An Giang trước ngày hội bầu cử

22/05/2021 - 19:45

 - Chưa đầy 12 giờ nữa, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức diễn ra. Sau nhiều tháng chuẩn bị, đến thời điểm này, mọi việc đều đã chu toàn. Màu cờ Tổ quốc rực sáng khắp các nẻo đường, chào đón một ngày hội chính trị đặc biệt quan trọng: Ngày hội của niềm tin và trách nhiệm....

Để tăng cường hiệu quả tuyên truyền cho cuộc bầu cử, nhiều địa phương sử dụng bảng biểu kích cỡ lớn để niêm yết danh sách, tiểu sử tóm tắt ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 những vấn đề cử tri cần quan tâm… Cùng với đó là trang trí cờ hoa rực rỡ, vui tươi, đánh dấu thời điểm đáng nhớ của đất nước.

Chiều 22-5, theo ghi nhận của phóng viên, tới thời điểm này, các công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử 23-5 trên địa bàn TP. Châu Đốc (tỉnh An Giang) đã cơ bản được hoàn tất. Phó Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Trần Quốc Tuấn cho biết, hiện mọi khâu chuẩn bị đều đã được hoàn thành, trong đó chú trọng đến việc tuyên truyền sâu rộng và công khai danh sách các ứng cử viên để đông đảo cử tri trên địa bàn có điều kiện lựa chọn những người xứng đáng nhất.

Trong sáng nay, các xã, phường đã tổ chức đoàn xe hoa cổ động để tuyên truyền; công tác trang trí, khu vực bỏ phiếu, cổ động trực quan đã được thực hiện trong nhiều ngày nay. Tại các điểm bầu cử đều bố trí bàn y tế với đầy đủ nước sát khuẩn tay, máy đo nhiệt độ, khẩu trang y tế cho cử tri quên mang khẩu trang… để phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Tại 141 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) đã hoàn thành trang trí cổng chào, bảng niêm yết, khu vực bỏ phiếu, chuẩn bị thùng phiếu... đảm bảo đúng quy định, sẵn sàng cho ngày bầu cử.

Công tác thông tin, tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 được các cơ quan, đơn vị huyện Châu Phú và UBND 13 xã, thị trấn thực hiện với nhiều hình thức, như: cấp phát tài liệu, tờ bướm; tuyên truyền trực quan lưu động bằng môtô diễu hành, treo 345 băng rol, 112 pano, 206 áp phích, 77.550 khẩu hiệu, 44 bảng niêm yết, 72 cổng chào…

Tương tự, khắp nơi trên địa bàn huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) đã rực rỡ cờ, hoa, băng-rôn, khẩu hiệu chào mừng ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Một số địa phương thực hiện công trình đèn hoa chào mừng ngày bầu cử.

Toàn huyện Phú Tân có 132 điểm bỏ phiếu, trong đó 32 điểm bỏ phiếu ở nhà dân và 1 cơ sở tín ngưỡng. Trong bối cảnh dịch bệnh bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Ủy ban Bầu cử huyện Phú Tân chủ động kế hoạch, phương án nhằm đảm bảo công tác an toàn phòng chống dịch, đồng thời triển khai các phương án đảm bảo an ninh trật tự để cuộc bầu cử diễn ra thành công.

Ủy ban Bầu cử huyện Phú Tân đã chỉ đạo cho Tiểu ban An ninh trật tự và y tế của huyện xây dựng các phương án để đảm bảo phòng, chống dịch trong ngày diễn ra bầu cử. Huyện có 1 khu cách ly tập trung tại xã Phú Lâm, đã xây dựng phương án cụ thể để cho những người trong khu cách ly này được tham gia bầu cử, thực hiện quyền công dân của mình.

Đến nay, Thoại Sơn (tỉnh An Giang) hoàn thành lựa chọn, lập danh sách 59 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND huyện (nhiệm kỳ 2021-2026) để bầu 35 đại biểu; có 765 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND các xã, thị trấn để bầu ra 451 đại biểu; thành lập 116 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND xã, thị trấn; bố trí 120 điểm bỏ phiếu, trong đó các xã sử dụng văn phòng ấp, trường học, nhà văn hóa làm điểm bỏ phiếu.

Cuộc bầu cử nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra vào thời điểm đất nước đang nỗ lực thực hiện “3 nhiệm vụ song song”: vừa phòng, chống dịch bệnh COVID-19, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, vừa tổ chức thành công cuộc bầu cử. Ủy ban Bầu cử cấp phường tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tổ chức tuyên truyền cho nhân dân về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch để chủ động thực hiện nghiêm túc các biện pháp theo thông điệp “5K”. 

Ngoài việc địa phương xây dựng phương án xử lý tình huống dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trong thời gian diễn ra bầu cử, ý thức và trách nhiệm của cử tri cũng là yếu tố góp phần hạn chế dịch bệnh lây lan. Cử tri phải đeo khẩu trang và khai báo y tế khi tới bỏ phiếu tại các điểm bầu cử. Mỗi khu vực bỏ phiếu đều bố trí cán bộ y tế và cộng tác viên túc trực.

Đây là lần đầu tiên xuất hiện quy định “điểm cách ly tạm thời” tại các khu vực bỏ phiếu. Điển hình như TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) bố trí 116 điểm cách ly tạm thời cho 165 khu vực bỏ phiếu (đảm bảo mỗi khu vực bầu cử có ít nhất 1 điểm cách ly); thành lập 165 tổ y tế; tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử cho tổ y tế tại điểm cách ly tạm thời về các biện pháp khi phát hiện nghi ngờ tiếp xúc lây nhiễm COVID – 19. Trong ảnh là điểm cách ly tạm thời tại khu vực bỏ phiếu số 5, khóm Bình Long 2, phường Mỹ Bình.

Cùng với việc hoàn tất những khâu cuối cùng trong công tác trang trí, khánh tiết khu vực bỏ phiếu, nhiều nơi chú trọng tập dợt chương trình lễ khai mạc, đảm bảo buổi lễ diễn ra trang nghiêm, đúng quy định, nhưng gói gọn trong 15 phút. Số lượng đại biểu, cử tri tham dự cũng được giới hạn để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh. Các nội dung chính của lễ khai mạc, gồm: chào cờ, diễn văn khai mạc, thông qua nội quy phòng bỏ phiếu và thể lệ bầu cử; kiểm tra thùng phiếu trước sự chứng kiến của cử tri; mời cử tri tiêu biểu bỏ lá phiếu bầu đầu tiên.

 Để ngày 23-5 diễn ra thành công trọn vẹn, việc cần làm hiện giờ của các cấp chính quyền địa phương là phát huy vai trò, trách nhiệm, làm tốt việc tổ chức bầu cử; của cử tri là tích cực đi bầu, thể hiện trách nhiệm công dân với đất nước, quê hương.

NHÓM PHÓNG VIÊN