Hỗ trợ doanh nghiệp kết nối, mở rộng thị trường
Tích cực vươn xa
Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Lê Trung Hiếu cho biết: “Được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự tích cực phối hợp của sở, ban, ngành và chính quyền địa phương, chúng tôi tổ chức nhiều hoạt động phát triển thương mại, đầu tư và DL.
Cụ thể, tổ chức đoàn công tác tham dự Lễ hội cà-phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8, Hội nghị kết nối giao thương quốc tế tại tỉnh Đắk Lắk; tổ chức thành công Hội nghị phát động chiến dịch quảng bá DL An Giang trên nền tảng mạng xã hội TikTok; tập huấn kỹ năng bán hàng online trên TikTok cho khoảng 100 DN, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh…”.
Ông Lê Trung Hiếu nhấn mạnh, DN tỉnh cần quan tâm đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động kinh doanh. Bởi lẽ, đây là xu hướng chung của thời đại công nghệ số, đòi hỏi mỗi cá nhân, tổ chức phải trang bị kiến thức cần thiết. Thông qua thương mại điện tử, cả khách hàng và DN đều nhận lợi ích thiết thực, hiệu quả kinh doanh cao, nhất là lĩnh vực DL, đặc sản, sản phẩm đạt chứng nhận OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) của tỉnh.
Cùng với đó, đơn vị tích cực kết nối giao thương, giúp DN An Giang quảng bá, tìm kiếm đối tác thị trường nội địa. Cụ thể, tăng cường liên kết hợp tác, phát triển hoạt động thương mại, đầu tư, DL với TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội, tỉnh Tuyên Quang, Ninh Bình, Đắk Lắk, Đồng Tháp… Qua đó, góp phần đưa đặc sản, sản phẩm OCOP của An Giang đến với thị trường tiềm năng tại Tây Nguyên, các tỉnh phía Bắc và thành phố lớn trong cả nước.
“Riêng Khu du lịch núi Cấm, chúng tôi đã định hướng kịp thời để đơn vị quản lý nâng cao chất lượng hoạt động, đảm bảo an ninh trật tự dịp cao điểm Tết Nguyên đán, ngày lễ lớn trong năm, phục vụ du khách tốt hơn. Trong 6 tháng đầu năm, Khu du lịch núi Cấm đón khoảng 433.800 lượt khách, doanh thu 8,2 tỷ đồng. Cùng với đó, đầu tư xây dựng công trình phục vụ DL, phát triển sản phẩm DL mới” - ông Lê Trung Hiếu cho hay.
Chuỗi hoạt động trọng điểm
Thời gian còn lại của năm 2023, trong lĩnh vực thương mại, đơn vị tập trung tổ chức các sự kiện quan trọng, như: Sự kiện sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh An Giang đồng hành cùng người tiêu dùng lần thứ II (tại TP. Long Xuyên); Hội chợ Công thương vùng ĐBSCL - An Giang (tại TX. Tịnh Biên, từ ngày 6/6 đến 12/6/2023); Ngày hội sản phẩm đặc trưng - nổi tiếng An Giang và các vùng miền năm 2023 (tại TP. Châu Đốc, dự kiến tháng 8/2023…).
Theo ông Lê Trung Hiếu, thông qua những sự kiện này, DN An Giang có điều kiện kết nối với đối tác trong, ngoài nước nhằm phát triển thị trường. Ngoài ra, đây cũng là dịp sản phẩm OCOP của tỉnh được quảng bá, giới thiệu rộng rãi đến khách hàng. Đặc biệt, Hội chợ Công thương vùng ĐBSCL - An Giang (quy mô khoảng 330 gian hàng của Dn trong và ngoài nước) hứa hẹn là “cú hích” cho hoạt động giao thương biên mậu của tỉnh, tạo đà để sản phẩm An Giang thâm nhập thị trường Campuchia và mở rộng ra các nước ASEAN.
Trong hoạt động xúc tiến đầu tư, trung tâm sẽ tham mưu, đề xuất UBND tỉnh tổ chức đoàn công tác tham gia Triển lãm quốc tế về đầu tư tại Việt Nam năm 2023. Phối hợp sở, ngành tỉnh tham dự Hội nghị Doanh nghiệp và Đầu tư giữa Ấn Độ và ĐBSCL (tại tỉnh Đồng Tháp), đón tiếp đoàn DN Ấn Độ đến tìm hiểu khả năng kinh doanh, đầu tư tại An Giang. Tiếp tục phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư các tỉnh phía Nam; tổ chức đoàn công tác làm việc với các tổ chức, hiệp hội DN nước ngoài (tại TP. Hồ Chí Minh).
Trong lĩnh vực DL, đơn vị chú trọng phát triển thêm sản phẩm DL mới. Dự kiến, sẽ có thêm “làng bè sắc màu ngã ba sông Châu Đốc”, hoạt động kinh tế đêm trên núi Cấm, cùng nhiều tour, tuyến mới phục vụ nhu cầu đa dạng của du khách. Ngoài ra, đơn vị đẩy mạnh chiến dịch quảng bá DL trên mạng xã hội, cung cấp điểm đến hấp dẫn, món ăn ngon, nét văn hóa đặc sắc của vùng đất An Giang.
Với sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, địa phương, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh phấn đấu hoàn thành tốt mục tiêu đề ra, góp phần nâng cao hiệu quả chuyên môn trong năm 2023.
MINH QUÂN