lan tỏa, như: Khía cạnh nghiên cứu tâm linh, du lịch lễ hội, quá trình trải nghiệm lễ hội... An Giang còn thu hút những người trẻ yêu văn hóa, lịch sử bởi các thánh đường Hồi giáo kiến trúc độc đáo, nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người Chăm, các ngôi chùa và nghề truyền thống của người Khmer…”.

Hình ảnh của An Giang được giới trẻ lan tỏa trên không gian mạng
Một phương diện ấn tượng khi nói về An Giang đó là ẩm thực. Đây là lĩnh vực mà người trẻ hiện nay đang có sự tiếp cận sâu rộng. An Giang nổi tiếng với nhiều món ngon đặc trưng vùng quê sông nước, như: Bún cá, lẩu mắm, bánh xèo, cá linh chế biến các món ngon trong mùa nước nổi… Trong xu hướng phát triển du lịch bền vững và khởi nghiệp địa phương, nhiều người trẻ An Giang đã khéo léo kết hợp giữa ẩm thực truyền thống với phong cách hiện đại để đưa đặc sản quê nhà đến gần hơn với người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Điển hình như các sản phẩm làm từ cây thốt nốt, gồm: Đường thốt nốt, nước giải khát thốt nốt đóng chai… được sản xuất sạch, chuẩn OCOP và quảng bá trên nền tảng thương mại điện tử. Điều này cho thấy người trẻ không chỉ giữ gìn văn hóa, mà còn tham gia sáng tạo và lan tỏa bằng tri thức, công nghệ và tư duy kinh tế.
Bạn Nguyễn Ngọc An (đến từ TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Đối với tôi, những cảnh đẹp, nét văn hóa, ẩm thực phong phú của An Giang là nơi rất đáng trải nghiệm. Từng đi, khám phá khá nhiều nơi, trong đó An Giang để lại cho chúng tôi nhiều ấn tượng. An Giang chứa đựng nhiều giá trị văn hóa, thiên nhiên phong phú, đa dạng. Nét bình dị của An Giang đến từ những cánh đồng lúa mênh mông, những ngôi chùa cổ kính, những lễ hội truyền thống sôi động. Đặc biệt, con người quê hương Chủ tịch Tôn Đức Thắng rất mến khách, tạo cảm giác bình yên, gần gũi. Đến với An Giang tham quan cảnh đẹp Bảy Núi, trải nghiệm núi Cấm, thưởng thức những món ngon được nấu từ bông điên điển, bông súng và những loại cá đồng, được hòa vào cuộc sống thường nhật của người dân địa phương là trải nghiệm vô cùng thú vị”.
Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và mạng xã hội giúp những người trẻ “kể về những câu chuyện văn hóa” ở những nơi họ đến và trải nghiệm. Thông qua các nền tảng, như: YouTube, TikTok, Facebook, Instagram... các bạn trẻ đã ghi lại và lan tỏa những hình ảnh đẹp về An Giang thông qua hình ảnh, video clip trên nền tảng mạng xã hội. Từ đó, góp phần tạo ra góc nhìn mới, giúp nhiều người ấn tượng với An Giang bởi cảnh đẹp thiên nhiên, văn hóa đặc sắc, con người hiếu khách; đồng thời, giúp nâng cao nhận thức cộng đồng về giá trị văn hóa bản địa vùng đất phía Tây Nam của Tổ quốc.
MỸ LINH