An Giang sẵn sàng Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

31/05/2024 - 06:08

 - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 (năm học 2024 - 2025) tại An Giang sẽ diễn ra vào ngày 3 và 4/6. Kỳ thi sẽ được tổ chức theo phương thức thi tuyển và xét tuyển. Toàn tỉnh có 27.907 thí sinh đăng ký dự tuyển, trong đó khoảng 22.433 thí sinh đăng ký vào 37 trường thi tuyển và có 5.474 thí sinh đăng ký vào 14 trường xét tuyển.

Bà Đặng Thị Vớn, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết: “Điểm mới của kỳ tuyển sinh lớp 10 năm nay là các nhà trường hướng dẫn học sinh có đủ điều kiện đăng ký dự thi trên Cổng dịch vụ công. Điều này từng bước giúp học sinh biết cách thực hiện đăng ký thủ tục hành chính và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong ngành GD&ĐT, theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh về chuyển đổi số. Tuy nhiên, đối với một số thí sinh gặp khó khăn vì lý do khách quan không thể đăng ký trực tuyến thi thì vẫn được tạo điều kiện tham gia tuyển sinh lớp 10 bình thường như các thí sinh khác” .

Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2023 - 2024

Một điểm mới nữa là trong tuyển sinh vào trường THPT chuyên: Từ năm nay, sẽ không tuyển lớp “không chuyên” trong trường chuyên. Như vậy, mỗi trường chuyên sẽ tuyển sinh 12 lớp chuyên với 420 học sinh. Đối với tuyển sinh vào trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT năm nay cũng mở rộng địa bàn tuyển sinh so với quy định của Bộ GD&ĐT đối với thí sinh là người dân tộc thiểu số và thuộc diện nghèo, cận nghèo.

 Theo Sở GD&ĐT An Giang, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đã sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Ngay sau khi được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương và kế hoạch tổ chức thi tuyển sinh 10 (năm học 2024 - 2025) vào các trường THPT và Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT, Sở GD&ĐT đã ban hành các văn bản hướng dẫn các đơn vị tổ chức triển khai công tác tuyển sinh vào lớp 10; thành lập Ban Tuyển sinh cấp tỉnh; hướng dẫn Hội đồng ra đề và in sao đề thi; Hội đồng chấm thi, công tác coi thi, làm phách, nhập điểm… Hướng dẫn các trường thành lập Hội đồng xét tuyển vào lớp 10.

Sở GD&ĐT An Giang thành lập các đoàn kiểm tra cơ sở vật chất và các điều kiện đảm bảo kỳ thi được tổ chức an toàn, nghiêm túc; phối hợp Sở Y tế, Công an tỉnh, ngành điện lực để tổ chức kỳ thi một cách tốt nhất. Thông báo trường thi tuyển, trường xét tuyển năm học 2024 - 2025 rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, phát thanh để phụ huynh và Nhân dân nắm rõ.

Các trường triển khai kế hoạch ôn tập, kiểm tra học kỳ 2, đầu tư soạn giảng, nâng cao chất lượng kế hoạch ôn tập cụ thể cho học sinh… “Trong quá trình dạy học, giáo viên thường xuyên động viên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh học tập, kết hợp chặt chẽ với gia đình để tạo mọi điều kiện cho các em tập trung ôn thi tốt nhất để có kết quả cao trong kỳ thi sắp tới” - thầy Phan Minh Tuấn (huyện An Phú) chia sẻ.

 Cùng với đó, Sở GD&ĐT An Giang đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác tổ chức tuyển sinh lớp 10 đến hiệu trưởng các trường THPT, giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên, trưởng phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường THCS, giáo viên chủ nhiệm lớp 9. Tập huấn, hướng dẫn các đơn vị nhập dữ liệu đăng ký trực tuyến trên phần mềm Quản lý thi và đăng ký trên Cổng dịch vụ công. Phổ biến, tập huấn kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 bằng hình thức trực tuyến trên Cổng dịch vụ công đến học sinh, phụ huynh và người dân.

“Mấy tuần nay, con gái tập trung ôn tập, nay đã sẵn sàng bước vào kỳ thi. Thấy con tự tin với kiến thức có được, tôi cũng yên tâm phần nào. Giờ, tôi khuyên con tranh thủ ôn lại kiến thức, bồi dưỡng sức khỏe, bình tĩnh vượt qua kỳ thi quan trọng này” - chị Nguyễn Thị Minh (ngụ TP. Long Xuyên) cho biết.

Các địa phương có phương án đảm bảo an toàn giao thông, phân luồng giao thông giúp thí sinh dễ dàng di chuyển đến các Điểm thi. Ngành điện lực chủ động xây dựng phương án ứng phó với diễn biến thời tiết nắng nóng và mưa giông đột xuất, không để xảy ra mất điện ở khu vực thi tại các buổi thi. Các ngành tăng cường kiểm tra, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho thầy cô giáo, thí sinh… Nhất là, một số trường còn tổ chức phục vụ bữa ăn trưa miễn phí cho thí sinh và cán bộ coi thi để không phải di chuyển xa…

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 ở An Giang, thí sinh dự thi vào các trường THPT không chuyên sẽ dự thi 3 môn: Toán (120 phút), Ngữ văn (120 phút), tiếng Anh (60 phút). Những học sinh dự tuyển vào Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu (TP. Long Xuyên) và THPT Chuyên Thủ Khoa Nghĩa (TP. Châu Đốc) sẽ dự thi thêm môn chuyên với thời gian 150 phút.

Mỗi thí sinh được đăng ký dự tuyển 2 nguyện vọng vào 2 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự ưu tiên là nguyện vọng 1 và 2. Trường hợp thí sinh có đăng ký thi tuyển vào trường chuyên thì được xét 3 nguyện vọng theo thứ tự nguyện vọng vào trường chuyên, nguyện vọng 1 và 2 (trường không chuyên). Đối với nguyện vọng 1, thí sinh có thể đăng ký nguyện vọng 1 dự tuyển vào bất kỳ trường THPT trên toàn tỉnh (không phân biệt địa bàn tuyển sinh). Đối với nguyện vọng 2, thí sinh phải đăng ký nguyện vọng 2 theo địa bàn tuyển sinh…

HỮU HUYNH