Argentina đề nghị trở thành thành viên của nhóm BRICS

25/06/2022 - 13:54

Tổng thống Argentina Alberto Fernández đã bày tỏ mong muốn đưa đất nước của ông trở thành thành viên của nhóm các nền kinh tế lớn mới nổi BRICS.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS năm 2019 tại Brasilia, Brazil. Ảnh: AFP

Theo đài Sputnik (Nga), yêu cầu trên được Tổng thống Fernández đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 14 của BRICS – liên minh các nền kinh tế mới nổi gồm 5 thành viên Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Argentina đang tham gia Hội nghị thượng đỉnh các nguyên thủ quốc gia BRICS theo lời mời của Trung Quốc, quốc gia chủ trì BRICS năm nay. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến từ ngày 22/6 đến 24/6.

“Chúng tôi mong muốn trở thành thành viên chính thức của BRICS, nhóm quốc gia chiếm tới 42% dân số thế giới và 24% tổng sản phẩm toàn cầu”, Tổng thống Fernández tuyên bố. Ông nhấn mạnh Argentina có thể gia nhập liên minh 5 nền kinh tế mới nổi như một nhà cung cấp thực phẩm an toàn, cũng như một quốc gia đáng tin cậy trong lĩnh vực công nghệ sinh học và hậu cần. Ông cũng cho biết nước này có đủ khả năng của đào tạo các chuyên gia trong các lĩnh vực khác nhau, cũng như cung cấp các dịch vụ khác nhau trên quy mô quốc tế.

BRICS đang cùng nhau phát triển kinh tế, công nghệ và các mối quan hệ khác trong thế giới hiện đại. Tại hội nghị lần này, các thành của nhóm đã thảo luận về các xu hướng chính trị và kinh tế cấp thiết, phối hợp nhuần nhuyễn các chính sách kinh tế -  chính trị. Các quốc gia cũng thảo luận về biện pháp cùng điều hướng dòng chảy thương mại toàn cầu và chi phối ảnh hưởng đáng kể của nhóm (24% GDP toàn cầu) để thay đổi điều đó.

Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc đã thành lập BRICS từ năm 2009. Sau đó, đến năm 2010, Nam Phi cũng gia nhập nhóm. BRICS hiện chiếm hơn 16% thị phần thương mại toàn cầu và đại diện cho hơn 40% dân số thế giới.

Hồi tháng 5,  Trung Quốc cho biết nước này muốn mở rộng khối kinh tế BRICS. Argentina đã phấn đấu gia nhập BRICS trong hơn 1 thập kỷ. Hồi tháng 2, trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc, Tổng thống Fernandez cũng nhắc đến mong muốn này.

Theo HẢI VÂN (Báo Tin Tức)