AP: Tổng thống Ukraine lo ngại biến động chính trị ở Mỹ

29/03/2023 - 19:25

Theo Tổng thống Ukraine Zelensky, phát biểu của các ứng viên trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới khiến ông hoài nghi những cam kết từ Washington.

Tuyên bố trên được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra trong cuộc phỏng vấn với AP vào ngày 29/3. Ông Zelensky tỏ ra lo ngại mức viện trợ của Washington dành cho Ukraine có thể sẽ giảm dần sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm tới.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden từng bị các chính trị gia Đảng Cộng hòa chỉ trích vì chương trình viện trợ quân sự không giới hạn cho Ukraine – thậm chí truyền thông Mỹ còn gọi nó là “tấm séc trắng”.

Tổng thống Ukraine Zelensky trong cuộc phỏng vấn với AP trên tàu hỏa. (Ảnh: AP) 

Chỉ trong năm 2022, chính quyền của ông Biden đã được Quốc hội Mỹ thông qua khoản ngân sách trị giá 112 tỷ USD nhằm viện trợ cho Ukraine. Con số này bao gồm cả việc quân đội Mỹ phải tự chi trả số vũ khí đã chuyển cho Kiev cũng như ngân sách giúp chính quyền của ông Zelensky duy trì hoạt động.

Vào đầu tháng 3, các ứng viên tham gia bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 khi được phóng viên Fox News hỏi lập trường của họ về cuộc xung đột Ukraine và nguy cơ đối đầu quân sự với Nga, hầu hết đều trả lời rằng sẽ không xem xung đột ở Ukraine là ưu tiên trong chương trình nghị sự của mình.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, nếu ông tái đắc cử Kiev sẽ không nhận được nhiều viện trợ như hiện tại. Trong khi đó Thống đốc Florida Ron DeSantis cho rằng nước Mỹ không có lợi ích chiến lược sống còn trong cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Cả hai ông Trump và ông DeSantis đều là các ứng viên của Đảng Cộng hòa tham gia tranh cử.

Cũng trong cuộc phỏng vấn với AP, Tổng thống Zelensky cũng cho biết lý do ông quyết tâm giữ Bakhmut trong bối cảnh thành phố chiến lược này đang bị lực lượng Nga bao vây.

Theo ông Zelensky việc mất Bakhmut sẽ là thất bại khiến Kiev mất đi sự ủng hộ của đồng minh và nó rất có thể dẫn đến việc phải thỏa hiệp với Nga.

Theo TRÀ KHÁNH(VTC News/ussian.rt.com)