Ăn thanh long ruột đỏ hay trắng tốt hơn?

04/06/2024 - 08:57

Nhiều người băn khoăn ăn thanh long ruột trắng hay thanh long ruột đỏ sẽ tốt hơn.

BS.CKII Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y dược - cơ sở 3 cho biết, thanh long dù loại nào cũng chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi.

Trong 100g thanh long có 60 gram calo, 13gram carbohydrate, 1,2gram chất đạm, 3 gram chất xơ, giàu giàu vitamin C, B1, B2, B3 và các chất khoáng như sắt, canxi và phốt pho, không chứa chất béo.

Sự khác nhau 

Thanh long ruột đỏ vị ngọt hơn, thanh hơn, màu sắc đẹp hơn, hương vị của thanh long ruột đỏ ngọt hơn rõ rệt so với giống trắng, phảng phất hương quả mọng, là do hàm lượng đường cao hơn.

"Trong 100g thanh long ruột đỏ chứa 11,5 gam đường, trong khi 100g ruột trắng chưa 7,65 g đường", bác sĩ Vũ nói và cho biết, điều đó không có nghĩa là thanh long ruột đỏ không tốt cho sức khỏe, vì nó cũng là loại trái cây có lượng đường tương đối thấp.

Thanh long ruột trắng nhiều nước và ít ngọt hơn. Vì vậy, với người bệnh tiểu đường, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên ăn thanh long ruột trắng, sẽ giảm nguy cơ đường huyết tăng cao hơn so với ruột đỏ.

Thanh long lòng trắng lại có tác dụng thanh nhiệt, giải độc hơn nên được mọi người yêu thích, được nhiều cô gái ăn kiêng, giảm cân thích mua hơn thanh long ruột đỏ.

Ăn thanh long ruột đỏ hay trắng tốt hơn?

Ăn thanh long ruột đỏ hay trắng tốt hơn?

Trong khi đó thanh long ruột đỏ nhiều chất chống oxy hoá hơn. Hàm lượng anthocyanin và vitamin C, carotene ở thanh long ruột đỏ cao hơn. Thanh long ruột trắng cũng có những chất này, nhưng hàm lượng tương đối thấp. Vì vậy, khi ăn thanh long cũng có thể suy nghĩ về dưỡng chất mà mình cần để lựa chọn.

 

"Các giống thanh long ruột đỏ hiếm hơn và khó kiếm hơn, hầu như thanh long ruột đỏ đều được nhập khẩu nên giá tương đối đắt, trong khi giá thanh long ruột trắng tương đối rẻ", vị bác sĩ cho hay.

Bên cạnh đó, thanh long đỏ là nguồn phẩm màu cho sản xuất nhiều loại thực phẩm, dược phẩm,… Rượu thanh long ruột đỏ thường được đánh giá cao hơn rượu thanh long ruột trắng.

Bác sĩ Vũ chia sẻ thêm, nếu muốn tìm kiếm lượng thịt quả lớn nhất, hãy chọn thanh long ruột trắng có kích thước lớn hơn. Nếu muốn tìm kiếm một hương vị ngọt ngào đậm đặc hơn, hãy chọn loại thanh long ruột đỏ hình tròn để thay thế.

Những điều cần chú ý khi ăn thanh long

Theo bác sĩ Vũ, liều lượng khuyên dùng thanh long cho bệnh nhân tiểu đường là 2 phần một ngày với mỗi phần khoảng 120gr.

- Những người thường bị lạnh bụng, đại tiện phân lỏng, đầy bụng, thì không nên ăn thanh long.

- Phụ nữ không nên ăn thanh long trong chu kỳ kinh nguyệt.

- Thanh long chứa nhiều đạm thực vật, phụ nữ mang thai dễ bị dị ứng nên cân nhắc trước khi ăn.

- Đối với thanh long ruột đỏ thì không nên ăn quá nhiều vì sẽ khiến cho phân và nước tiểu có màu đỏ sẫm, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ cho rằng, tùy vào sở thích và khẩu vị và mục đích mình mong muốn mà bạn lựa chọn loại thanh long để ăn. Quan trọng nhất vẫn là phải ăn thanh long với liều lượng phù hợp, chế độ ăn lành mạnh để đảm bảo sức khoẻ.

Theo VTC