Ấn tượng năm Đinh Dậu

15/02/2018 - 09:25

Ngày xuân con én đưa thoi, vèo một cái năm Đinh Dậu đã bay qua. Chẳng phải những người cao tuổi mà dường như ai ai cũng cùng cảm giác như vậy. Tâm tư chung ấy có lẽ bắt nguồn từ cuộc sống bộn bề cả ở nơi quê nhà lẫn trên thế gian.

Năm Đinh Dậu qua đi để lại nhiều âm hưởng, nhìn lại thấy có bốn chuyện hằn sâu trong ký ức. Suốt từ đầu năm tới những ngày cuối năm lúc nào cũng nghe tin dữ về thiên tai: nào là hạn hán, nào là bão dông, nào là lụt lội, lúc ở phía Bắc, khi ở phía Nam, kéo dài suốt dải miền Trung, trận nào cũng đạt mức kỷ lục về tính hung dữ. Xưa kia cứ tưởng chuyện biến đổi khí hậu là sản phẩm của trí tưởng tượng do các nhà khoa học nghĩ ra chứ có ngờ đâu nó ập tới quá nhanh và quá đỗi quái ác như vậy.

Hàng triệu bà con tan cửa nát nhà, không ít thôn làng bỗng chốc bị vùi lấp, cuốn trôi; một chút tài sản nhỏ nhoi tích cóp cả đời bỗng dưng tan biến; ruộng đồng, ao cá chẳng còn lấy gì làm kế sinh nhai? Trước mắt không biết Tết nhất ra sao? Rồi ra biết bao giờ khôi phục được?

Thiên tai thì đành chịu nhưng ác một cái nguồn cơn của thảm họa nhiều khi lại bắt nguồn từ “nhân tai”: Nào là nạn phá rừng tàn bạo cho dù lệnh đóng cửa rừng liên tiếp được đưa ra; nào là hút cát tới cạn kiệt cho dù các đợt “ra quân” không ngớt được tiến hành; nào là đào bới mỏ nọ núi kia cho dù loay hoay hạn chế; nào là thủy điện nhỏ to đua nhau xả lũ “theo kế hoạch” như một quan chức từng tuyên bố. Không chấm dứt được những dịch bệnh “nhân tai” như vậy thì dân ta còn lĩnh đủ. Khôi phục lại những gì đã mất trong năm Đinh Dậu không chỉ là chuyện của năm Mậu Tuất mà còn phải làm dài dài.

Cũng may là sự tăng trưởng kinh tế trong năm Đinh Dậu có phần khởi sắc với tốc độ gia tăng tổng sản phẩm quốc nội đạt dự kiến, các chỉ tiêu đề ra đều thực hiện được, thậm chí có mặt còn vượt kế hoạch. Đúng là “khó vạn lần dân liệu cũng xong” nếu như những ràng buộc vô lối được cởi bỏ - một việc đã được ráo riết xúc tiến trong năm. Đó là thành quả rất đáng ghi nhận, song mới có tác dụng trong ngắn hạn.

 

Nhìn dài hơi hơn thì còn lắm điều trăn trở. Dăm năm trước đã xuất hiện ý tưởng “tái cấu trúc nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng”, lấy năng suất, chất lượng làm động lực thay cho mô hình dựa vào đồng vốn và nhân công rẻ. Thế nhưng xem ra còn quá ít chuyển biến theo hướng này. Điều đáng ngại là đúng lúc này thế giới đang chuyển mình quá nhanh, quá mạnh dưới tác động của những thành tựu khoa học – công nghệ thần kỳ.

Có lẽ trên thế giới này không ở đâu cụm từ “Cách mạng công nghiệp 4.0” lại được nói nhiều như ở ta, song những hành động quyết liệt để bắt nhịp với thiên hạ lại quá ít. Chậm một ly đi một dặm, không chừng nguy cơ tụt hậu ngày càng xa sẽ nặng nề gấp bội.

Bên cạnh đó chủ trương “nội lực là quyết định, ngoại lực là quan trọng” cũng chưa đi vào cuộc sống thật mạnh mẽ. Thời nay không ai dại gì lại “bài ngoại” nhưng phải làm sao “nội địa hóa” cái ngoại lực; nếu không cẩn thận ta sẽ chỉ được “cái tiếng”, còn hầu hết “cái miếng” thiên hạ đem về mất!

Để ăn nên làm ra, sức mạnh tinh thần quan trọng lắm. Cứ nhớ lại trận Điện Biên Phủ trên không đập tan trận tập kích chiến lược của không quân Hoa Kỳ trên bầu trời Hà Nội vừa tròn 45 năm trước mà xem. Về mặt này Đinh Dậu có thể xếp vào cái năm niềm tin được vực dậy, tạo nên một khí thế mới. Chẳng phải bây giờ mà từ nhiều năm trước, nguy cơ thoái hóa biến chất của một bộ phận cán bộ, đảng viên đã được cảnh tỉnh; không ít nghị quyết đã ra đời nhưng chỉ tới năm Đinh Dậu mới nổi lên nhiều vụ việc làm mạnh, làm thật, lấy lại niềm tin của người dân.

“Cháy nhà mới ra mặt chuột”. Những vụ việc liên tiếp hé lộ liên quan tới nhiều nơi, nhiều ngành, nhiều cấp, kể cả cấp cao, phản ánh đầy đủ cả 4 chữ “ệ”: quan hệ, tiền tệ, hậu duệ, đồ đệ lần lượt bị phơi bày. Những nỗ lực của lực lượng Công an nhân dân trong giữ vững an ninh trật tự, đặc biệt là chống giặc “nội xâm” đã góp phần quan trọng củng cố niềm tin giữa dân với Đảng, tạo đà cho cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian tới.

Mừng thì mừng nhưng cũng có phần buồn, phần lo. Buồn là vì ngay từ thời lập quốc Bác Hồ đã cảnh tỉnh nhưng không ít con cháu vẫn hư và bộ máy không quyết liệt làm cho ra nhẽ những chuyện thị phi cho dù nhiều dấu hiệu đã hé lộ từ lâu mà người dân đã biết. Lo là vì trận chiến này còn hết sức cam go, nhiều biện pháp ngăn ngừa từ gốc chưa được tính tới, không loại trừ khả năng sẽ nảy sinh tâm tư “co lại”, “giữ mình” của một bộ phận không nhỏ cán bộ làm thui chột tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm.

Một ấn tượng khác Đinh Dậu để lại là tình trạng “thiên hạ đại loạn”. Thực ra thế giới chẳng bao giờ thật sự yên bình nhưng năm Đinh Dậu quả là một năm rối ren hiếm có, khó tìm. Nào là chiến tranh xung đột, nào là khủng bố, nào là sự đôi co về tên lửa - hạt nhân, nào là trừng phạt, là tranh cử ở hầu hết các nước lớn, nào là những biểu hiện của chủ nghĩa dân túy, là dân tộc cực đoan, nào là bảo hộ, là ly khai, nào là tranh hùng giữa các nước lớn, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo, nào là thiên tai… Rõ ràng trạng thái cũ đang tàn lụi dần, cục diện mới đang phôi thai nên thế giới trải qua sự rung lắc dữ dội.

May thay nước ta tiếp tục là một trong những ốc đảo thanh bình, không rối loạn, không khủng bố cho dù vẫn chưa hết nỗi lo về những biểu hiện thầm lặng không kém phần phức tạp trên biển đảo thuộc chủ quyền quốc gia. Vòng nguyệt quế dành cho Việt Nam nhờ thành công rực rỡ của Năm APEC, những chuyến thăm nhiều kết quả của nhiều nguyên thủ nước ngoài càng nâng cao hơn vị thế của đất nước.

Thành tựu hiếm có này trong một thế giới đầy bất an tạo đà cho Việt Nam vững bước vào Mậu Tuất – một năm mở đầu bằng lễ kỷ niệm 50 cuộc tổng tiến công, nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 tạo bước ngoặt mang tính chiến lược trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Hy vọng rằng Mậu Tuất sẽ lặp lại kỳ tích Mậu Thân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời bình!

Chẳng phải bây giờ mà từ nhiều năm trước, nguy cơ thoái hóa biến chất của một bộ phận cán bộ, đảng viên đã được cảnh tỉnh; không ít nghị quyết đã ra đời nhưng chỉ tới năm Đinh Dậu mới nổi lên nhiều vụ việc làm mạnh, làm thật, lấy lại niềm tin của người dân. “Cháy nhà mới ra mặt chuột”.

Những vụ việc liên tiếp hé lộ liên quan tới nhiều nơi, nhiều ngành, nhiều cấp, kể cả cấp cao, phản ánh đầy đủ cả 4 chữ “ệ”: quan hệ, tiền tệ, hậu duệ, đồ đệ lần lượt bị phơi bày. Những nỗ lực của lực lượng Công an nhân dân trong giữ vững an ninh trật tự, đặc biệt là chống giặc “nội xâm” đã góp phần quan trọng củng cố niềm tin giữa dân với Đảng, tạo đà cho cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian tới.

Theo Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan (CAND)