An Giang tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp

27/10/2020 - 06:54

 - Dù trong bối cảnh chịu ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nhưng so các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL, An Giang vẫn là tỉnh có tỷ lệ doanh nghiệp (DN) thành lập mới cao nhất và tỷ lệ DN rời khỏi thị trường thấp nhất. Điều đó cho thấy niềm tin của DN vào nỗ lực đồng hành, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN và thu hút đầu tư của tỉnh.

An Giang luôn đánh giá cao và đồng hành cùng doanh nghiệp

Hành động vì doanh nghiệp

Giai đoạn 2011-2015 được xem là rất khó khăn đối với DN. Cùng với khủng hoảng kinh tế thế giới kéo dài thì những rào cản trong nước ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh (SXKD) của DN. Tại An Giang, DN cũng đối mặt với những khó khăn do môi trường đầu tư kinh doanh còn nhiều rào cản; tinh thần, thái độ phục vụ của các cơ quan công quyền chưa tốt; chính sách hỗ trợ của nhà nước còn chồng chéo, vướng mắc… Điều này thể hiện qua Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của An Giang giảm liên tục trong giai đoạn 2013-2015.

Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh (nhiệm kỳ 2015-2020) xác định: “Đội ngũ doanh nhân là động lực và giữ vai trò quyết định sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới”. Trên tinh thần đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh quyết tâm xây dựng nhà nước thực hiện vai trò kiến tạo, hỗ trợ DN phát triển, góp phần đưa kinh tế An Giang cùng phát triển. Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng cho biết, tỉnh xác định nhiệm vụ trọng tâm là “Xây dựng môi trường đầu tư - kinh doanh cạnh tranh, bình đẳng, thông thoáng, thân thiện; minh bạch chính sách, xóa hết rào cản, tạo thuận lợi nhất cho mọi tổ chức, cá nhân và DN phát triển SXKD”.

Thực hiện chủ trương trên, ngày 2-3-2016, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 494/QĐ-UBND thành lập Ban Hỗ trợ DN tỉnh An Giang và tổ giúp việc. Ngày 3-3-2016, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 499/QĐ-UBND về quy chế làm việc của Ban Hỗ trợ DN tỉnh An Giang. Đây được xem như địa chỉ mở để hỗ trợ trực tiếp cho DN, nhà đầu tư tiếp cận dự án, cơ chế chính sách và quy định của nhà nước; chỉ đạo tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp xúc và tổ chức triển khai dự án của nhà đầu tư, hoạt động SXKD của DN, tổ chức, cá nhân. Đồng thời, thực hiện công tác xúc tiến đầu tư, quảng bá hình ảnh An Giang và xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, thân thiện, công khai, minh bạch.

Sau khi Ban Hỗ trợ DN tỉnh được thành lập, các huyện, thị xã, thành phố cũng thành lập Ban Hỗ trợ DN để giải quyết khó khăn cho DN, hộ kinh doanh ở cơ sở. Sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành và địa phương như “làn gió mới” thúc đẩy DN mạnh dạn đầu tư SXKD, đổi mới, sáng tạo, đóng góp vào sự phát triển chung của An Giang.

Giải quyết nhanh, hiệu quả

Sau khi được thành lập, Ban Hỗ trợ DN tỉnh đã tổ chức hội nghị ra mắt, công bố công khai hộp thư điện tử và đường dây nóng để DN trực tiếp phản ánh những khó khăn, vướng mắc hoặc đăng ký lịch làm việc với Thường trực UBND tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng cho biết, giai đoạn 2016-2020, Thường trực UBND tỉnh và Ban Hỗ trợ DN tỉnh đã tổ chức khoảng 333 cuộc họp tại Văn phòng UBND tỉnh để tiếp và làm việc với trên 100 DN trong và ngoài tỉnh đến nghiên cứu đầu tư dự án cũng như đề nghị giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Trung bình mỗi tháng, tỉnh tổ chức 6 cuộc họp theo yêu cầu DN. Những phản ánh, vướng mắc chính của DN tập trung nhiều trong các lĩnh vực: thủ tục chủ trương đầu tư; quy hoạch; thủ tục đất đai; thủ tục môi trường; tiếp cận vốn tín dụng; chính sách thuế…

Sau mỗi cuộc họp, Văn phòng UBND tỉnh đều có thông báo kết luận của chủ trì cuộc họp gửi đến các đơn vị để triển khai thực hiện. Hầu hết các thông báo kết luận đều được ký và gửi ngay sau cuộc họp để DN nhận trực tiếp và triển khai thực hiện kết luận ngay. Đối với những nội dung trả lời giải quyết bằng văn bản, thời gian xử lý trung bình 4-5 ngày (theo quy chế làm việc, thời gian trả lời xử lý kiến nghị của DN tối đa 9 ngày, kể cả thứ bảy, chủ nhật). Từ đó tạo được niềm tin của DN đối với sự lãnh đạo, điều hành và kết quả giải quyết của UBND tỉnh đối với kiến nghị của DN.

Ban Hỗ trợ DN tỉnh còn tham mưu UBND tỉnh xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ tốt nhất cho DN. Thường trực UBND tỉnh thường xuyên tổ chức làm việc trực tiếp với cán bộ, công chức, viên chức của các lực lượng thuế, hải quan, quản lý thị trường, cảnh sát giao thông đường bộ, đường thủy, thanh tra giao thông, thanh tra tỉnh, thanh tra chuyên ngành... để thực hiện phương châm chỉ đạo “từ dưới lên”, “đi vào tận gốc vấn đề làm cản trở DN phát triển”.

Mỗi năm 2 lần, UBND tỉnh đều tổ chức đối thoại trực tiếp với DN, chỉ đạo giải quyết tại chỗ hoặc có văn bản trả lời, giải quyết các vấn đề của DN. Ban Hỗ trợ DN tỉnh tổ chức nhiều hoạt động để xây dựng mối quan hệ gần gũi giữa DN và lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sở, ngành thông qua mô hình “Cà phê doanh nhân”, gặp gỡ hội ý ban lãnh đạo… Đây là kênh đối thoại trực tiếp của lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành nắm bắt thông tin, tháo gỡ, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của DN trong quá trình hoạt động kinh doanh, đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Nhờ nỗ lực của tỉnh, nhiều DN đã yên tâm đầu tư SXKD trên địa bàn. Giai đoạn 2016-2020, đã có 3.309 DN đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký 20.500 tỷ đồng (tăng 34,43%, tương đương 5.251 tỷ đồng so giai đoạn 2011-2015). Hiện nay, số DN còn hoạt động và có kê khai thuế là 5.825 DN, tổng vốn đăng ký 54.877 tỷ đồng. Về thu hút đầu tư, đã có 353 dự án đăng ký đầu tư mới (tăng 141 dự án so giai đoạn trước), bao gồm 9 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài và 344 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đăng ký 79.572 tỷ đồng (tăng 1,84 lần giai đoạn 2011-2015, tương đương 51.595 tỷ đồng). Tỉnh đã đầu tư được nhiều nhà đầu tư chiến lược, tập đoàn, DN lớn với những dự án mang tính đột phá.

Năm 2019, Chỉ số cải cách hành chính (ParIndex) của An Giang đạt hạng 11 so cả nước (tăng 26 bậc so năm 2016); Chỉ số quản trị và hành chính công (PAPI) hạng 21 (tăng 13 bậc so năm 2016); Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) hạng 21 (tăng 17 bậc so năm 2016).

Những kết quả trên là cơ sở, niềm tin để tỉnh tiếp tục củng cố, nâng chất Ban Hỗ trợ DN tỉnh cũng như các hoạt động đồng hành, gắn bó với DN, xem đây là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh phát triển trong giai đoạn mới.

“An Giang sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ, xem trọng vai trò của DN, coi thành công của DN là thành công của An Giang, sự phát triển của DN là phát triển của tỉnh…” - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình khẳng định.

NGÔ CHUẨN