An Phú: Nhanh chóng giúp dân khắc phục thiệt hại do giông lốc

30/03/2022 - 07:09

 - Trận mưa lớn kèm giông lốc chiều 27/3 đã làm ảnh hưởng 119 căn nhà, công trình và nhiều diện tích hoa màu, cây ăn trái của người dân xã biên giới Phú Hữu (huyện An Phú, tỉnh An Giang). Cùng với việc hỗ trợ người dân kịp thời khắc phục hậu quả thiên tai, địa phương tiếp tục vận động, chăm lo hỗ trợ cho bà con sớm khắc phục hậu quả, nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Bí thư Huyện ủy An Phú Ngô Công Thức động viên, chia sẻ với người dân

Đã 3 ngày kể từ khi xảy ra mưa lớn kèm giông lốc, nhưng người dân ở xã biên giới Phú Hữu vẫn chưa hết bàng hoàng. Ông Phạm Phước Điền (ấp Phú Hòa, thuộc diện hộ nghèo của địa phương, có căn nhà gỗ, vách mái lợp tole bị giông lốc giật sập hoàn toàn) kể lại: “Mưa to kèm theo lốc xoáy xảy ra rất nhanh nên tôi không trở tay kịp. May mắn là giông lốc xảy ra ban ngày, nên gia đình tôi tìm được chỗ tránh trú nên không ai bị thương”.

  Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Hữu Nguyễn Văn Dũng cho biết, qua thống kê sơ bộ có 119 căn nhà, công trình (115 hộ dân, 1 đình thần, 1 cơ sở kinh doanh nước đá, 1 thánh thất, Trường Tiểu học “A” Phú Hữu) và nhiều diện tích hoa màu, cây ăn trái của người dân bị ảnh hưởng. Trong đó, 4 căn nhà bị sập hoàn toàn, 52 căn thiệt hại dưới 30%, 61 căn thiệt hại từ 30-50%, 2 căn thiệt hại từ 50-70%. Trong số các hộ dân bị ảnh hưởng giông, lốc có 19 hộ nghèo, 16 hộ cận nghèo, 57 hộ có hoàn cảnh khó khăn… ước tổng thiệt hại trên 1,5 tỷ đồng.

"Huyện An Phú vận dụng các nguồn lực xã hội hóa cất lại 4 căn nhà bị sập hoàn toàn. Đối với những căn bị tốc mái, huyện khẩn trương huy động lực lượng giúp bà con hoàn thiện lại nhà cửa để sớm ổn định cuộc sống. Đồng thời, ngành chức năng tiếp tục thống kê thiệt hại tài sản, hoa màu, cây ăn trái để có hướng hỗ trợ cho bà con…”- Bí thư Huyện ủy An Phú Ngô Công Thức cho biết.

Theo ghi nhận của phóng viên, trận giông lốc đã để lại cảnh hoang tàn cho xã biên giới nghèo Phú Hữu. Nhiều ngôi nhà bị giông gió giật bung nóc, đổ sập, cây xanh gãy đổ, trụ điện cũng bị bẻ gãy đè lên nhà dân… Rất may là trận thiên tai vừa qua không gây thương vong.

Ngay khi trận giông lốc xảy ra, lãnh đạo địa phương đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để chỉ đạo các lực lượng phối hợp cùng chính quyền địa phương và người dân khắc phục hậu quả. Mặc dù trong điều kiện mưa gió và đêm tối, nhưng địa phương huy động lực lượng công an, quân sự, dân quân tự vệ phối hợp Đồn Biên phòng Phú Hữu giúp người dân nhanh chóng di dời tài sản, đồ đạc, dọn dẹp vật kiến trúc, cây xanh ngã đổ…

Để kịp thời giúp người dân, huyện An Phú đã chi hỗ trợ trước mắt cho 119 trường hợp từ nguồn Quỹ Phòng, chống thiên tai của huyện, mỗi suất 5 triệu đồng. Đồng thời, tiếp tục kêu gọi, vận động các nguồn lực ngoài xã hội giúp người dân sớm ổn định cuộc sống…

Sáng 28-3, đại tá Đinh Văn Nơi (Giám đốc Công an tỉnh) và Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Lưu Vĩnh Nguyên cùng lãnh đạo huyện An Phú đã trực tiếp đến địa bàn thăm hỏi, động viên và hỗ trợ người dân bị thiệt hại nhà ở, công trình do giông lốc ở xã Phú Hữu. Theo đó, đoàn công tác đã trao hỗ trợ 5 triệu đồng cho mỗi hộ bị sập nhà hoàn toàn, 1 triệu đồng cho mỗi hộ bị tốc mái nhà. Ngoài ra, Công an tỉnh hỗ trợ thêm 5 triệu đồng cho mỗi hộ bị sập nhà hoàn toàn, 1 triệu đồng cho mỗi hộ bị tốc mái nhà.

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng cùng đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm, động viên những hộ dân bị thiệt hại do giông lốc, trước mắt hỗ trợ 3 hộ nhà sập hoàn toàn (5 triệu đồng/hộ) và 5 hộ tốc mái nhà hoàn toàn (3 triệu đồng/hộ)…

Chia sẻ với bà con về những thiệt hại do thiên tai gây ra, ông Nguyễn Tiếc Hùng đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tiếp tục sẻ chia, vận động hỗ trợ giúp người dân. Rà soát, phân loại cụ thể để có chính sách hỗ trợ các hộ gia đình bị thiệt hại để sớm ổn định cuộc sống…

Động viên, hỗ trợ người dân bị thiệt hại do thiên tai, đại tá Đinh Văn Nơi yêu cầu lực lượng công an tăng cường giúp dân khắc phục, dọn dẹp, dựng lại nhà cửa để sớm ổn định cuộc sống.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, trong tháng 3 mưa xuất hiện nhiều hơn với lượng mưa tương đối. Trong cơn giông, đề phòng có gió giật mạnh và sét… Người dân chủ động chằng chống nhà cửa, theo dõi diễn biến thời tiết và khuyến cáo của ngành chuyên môn để kịp thời ứng phó khi thời tiết xấu xảy ra.

HỮU HUYNH