Anh rời khỏi danh sách 10 nước có mạng lưới ngoại giao lớn nhất

27/11/2019 - 14:14

Với 205 vị trí đại diện ngoại giao tại các nước và các tổ chức quốc tế, Anh tụt 2 bậc so với năm 2016, thời điểm bảng xếp hạng của Lowy lần đầu tiên được công bố.

Ảnh minh họa. (Nguồn: PA)

Theo công bố mới nhất về chỉ số ngoại giao toàn cầu của Viện nghiên cứu độc lập Lowy, nước Anh đã không còn nằm trong danh sách 10 nước có hệ thống ngoại giao lớn mạnh nhất trên thế giới.

Phóng viên TTXVN tại London dẫn số liệu từ nghiên cứu trên cho biết, mặc dù Anh từng tuyên bố tầm nhìn "nước Anh Toàn cầu", nhằm hướng tới một quốc gia năng động, đẩy mạnh hợp tác với các nước trên thế giới để chuẩn bị cho thời hậu Brexit, nhưng chiến lược này dường như đã có bước khởi đầu chậm chạp.

Điều này khiến nước Anh tụt hạng, xếp thứ 11 trong bảng xếp hạng năm 2019. Chiến lược "Nước Anh Toàn cầu" nhằm mục đích tái đầu tư các mối quan hệ quốc tế trên thế giới, đề cao trật tự quốc tế dựa trên việc tuân thủ các nguyên tắc chung và thể hiện Anh là nước cởi mở, hướng ngoại và tin tưởng vào diễn đàn thế giới.

Với 205 vị trí đại diện ngoại giao tại các nước và các tổ chức quốc tế, Anh đã tụt 2 bậc so với năm 2016, thời điểm bảng xếp hạng của Lowy lần đầu tiên được công bố. Lý do dẫn đến sự tụt hạng là do Chính phủ Anh đã cho đóng cửa hoặc hạ cấp 11 lãnh sự quán và cơ quan đại diện ngoại giao của mình, trong đó có các vị trí đặt tại St Petersburg (Nga) và Alexandria (Ai Cập).

Theo một người tham gia nghiên cứu, Anh đã giảm bớt số nhân viên ngoại giao ở nước ngoài theo nhiệm kỳ, thay vào đó là tăng số nhân viên đi công tác ngắn ngày hoặc thuê nhân viên địa phương làm việc tại các sứ quán ở nước ngoài.

Ngay sau khi bảng xếp hạng được công bố, Bộ Ngoại Giao Anh đã bày tỏ sự không đồng tình đối với dữ liệu của Viện nghiên cứu độc lập Lowy. Theo Bộ Ngoại giao Anh, nước này đang tiếp tục mở rộng mạng lưới ngoại giao trong thời gian tới để thực hiện chiến lược "Nước Anh Toàn cầu", khẳng định mạng lưới ngoại giao của Anh ở nước ngoài sẽ có quy mô lớn nhất so với hệ thống mạng lưới ngoại giao của các nước châu Âu.

Quy mô hệ thống mạng lưới ngoại giao ở nước ngoài của mỗi nước là một trong những chỉ số quan trọng để đo tính hiệu quả ngoại giao của nước đó.

Theo DIỄM QUỲNH (Vietnam+)