Anh công bố các kế hoạch biên giới hậu Brexit

14/07/2020 - 13:47

Ngày 13-7, Anh đã triển khai thêm một chiến dịch quảng bá và công bố các đề xuất cụ thể đầu tiên về việc quản lý các đường biên giới của quốc gia này sau khi chấm dứt mọi ràng buộc thành viên với Liên minh châu Âu (EU) từ đầu năm 2021.

Anh đã triển khai thêm một chiến dịch quảng bá mang tên "The UK's new start: let's get going" (Khởi đầu mới của Liên hiệp Vương quốc Anh: Hãy cùng tiến lên). Ảnh: businessgreen.com

Chiến dịch quảng bá mới hướng tới những du khách sẽ đến EU trong tương lai, các doanh nghiệp giao thương với EU và các công dân EU sinh sống tại Anh, thông qua những quảng cáo đăng trên các kênh truyền hình, đài phát thanh và trên các nền tảng trực tuyến. Chiến dịch quảng bá mang tên "The UK's new start: let's get going" (Khởi đầu mới của Liên hiệp Vương quốc Anh: Hãy cùng tiến lên), được triển khai tương tự các nỗ lực được thực hiện hồi năm ngoái trước khi Anh chính thức rời EU vào ngày 31-1 vừa qua. Các quảng cáo bắt đầu được đăng trên nhiều trang báo từ ngày 13-7, trong khi các trang web của chính phủ liên tục cập nhật thông tin tư vấn cho người dân về vấn đề đi lại giữa Anh và EU sau năm 2020.

London cũng đã công bố một loạt đề xuất về vấn đề quản lý biên giới trong một tài liệu dài 206 trang, trong đó bao gồm mọi khía cạnh thương mại với EU, từ nhập khẩu và xuất khẩu kim cương thô tới các loại đồ uống đóng chai. Văn bản này xác nhận chính phủ sẽ triển khai phương thức tiếp cận theo từng giai đoạn khi thực thi kiểm soát biên giới trong 6 tháng đầu năm 2021, bắt đầu với những hoạt động kiểm tra "sơ bộ" hàng hóa nhập từ EU. Chánh văn phòng Nội các Anh Michael Gove (Mai-cơn Gốp) gọi đây là một bước đi quan trọng giúp các doanh nghiệp yên tâm và có định hướng cần thiết để chuẩn bị cho giai đoạn mới.

Trước đó, hôm 12-7, Chính phủ Anh cũng tuyên bố chi 750 triệu bảng (890 triệu USD) để chuẩn bị cơ sở hạ tầng tại các đường biên giới giữa lục địa Anh và EU trong giai đoạn mới. Các kế hoạch liên quan đường biên giới giữa vùng Bắc Ireland (thuộc Anh) và CH Ireland, nơi sẽ áp dụng một quy chế thương mại đặc biệt hậu Brexit, sẽ được công bố trong vài tuần tới.

Hiện Anh vẫn trong quá trình chuyển tiếp hậu Brexit, trong đó London và EU tiếp tục duy trì mô hình quan hệ cũ cho tới cuối năm 2020 để có thời gian đàm phán thỏa thuận quan hệ mới, tránh kịch bản gián đoạn đột ngột. Thời gian không còn nhiều nhưng các cuộc đàm phán hiện vẫn bế tắc khi hai bên còn mâu thuẫn trong nhiều vấn đề chính trong khi tiến trình đàm phán bị gián đoạn vì dịch bệnh COVID-19. Thêm vào đó, Anh kiên quyết không gia hạn giai đoạn chuyển tiếp, càng làm gia tăng lo ngại rằng quan hệ kinh tế và hoạt động đi lại giữa hai bên sẽ chấm dứt đột ngột trong vài tháng tới. 

Trong thời gian qua, nhiều ý kiến lo ngại không chỉ từ bên ngoài mà cả trong nội các Anh rằng các hệ thống tại biên giới sẽ không kịp sẵn sàng vào cuối năm 2020, trong khi các doanh nghiệp liên tục kêu gọi chính phủ cung cấp những thông tin cụ thể hơn về các kế hoạch sắp xếp mới. Hồi đầu tháng, EU cũng cảnh báo rằng việc Anh kiên quyết không gia hạn giai đoạn chuyển tiếp đồng nghĩa tình trạng gián đoạn là không thể tránh khỏi và sẽ xảy ra ngay lập tức. Dù vậy, Chính phủ Anh luôn khẳng định vẫn duy trì các kế hoạch đúng lộ trình.

Theo LÊ ÁNH (Báo Tin Tức)