Ẩn họa từ chó thả rông

13/12/2023 - 08:02

 - Từ thành thị đến nông thôn, chỉ cần đi dọc các tuyến đường, khu dân cư, công viên, vỉa hè… rất dễ bắt gặp tình trạng chó thả rông không xích, không rọ mõm, thậm chí là vô chủ, đe dọa an toàn giao thông, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường và tăng nguy cơ bùng phát bệnh dại.

Chó là vật nuôi được nhiều gia đình lựa chọn để trông nhà, đặc biệt thời gian gần đây, phong trào nuôi chó làm cảnh, thú cưng càng phổ biến. Tuy nhiên, nhiều người nuôi chó nhưng không có ý thức chung, sáng sớm và chiều tối, thả chó đi vệ sinh, phóng uế bừa bãi ra đường, vỉa hè, công viên, trước cửa nhà hàng xóm… gây mất vệ sinh và ảnh hưởng đến những người xung quanh. “Trong khu vực đường nhà tôi ở có một số hộ nuôi rất nhiều chó, nhưng không thấy ai quản lý, để chúng tự do phóng uế bừa bãi ngay trên đường, thậm chí ngay trước cửa nhà hàng xóm” - chị Lâm Thị Phương Thanh (TP. Long Xuyên) bức xúc.

Khi lưu thông trên đường, không khó bắt gặp những con chó thả rông chạy đùa giỡn, rượt đuổi nhau trên đường hoặc bất ngờ lao ra đường, gây hiểm nguy cho người lái xe. Chị Nguyễn Thị Ngọc Kiều (huyện Châu Phú) kể: “Mới đây, trong lúc đi làm về, bỗng xuất hiện một con chó băng ngang sang bên kia đường. Bất ngờ, tôi thắng gấp bằng cả 2 tay khiến xe bị ngã, xây xát nhẹ”. Tương tự, em Trần Minh Thuận (TP. Long Xuyên) kể, có hôm đi làm thêm ở một quán ăn về nhà khuya, bất ngờ có một con chó băng ngang đường va vào bánh xe trước, khiến Thuận té lộn mấy vòng. “Nhờ em chạy chậm và đội nón bảo hiểm, chứ thôi là nguy hiểm rồi. Vụ va chạm khiến em bị trầy tay chân, rách quần áo, còn xe thì gãy kính chiếu hậu và hư hỏng. Vì là chó chạy rông nên em không biết chủ nuôi là ai để yêu cầu chịu trách nhiệm. Do vậy, mọi chi phí xử lý vết thương và sửa xe đều do em tự chi trả. Em mong sao người nuôi chó đừng thả chó chạy rông ngoài đường nữa, quá nguy hiểm” - Thuận chia sẻ.

Chó thả rông trên đường

Bên cạnh nỗi lo chó thả rông gây tai nạn giao thông thì việc thả rông chó còn đe dọa đến sức khỏe, tính mạng con người nếu không may bị chó cắn, nhất là chó bị bệnh dại. “Có lần, tôi chở các con đi trên đường, bỗng một con chó từ trong bụi rậm xông ra rượt theo tới tấp. Hai con tôi trên xe hốt hoảng, còn tôi thì thất kinh hồn vía, sợ nó cắn 2 đứa nhỏ. Theo quán tính, tôi chỉ biết lao xe như bay đi một khoảng xa, con chó rượt theo không kịp thì 3 mẹ con mới thoát nạn. Kể từ đó về sau, chạy xe trên đường, mỗi lần gặp chó thả rông, tôi rất sợ” - chị Phạm Thị Tuyết Hoa (huyện Phú Tân) vẫn chưa hết ám ảnh. Còn chị Nguyễn Thị Huỳnh Như (TP. Châu Đốc) tức giận: “Tôi đang chạy xe, bỗng dưng con chó ở đâu lao ra rượt đuổi và cắn vào chân chảy máu. Do không xác định được chủ của con chó, tôi đành ngậm ngùi bỏ tiền túi đi tiêm ngừa vaccine phòng bệnh dại cho an toàn”.

Nhắc đến bệnh dại, các bác sĩ khuyến cáo người nuôi chó, mèo cần tiêm phòng vaccine đầy đủ theo định kỳ. Khi nghi ngờ người nhà tiếp xúc không an toàn với chó, mèo hoặc bị con vật này cào, cắn, liếm lên vết thương hở, cần đưa đi tiêm phòng dại theo đúng phác đồ, tránh nguy hiểm đến tính mạng. Điển hình vào đầu tháng 11 vừa qua, một người đàn ông 31 tuổi ở tỉnh Kiên Giang bị chó nhà cắn vào tay. Do chủ quan, không tiêm phòng dại nên hơn một tháng sau, người này lên cơn dại, với các biểu hiện: Sợ gió, uống nước khó khăn, đập phá đồ đạc, đốt nhà, tấn công người thân... cuối cùng là tử vong.

Theo ngành chức năng, bệnh dại lây truyền chủ yếu qua vết cắn, cào, liếm của con vật mắc bệnh dại lên vùng da tổn thương. Bệnh có thể dự phòng nhờ tiêm vaccine hoặc huyết thanh kháng dại ngay sau bị con vật cắn. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, tiêm vaccine phòng dại sẽ ảnh hưởng sức khỏe, nên chủ quan không tiêm. Đến khi phát cơn dại thì không thể cứu được nữa. Thời gian ủ bệnh, phát bệnh tùy người, có trường hợp vài tuần, vài tháng hoặc cả năm sau khi bị chó, mèo cắn. Biểu hiện của bệnh dại trên người là sợ nước, sợ gió, co giật, liệt... Khi đã lên cơn dại, tỷ lệ tử vong gần như 100% đối với cả người và động vật.

Vấn đề ẩn họa từ chó thả rông không phải mới nhưng chưa bao giờ cũ. Mỗi cái chết hoặc vụ tai nạn giao thông do va chạm với chó thả rông xảy ra là thêm một lần gióng lên hồi chuông báo động, nhắc nhở ý thức của người nuôi chó. Để người dân không phải lo sợ bị chó cắn hay va chạm phải mỗi khi đi trên đường, những gia đình nuôi chó nên tự ý thức tiêm phòng dại đầy đủ, đeo rọ mõm cho chó khi dắt đi dạo, đồng thời có dây xích an toàn, đóng cổng nhằm tránh chó tự ý chạy rông ngoài đường. Ngoài ra, không nên để chó phóng uế bừa bãi gây mất vệ sinh môi trường. Hãy là một người nuôi chó có ý thức và trách nhiệm cao, đừng để loài vật nuôi gần gũi này trở thành ẩn họa cho cộng đồng xã hội.

TRỌNG TÍN