Ăn uống thế nào để tối ưu hóa hiệu suất tập gym?

18/06/2020 - 09:41

Mỗi cơ thể sẽ có những nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Cường độ tập luyện của mỗi người cũng khác. Tuy nhiên, các chuyên gia tính rằng có một công thức chung để giúp mọi người tối ưu hóa hiệu suất tập luyện.

Chuối là món ăn nhẹ trước khi tập rất tốt vì dễ tiêu hóa rất giàu carbohydrate, kali SHUTTERSTOCK

Quá trình tập luyện sẽ tốt hơn nếu người tập nạp các món sau, theo The Healthy.

1. Cà phê

Nếu bạn thức dậy vào buổi sáng và đến ngay phòng tập thì rất cần món gì đó giúp mau chóng tỉnh táo. Khi ấy, cà phê trở thành sự lựa chọn rất tốt.

Cà phê cung cấp rất nhiều caffeine. Caffeine không chỉ làm cơ thể cảm thấy tỉnh táo mà còn là chất kích thích hệ thần kinh trung ương, giúp tăng hiệu suất tập luyện, các chuyên gia tiết lộ, theo The Healthy.

2. Chuối

Chuối là món ăn nhẹ trước khi tập rất tốt vì dễ tiêu hóa rất giàu carbohydrate, kali. Kali là chất điện giải có thể ngăn ngừa chuột rút khi tập luyện.

Nếu bạn muốn tập cường độ cao thì cơ thể cần được cung cấp đầy đủ carbohydrate. Bên cạnh chuối, người tập có thể ăn thêm sữa chua giàu protein trước khi tập để đảm bảo cơ thể có đủ năng lượng cần thiết.

3. Các loại hạt

Nhiều nghiên cứu cho thấy những người ăn nhiều các loại hạt có thể sống lâu hơn, khỏe hơn, duy trì cân nặng tốt hơn và có ít nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như tim mạch, tiểu đường loại 2.

Các loại hạt phổ biến có thể kể đến gồm óc chó, hạt điều, hạnh nhân, hồ trăng, hạt dẻ… Chúng chứa rất nhiều carbohydrate, protein, chất béo thực vật. Đặc biệt, chất béo là chất dinh dưỡng rất cần thiết giúp duy trì sức chịu đựng khi tập luyện cường độ cao, theo The Healthy.

4. Khoai lang

Khoai lang là nguồn vitamin A rất tốt. Vitamin A là khoáng chất giúp chống lão hóa, ngừa ung thư và có lợi cho sức khỏe mắt.

Ngoài ra, khoai lang giàu chất xơ, ít calo nên trở thành món ăn nhẹ giúp giảm cân lý tưởng sau buổi tập, theo The Healthy.

Theo NGỌC QUÝ (Thanh Niên)