Ảnh hưởng siêu bão Noru, An Giang đề phòng mưa lớn

26/09/2022 - 21:39

 - Tối 26/9, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó trưởng Ban Chỉ huy Ứng phó Biến đổi khí hậu – Phòng, chống thiên tai và Phòng thủ dân sự (ƯPBĐKH-PCTT&PTDS) tỉnh An Giang Nguyễn Sĩ Lâm cho biết, do ảnh hưởng bão số 4 (siêu bão Noru), thời tiết khu vực tỉnh An Giang phổ biến nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và giông. Trong cơn giông đề phòng lốc, sét, mưa lớn cục bộ và gió giật mạnh.

Dự báo đường đi của siêu bão Noru

Để chủ động ứng phó với các tình huống mưa, giông, lốc, do ảnh hưởng của cơn bão số 4, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân, Ban Chỉ huy ƯPBĐKH-PCTT&PTDS tỉnh An Giang đề nghị các thành viên Ban Chỉ huy, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan liên quan thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin, diễn biến của bão nhằm kịp thời cảnh báo, chủ động có biện pháp ứng phó hiệu quả, đảm bảo sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Các ngành, địa phương tổ chức kiểm tra và xử lý các biển hiệu, panô, quảng cáo, các biển báo không đảm bảo an toàn theo quy định để tránh đỗ ngã, gây ảnh hưởng đến an toàn của người dân.

Ban Chỉ huy ƯPBĐKH-PCTT&PTDS tỉnh An Giang khuyến cáo người dân chằng chống nhà cửa, chặt mé các cây cao có khả năng đổ ngã, nhất là những cây gần nhà và ven sông, rạch. Người dân hạn chế thực hiện các hoạt động ngoài trời trước và trong thời gian xảy ra mưa, giông, sét nhằm tránh ảnh hưởng khi mưa, giông, sét xảy ra.

Đơn vị quản lý tổ chức vận hành đóng, mở hệ thống cống hợp lý để bảo vệ sản xuất; chủ động sẵn sàng các trạm bơm tiêu chống úng khi có mưa lớn kéo dài, hạn chế thấp nhất thiệt hại do ngập úng diện tích sản xuất nông nghiệp.

Các ngành, địa phương kiểm tra, rà soát, sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó, đảm bảo an toàn cho hệ thống đê điều, hồ đập, các khu vực xung yếu sạt lở bờ sông, các khu vực có nguy cơ sạt lở đất núi, các công trình đang thi công, chống ngập đô thị do ảnh hưởng của nước dâng, triều cường khi có mưa lớn xảy ra. Đồng thời, có kế hoạch bố trí lực lượng xung kích cấp xã ở các vị trí xung yếu, chuẩn bị vật tư và phương tiện để ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”.

Hệ thống phát thanh ở các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh được yêu cầu cập nhật và đưa tin kịp thời về diễn biến của bão, dự báo, chỉ đạo ứng phó của các cơ quan Trung ương, địa phương để các cơ quan và người dân biết, chủ động ứng phó.

Các thành viên Ban Chỉ huy ƯPBĐKH-PCTT&PTDS tỉnh An Giang được yêu cầu tổ chức kiểm tra tại các địa bàn được phân công phụ trách, thông tin kịp thời về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy ƯPBĐKH-PCTT&PTDS tỉnh. Đồng thời, theo chức năng và nhiệm vụ được giao, các thành viên Ban Chỉ huy ƯPBĐKH-PCTT&PTDS tỉnh chủ động phối hợp với UBND cấp huyện triển khai ứng phó tình hình diễn biến thời tiết nguy hiểm trong tỉnh.

Các địa phương thực hiện tốt chế độ trực và báo cáo nhanh về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy ƯPBĐKH-PCTT&PTDS tỉnh (khi có phát sinh thiệt hại do thiên tai gây ra) để tham mưu UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo thực hiện.

Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh An Giang cho biết, sáng 26/9/2022, siêu bão Noru đã vượt qua khu vực phía Nam của đảo Lu-Dông (Philippines), đi vào biển Đông, trở thành cơn bão số 4 năm 2022.

Hồi 7 giờ, sáng 26/9, vị trí tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 720km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (118-133km/giờ), giật cấp 14.

Dão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20-25km và có xu hướng mạnh thêm. Dự báo đến 7 giờ, sáng 27/9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,7 độ vĩ Bắc; 113,8 độ kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 190km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (134-149km/giờ), giật cấp 16.

NGÔ CHUẨN