Áo xanh trong “Xuân tình nguyện”

24/01/2024 - 05:07

 - Xuân tình nguyện là một trong những hoạt động truyền thống của tuổi trẻ trên huyện cù lao Phú Tân (tỉnh An Giang). Đây là cách thể hiện tinh thần xung kích, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) với cộng đồng, góp phần đem đến niềm vui và sự ấm áp cho những người có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán.

Khởi động từ tháng 12/2023, các cơ sở Đoàn đã có nhiều hoạt động đem Tết sớm đến với người dân. Mong muốn cải tạo và nâng cấp hệ thống điện miễn phí cho các hộ gia đình theo tiêu chuẩn kỹ thuật, đảm bảo an toàn khi sử dụng, Huyện đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) huyện Phú Tân phối hợp Chi đoàn Ngành 5 thực hiện công trình “Sửa chữa, lắp đặt hệ thống điện theo chuẩn an toàn cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn” trên địa bàn.

Qua đó, đã tiến hành sửa chữa, lắp đặt hệ thống điện theo chuẩn an toàn cho 24 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Hòa Lạc và Phú Thành với các việc: Thiết kế, đi lại đường dây, thay mới các thiết bị điện không an toàn đảm bảo đạt tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định; tư vấn, hướng dẫn sử dụng điện an toàn, hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm...

Các hoạt động tình nguyện đem lại niềm vui cho người dân, thanh, thiếu nhi nhân dịp Tết đến, Xuân về

Những ngày qua, Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Tân đã tổ chức hoạt động hưởng ứng chương trình “Xuân tình nguyện” theo điều kiện phù hợp ở địa phương. Điển hình, xã Phú Long đã trao tặng quà cho 20 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, kết hợp tổ chức gian hàng “0 đồng”, buffet “0 đồng”, trải nghiệm vẽ tranh thư pháp, làm thiệp chúc Tết, gói bánh chưng, bánh tét… thu hút hơn 100 học sinh và ĐVTN tham gia.

Sau thời gian vận động, Xã đoàn Phú An đã đến nhà các em thiếu nhi thuộc hộ nghèo, cận nghèo để trao tặng hơn 100 chiếc quần áo mới. Tại xã Hòa Lạc, Chương trình diễn ra với hoạt động khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ban tổ chức còn vận động nhà hảo tâm trao tặng 95 phần quà cho hộ nghèo tại địa phương, trị giá 300.000 đồng/phần quà.

Phó Chủ tịch Hội LHTN huyện Phú Tân Nguyễn Trần Anh Đào cho biết, thiết thực hưởng ứng phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, Ủy ban Hội LHTN huyện đã triển khai kế hoạch tổ chức chương trình “Tình nguyện mùa đông” năm 2023 và “Xuân tình nguyện” năm 2024. Đây là hoạt động mở màn cho “Năm Thanh niên tình nguyện”, tạo môi trường cho ĐVTN phát huy vai trò xung kích, tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Theo đó, từ tháng 12/2023 đến hết tháng 1/2024, trên toàn địa bàn huyện, lực lượng ĐVTN ra quân làm các phần việc ý nghĩa: Khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho người dân; tham gia hiến máu tình nguyện dự trữ cho dịp Tết Nguyên đán; tổ chức vệ sinh môi trường tại các địa bàn dân cư, trường học để phòng tránh dịch bệnh.

Chương trình “Vì đàn em thân yêu” huy động lực lượng tuổi trẻ sửa chữa, vệ sinh trường học, nâng cấp sân chơi cho học sinh. Tại các điểm trường, Đoàn Thanh niên quyên góp quần áo, lương thực, thực phẩm, đồ dùng cá nhân, dụng cụ học tập hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng thời, tiếp tục vận động nhà hảo tâm nhận đỡ đầu, hỗ trợ thiết bị học tập cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha/mẹ do dịch COVID-19. Kế đến là chương trình “Chia sẻ cùng nhà nông”, đội hình “áo xanh” tham gia tuyên truyền, hướng dẫn nông dân bảo vệ lúa, hoa màu, gia súc, gia cầm, trong đó chú trọng các giải pháp bảo vệ cây, con giống của vụ đông xuân 2023 - 2024. Tranh thủ các nguồn hỗ trợ, tổ chức Đoàn giới thiệu cho ĐVTN tiếp cận nguồn vay vốn, các gói chính sách xã hội hỗ trợ sản xuất, khởi nghiệp tại địa phương.

Điểm nhấn của chương trình “Xuân tình nguyện” là tổ chức các hoạt động an sinh xã hội. Mới đây, Huyện đoàn, Hội LHTN huyện Phú Tân tiếp tục phối hợp UBMTTQVN xã Tân Hòa và đoàn y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 400 lượt người dân có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người già neo đơn… Ban tổ chức còn tặng cho mỗi người dân 10kg gạo, kinh phí do đoàn y, bác sĩ thiện nguyện và nhà hảo tâm trên địa bàn huyện đóng góp. Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN huyện Phú Tân Lưu Thị Ngọc Huỳnh thông tin, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tổ chức các hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ người nghèo, học sinh, sinh viên, công nhân và người lao động đón Tết cổ truyền.

Hiện nay, đơn vị đang vận động các nguồn lực xã hội hỗ trợ xây dựng nhà Nhân ái, sửa chữa nhà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn; xây, sửa đường, cầu nông thôn, thực hiện chương trình “Thắp sáng đường quê” và vận động ĐVTN tham gia các đội hình tình nguyện giúp dân xây, sửa các công trình. Tuổi trẻ Phú Tân còn tổ chức các hoạt động nhằm hỗ trợ, chăm lo Tết cho các hộ nghèo và thanh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; chương trình thăm, chúc Tết các lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ trong dịp Tết; gia đình của chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi hải đảo; thăm, tặng quà gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng… Xuân tình nguyện được triển khai rộng khắp, thu hút ĐVTN tham gia để có điều kiện rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

MỸ HẠNH