An Giang: Thương mại nội địa duy trì tăng trưởng

24/07/2024 - 06:39

 - Những tháng đầu năm 2024, hoạt động thương mại nội địa trên địa bàn tỉnh An Giang tăng trưởng hầu hết các lĩnh vực. Có được kết quả trên là sự nỗ lực của ngành công thương trong việc phát triển hạ tầng thương mại, kết nối cung - cầu, ưu đãi, kích cầu mua sắm, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội toàn tỉnh.

Duy trì tăng trưởng

Sở Công Thương An Giang cho biết, 6 tháng đầu năm 2024, hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi nổi do trùng dịp lễ, Tết Nguyên đán. Đặc biệt, những tháng đầu năm còn trùng với thời điểm diễn ra Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam nên nhu cầu mua sắm, vui chơi, giải trí tăng mạnh. Song song đó, vào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, An Giang đón khách du lịch đến tham quan, vui chơi và nghỉ dưỡng tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, kéo theo nhu cầu mua sắm hàng hóa để làm quà cho bạn bè, người thân tăng theo.

Theo đánh giá của ngành công thương, dù nhu cầu mua sắm tăng cao nhưng nguồn cung hàng hóa vẫn được bảo đảm. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về vệ sinh, an toàn thực phẩm tại các nhà hàng, quán ăn, cơ sở kinh doanh thực phẩm được tăng cường, triển khai đồng bộ. Các doanh nghiệp (DN) phân phối hàng hóa đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn để kích cầu tiêu dùng của người dân.

Ngoài ra, nửa đầu năm 2024, giá một số mặt hàng thuộc nhóm lương thực, thực phẩm tương đối ổn định nhờ nguồn cung dồi dào, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân. Mặt khác, hoạt động kinh doanh xăng dầu vẫn ổn định, chưa phát hiện trường hợp đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý. Nhìn chung, đa số các cơ sở kinh doanh đều chấp hành tốt quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh.

Thương mại nội địa 6 tháng đầu năm 2024 tiếp tục duy trì tăng trưởng

Theo Sở Công Thương An Giang, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong tháng 6 ước đạt 9.428 tỷ đồng, tăng 14,96% so cùng kỳ. Trong đó, bán lẻ hàng hóa ước đạt gần 6.818 tỷ đồng (tăng 16,03% so cùng kỳ); dịch vụ đạt gần 2.611 tỷ đồng (tăng 12,25% so cùng kỳ). Cộng dồn 6 tháng, ước đạt 56.039 tỷ đồng, tăng 14,44% so với cùng kỳ. Trong đó, bán lẻ ước trên 40.570 tỷ đồng, tăng 14,17% so cùng kỳ; dịch vụ hơn 15.469 tỷ đồng, tăng 15,17% so cùng kỳ…

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Thời gian qua, Sở Công Thương An Giang tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ các DN trong sản xuất - kinh doanh. Đơn vị đã tập trung phát triển hạ tầng thương mại và dịch vụ logistics. Bên cạnh đó, ban hành và triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” lĩnh vực ngành công thương; phối hợp Siêu thị Co.opmart Thoại Sơn và Siêu thị Winmart+ tổ chức các chuyến xe đưa hàng Việt về nông thôn. Đồng thời, phối hợp với UBMTTQVN tỉnh, UBND huyện Châu Thành và Siêu thị Tứ Sơn tổ chức phiên chợ hàng Việt năm 2024...

Các hoạt động hỗ trợ DN ứng dụng thương mại điện tử triển khai với nhiều đổi mới. Từ đầu năm đến nay, Sở Công Thương An Giang tổ chức 8 lớp tập huấn về nhận diện cảnh giác thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao; thanh toán không dùng tiền mặt; hợp đồng điện tử và quảng bá sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử và trang cá nhân. Song song đó, tổ chức 9 lớp tập huấn tuyên truyền kiến thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho các đối tượng yếu thế. Đồng thời, triển khai các hoạt động kết nối, tiêu thụ sản phẩm.

Những tháng cuối năm 2024, Sở Công Thương An Giang tập trung triển khai các giải pháp trọng tâm để phát triển thương mại nội địa. Trong đó, tiếp tục theo dõi, nắm chắc diễn biến thị trường hàng hóa, giá cả các mặt hàng thiết yếu để kịp thời báo cáo và đề xuất phương án xử lý khi có dấu hiệu khan hiếm hàng hóa trên địa bàn. Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường giám sát, kiểm tra việc duy trì ổn định kinh doanh xăng dầu, kiểm tra chất lượng, đo lường, giá bán xăng dầu trên thị trường.

Sở Công Thương An Giang tiếp tục đồng hành cùng DN, triển khai hoạt động hỗ trợ DN, cơ sở sản xuất - kinh doanh thực hiện thủ tục hành chính về xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng. Mặt khác, phối hợp với sở, ban, ngành và địa phương mời gọi đầu tư phát triển hạ tầng thương mại và logistics; tổ chức các chuyến hàng Việt về nông thôn, phiên chợ hàng Việt năm 2024…

Cùng với đó, phối hợp đơn vị liên quan hỗ trợ DN thực hiện chuyển đổi số, trong đó đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động quản lý và kinh doanh. Tiếp tục tổ chức các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ DN tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, hỗ trợ địa phương tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao về cơ sở hạ tầng thương mại khu vực nông thôn…

ĐỨC TOÀN