Ăn một chiếc bánh mỳ kẹp xúc xích có thể làm giảm 36 phút tuổi thọ

30/08/2021 - 13:46

Các nhà khoa học tại Đại học Michigan (Mỹ) phát hiện rằng việc ăn một chiếc bánh mỳ kẹp xúc xích (hot dog) có thể làm giảm 36 phút tuổi thọ của con người.

Bánh mỳ kẹp xúc xích được các nhà khoa học đánh giá có tác động không tốt tới sức khỏe. Ảnh: CNN

Kênh CNN (Mỹ) cho biết nghiên cứu trên được đăng trên tạp chí Nature Food trong tháng 8. Những nhà nghiên cứu này đã xem xét 5.853 loại thực phẩm trong chế độ ăn uống tại Mỹ và tác động của chúng.

Giáo sư Olivier Jolliet tại Đại học Michigan nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn đánh giá dựa trên sức khỏe về tác động có lợi và có hại của thực phẩm trong toàn bộ chế độ ăn”.

Họ đưa ra một chỉ số tính toán tác động có lợi hoặc có hại đến từng phút của đời sống sức khỏe bắt nguồn từ khẩu phần thức ăn. Chỉ số dựa trên một nghiên cứu được gọi là Gánh nặng Bệnh tật Toàn cầu, đo lường tỷ lệ mắc bệnh liên quan đến lựa chọn thực phẩm của một người.

Giáo sư Olivier Jolliet chia sẻ: “Ví dụ, bạn có thể mất 0,45 phút tuổi thọ với mỗi gram thịt chế biến sẵn, hoặc tăng 0,1 phút tuổi thọ nhờ mỗi gram trái cây. Sau đó, chúng tôi xem xét thành phần của từng loại thực phẩm và nhân con số này với các dữ liệu thực phẩm tương ứng mà chúng tôi đã xây dựng trước đó”.

Một trong những thực phẩm mà các nhà nghiên cứu đã đo lường là bánh mỳ kẹp xúc xích bò tiêu chuẩn. Theo đó, 61 gram thịt chế biến sẵn sẽ “đốt” 27 phút tuổi thọ, nhưng nếu có thêm các thành phần như muối, chất béo chuyển hóa thì cuối cùng con số có thể lên tới 36 phút tuổi thọ.

Ngược lại, tiêu thụ thực phẩm như hải sản, trái cây, các loại hạt, rau xanh… lại có tác động tích cực đến sức khỏe con người.

Ông Jolliet bổ sung: “Chỉ số này chủ yếu giúp lựa chọn và sử dụng số calo cơ bản hàng ngày để thay đổi thói quen tối thiểu và thu được lợi ích tối đa cho sức khỏe cũng như môi trường từ thực phẩm”.

Giáo sư Marion Nestle tại Đại học New York nhận định khó có thể tính toán loại thực phẩm nào có thể giúp bạn sống đến 100 tuổi. Nhưng bà nhấn mạnh: “Thay đổi chế độ ăn uống như bổ sung hoặc loại bỏ một loại thực phẩm nào đó có thể tạo ra khác biệt”.

Theo HÀ LINH (Báo Tin Tức)