An Giang thi đua lao động trong công đoàn doanh nghiệp

25/07/2024 - 06:38

 - Trên địa bàn tỉnh An Giang, công đoàn đã trở thành cầu nối quan trọng thúc đẩy phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” tại doanh nghiệp (DN). Đồng thời, thông qua công đoàn, các chủ DN thực hiện ngày càng tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần cho sự phát triển bền vững.

Biểu dương đoàn viên, công nhân lao động giỏi năm 2024

Nhiều mô hình, điển hình

Dẫn đầu trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” phải kể đến các DN, như: Công ty Cổ phần Xây lắp An Giang, Công ty Cổ phần Điện nước An Giang, Công ty Cổ phần Dược phẩm Agimexpharm. Từ phát động của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, hàng năm, Ban Chấp hành công đoàn cơ sở (CĐCS) phối hợp Ban Giám đốc DN triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia… trở thành phong trào thi đua thường xuyên tại đơn vị.

Qua đó, nhiều công nhân lao động tích cực đầu tư nghiên cứu, áp dụng khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, góp phần nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sản xuất cho DN. Đặc biệt, thời gian qua có nhiều công nhân lao động được LĐLĐ tỉnh, UBND tỉnh biểu dương, khen thưởng và tặng giải thưởng Tôn Đức Thắng tỉnh An Giang; được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo, giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh.

Trong đó, CĐCS Công ty Cổ phần Xây lắp An Giang định kỳ hàng năm phối hợp chủ DN tổ chức từ 1 - 2 Hội thi nghề công nhân lao động ngành xây dựng, nhằm tạo cơ hội cho công nhân lao động được giao lưu học hỏi kinh nghiệm, nâng cao tay nghề, mang lại chất lượng, thẩm mỹ cho các công trình xây dựng. Hoặc mô hình xây dựng nhà ở bán trả chậm không tính lãi cho đoàn viên, người lao động của CĐCS Công ty May xuất nhập khẩu Đức Thành, nhiều năm qua giúp hàng trăm lao động an cư lạc nghiệp.

Trong số các DN FDI, có mô hình chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là đoàn viên nữ của Công ty TNHH An Giang Samho. Đơn vị này thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, hội thi tiếng hát công nhân lao động, hội thi chưng mâm ngũ quả, bữa cơm gia đình Samho… Ngoài ra, công đoàn còn tham mưu Ban Giám đốc lắp đặt tivi tại nhà ăn tập thể, tăng phụ cấp chuyên cần và các chế độ phúc lợi cho nữ dịp 8/3, 20/10, thai sản...

Qua các mô hình, góp phần khơi dậy tinh thần phấn khởi, lao động sáng tạo của đông đảo đoàn viên và người lao động, tạo động lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh; tích cực tham gia các hoạt động của tổ chức công đoàn.

Công đoàn đồng hành thi đua

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang Nguyễn Hữu Giang, những năm qua, tác động của kinh tế thế giới, tình hình hoạt động sản xuất - kinh doanh của DN gặp khó khăn. Kéo theo đó, đời sống, việc làm của người lao động bị ảnh hưởng và tác động đến hiệu quả hoạt động CĐCS trong DN, nhất là trong giai đoạn ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Bằng sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, Tổng LĐLĐ Việt Nam và sự phối hợp của các cấp chính quyền, đến nay hoạt động CĐCS DN đi vào nền nếp, ổn định. Các CĐCS đã xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động hàng năm, nhất là hoạt động hưởng ứng các sự kiện chính của tổ chức công đoàn, như: Chương trình Tết Sum vầy, Tháng Công nhân và Ngày thành lập Công đoàn... Song song đó, các CĐCS đã chú trọng thực hiện tốt vai trò chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.

Đáng kể là thời gian qua, công đoàn phối hợp với chủ DN tổ chức đối thoại định kỳ, ký kết giao ước thi đua với nhiều quyền lợi của người lao động cao hơn so với luật quy định. Cùng với đó, tạo nhiều kênh thông tin tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng của người lao động để giải đáp các thắc mắc có liên quan đến quyền, lợi ích cho người lao động. Từ đó, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa ổn định tiến bộ trong DN, không xảy ra các cuộc tranh chấp lao động tập thể tại DN.

“Các CĐCS DN còn tích cực phát động phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, thu hút được đông đảo công nhân lao động tham gia, góp phần tăng năng suất lao động, chất lượng sản phẩm được nâng lên. Nhờ vậy, kết quả hoạt động của CĐCS DN ngày càng nâng lên, không còn CĐCS xếp loại yếu kém. Nhìn chung, dù hoạt động công đoàn cơ sở DN vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế do những nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhưng hầu hết các chủ DN đều quan tâm đến hoạt động công đoàn” - ông Nguyễn Hữu Giang đánh giá.

Giai đoạn 2023 - 2024, từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiêu biểu. Toàn tỉnh có 50 gương đoàn viên, công nhân lao động giỏi được biểu dương khen thưởng Bằng khen của UBND tỉnh về thành tích “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong quá trình lao động, sản xuất trong các lĩnh vực công nghệ, cơ khí; lĩnh vực xây dựng; cơ điện, điện dân dụng… với 66 sáng kiến, giải pháp được áp dụng trong quá trình lao động, sản xuất và mang lại giá trị làm lợi gần 33 tỷ đồng.

MỸ HẠNH