An Giang thúc đẩy bình đẳng giới

08/10/2024 - 07:23

 - Năm 2011, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã chọn ngày 11/10 hàng năm là Ngày Quốc tế trẻ em gái. Qua đó, nhằm trao cơ hội nhiều hơn cho trẻ em gái và thúc đẩy cộng đồng thực hiện các chính sách hỗ trợ, nâng cao nhận thức về bất bình đẳng giới ở các lĩnh vực. Các em có quyền được hưởng một cuộc sống an toàn, có sức khỏe và giáo dục tốt, không chỉ trong những năm tháng đầu đời quan trọng, mà cả khi trở thành phụ nữ.

Ngày Quốc tế trẻ em gái ra đời còn nhằm nâng cao vai trò, vị thế của trẻ em gái và phụ nữ, đặc biệt là trẻ em gái ở các gia đình sinh con một bề là gái. Đồng thời, thúc đẩy bình đẳng giới, góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp Nhân dân, cộng đồng xã hội về việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em gái. Nếu được quan tâm trong thời gian vị thành niên, trẻ em gái sẽ có tiềm năng để thay đổi thế giới, trở thành những người lao động, các bà mẹ, các doanh nhân, cố vấn, các nhà lãnh đạo chính trị trong xã hội của ngày mai.

Hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10), các cơ quan, đơn vị, ngành y tế, dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) ở An Giang tăng cường nhiều nội dung truyền thông, thúc đẩy cộng đồng thực hiện các chính sách hỗ trợ nâng cao vai trò, vị thế của trẻ em gái và phụ nữ, đặc biệt là trẻ em gái ở các gia đình sinh con "một bề là gái". Tăng cường vận động, giáo dục, cung cấp kiến thức sâu rộng trong mọi tầng lớp Nhân dân, từng bước thay đổi tư tưởng nhận thức, hành vi của người dân, cộng đồng, xã hội, gia đình về vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái, hệ lụy của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, hỗ trợ trẻ em gái trong học tập và chăm sóc sức khỏe sinh sản…

Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh An Giang tôn vinh gia đình sinh 2 con một bề là gái

Cùng với đó, tuyên truyền các quy định nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi, thực trạng, hậu quả của lựa chọn giới tính thai nhi, tuyên truyền những tấm gương tiêu biểu thực hiện sinh con đúng chính sách dân số; tuyên truyền vị thành niên, thanh niên về quan hệ tình dục an toàn và nâng cao nhận thức về lợi ích sử dụng các biện pháp tránh thai… Đồng thời, lồng ghép tổ chức truyền thông giáo dục pháp luật về hôn nhân và gia đình, tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, cũng như các nội dung chính sách, pháp luật của Nhà nước về dân số tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đẩy mạnh truyền thông trên nền tảng Internet, mạng xã hội (Facebook, Zalo)về những nội dung, sự kiện của công tác dân số. Lồng ghép với các hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày Tránh thai thế giới (26/9), Ngày Quốc tế người cao tuổi (1/10) và Ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10), với các hoạt động truyền thông khác, nhằm đảm bảo hiệu quả tuyên truyền đến người dân.

Theo BS.CKI Nguyễn Hồng Nam, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh, nhiều năm qua, An Giang duy trì biểu dương gia đình tiêu biểu sinh 2 con một bề là gái, thực hiện tốt chính sách dân số - KHHGĐ. Năm 2023, đã biểu dương 43 gia đình tiêu biểu sinh 2 con một bề là gái, thực hiện tốt chính sách dân số - KHHGĐ, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, có thành tích trong học tập và rèn luyện. Đây là những gương sáng đã vượt lên tư tưởng định kiến “trọng nam, khinh nữ”, chăm lo nuôi dạy con tốt, trở thành con ngoan, trò giỏi. Qua đó, khích lệ các cặp vợ chồng chấp hành tốt chính sách dân số, sinh đủ 2 con, sinh theo quy luật tự nhiên, không lựa chọn giới tính thai nhi, thực hiện tốt Luật Bình đẳng giới. Đồng thời, tạo sự lan tỏa trong công tác truyền thông dân số - KHHGĐ và truyền thông mất cân bằng giới tính khi sinh, góp phần đưa tỷ số khi sinh của An Giang dưới 109 bé trai/100 bé gái vào năm 2030.

Anh Trương Văn Tự (xã Long Hòa, huyện Phú Tân) chia sẻ: “Hai con gái tôi càng lớn càng đáng yêu, học giỏi nên vợ chồng tôi quyết định dừng ở 2 con, tập trung làm ăn để nuôi con học hành đến nơi đến chốn”. “Mong muốn các gia đình, dù ở nông thôn hay thành thị, không phân biệt độ tuổi, nghề nghiệp, giới tính, hãy thực hiện theo khẩu hiệu “Con trai hay con gái, đều là niềm vui hạnh phúc của mỗi gia đình”, để cùng nhau hành động giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Mỗi hành động dù nhỏ hay lớn của chúng ta đều góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng xã hội bình đẳng, văn minh, gia đình hạnh phúc”- dược sĩ CKII Từ Hoàng Tước, Phó Giám đốc Sở Y tế kỳ vọng.

Các thông điệp truyền thông, tuyên truyền về Ngày Quốc tế trẻ em gái, như: Nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức; không tảo hôn, không mang thai, không sinh con ở người chưa thành niên; không phân biệt giới, không lựa chọn giới tính thai nhi; đầu tư cho tương lai của trẻ em gái là đầu tư vào tương lai của đất nước; hãy xây dựng một tương lai để mọi trẻ em gái đều được bảo vệ, tôn trọng và trao quyền; hãy để việc sinh con trai hay con gái theo quy luật tự nhiên; thúc đẩy bình đẳng giới góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh…

 

HẠNH CHÂU