Asian Cup 2019: FIFA dành lời có cánh cho bóng đá Việt Nam

18/01/2019 - 19:14

Trên trang chủ fifa.com, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã dành những lời "có cánh" cho bóng đá Việt Nam, cũng như cho huấn luyện viên Park Hang-seo về sự đóng góp của ông đối với môn "thể thao Vua" trong thời gian gần đây.


Đội tuyển Việt Nam. (Ảnh: Hoàng Linh/TTXVN)

Trong bài viết có tiêu đề ''Hương vị nước ngoài mang đến thành công ngọt ngào cho Việt Nam,'' FIFA nhận định bóng đá Việt Nam đang tiến bộ không ngừng trong những năm gần đây. Đặc biệt, dưới sự dẫn dắt của nhà cầm quân người Hàn Quốc, các cầu thủ ở các cấp độ đội tuyển Việt Nam đã trưởng thành hơn rất nhiều và luôn rất tự tin khi đối đầu những đối thủ lớn của khu vực và cả thế giới. 

Trong trận ra quân tại Vòng chung kết Asian Cup 2019 gặp đội tuyển Iraq, thậm chí đã hai lần Công Phượng và đồng đội vươn lên dẫn trước và chỉ chịu nhận thất bại vào những giây cuối cùng của trận đấu. 

Trong cuộc đối đầu diễn ra ít ngày sau đó, "Những chiến binh Sao vàng" vẫn giữ vững tinh thần chiến đấu, buộc đội bóng số một châu Á là Iran phải tung ra đội hình mạnh nhất của mình mới có thể giành chiến thắng. 

FIFA trích lời ông Lê Khánh Hải - Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), nhấn mạnh "ông Park là một trong những huấn luyện viên ngoại thành công nhất của đội tuyển quốc gia Việt Nam trong những năm qua, dưới thời của ông, các cầu thủ đã chơi với quyết tâm cao và đạt được những thành tích tốt."

Bên cạnh đó, FIFA cũng đánh giá cao chiến lược "tầm sư học đạo" cùng các huấn luyện viên từ những nền bóng đá tiên tiến được VFF bắt đầu thực hiện từ năm 1995, sau khi niềm đam mê túc cầu được khơi dậy với FIFA World Cup 1994. 

FIFA nhấn mạnh: "Một chính sách được sử dụng thường xuyên kéo dài nhiều thập kỷ đã mang lại kết quả cho bóng đá Việt Nam. Điều đó thể hiện rõ nhất ở thời điểm hiện tại với huấn luyện viên Hàn Quốc Park Hang-seo - người đang dẫn dắt đội tuyển Việt Nam tham dự Asian Cup 2019." 

Theo FIFA, có sáu huấn luyện viên "ngoại" để lại dấu ấn đáng chú ý nhất trong lịch sử phát triển của bóng đá Việt Nam. Đầu tiên là huấn luyện viên người Brazil Edson Tavares khi vị chiến lược gia này giúp các đội tuyển của Việt Nam cải thiện rõ rệt so với trước đó (năm 1995). Sau đó là huấn luyện viên người Đức Karl Heinz Weigang, với thành tích về thứ ba tại Tiger Cup 1996 (tiền thân của AFF Cup).

Huấn luyện viên Alfed Riedl đã tạo ra “cơn bão” đầu tiên khi giúp Việt Nam giành ngôi Á quân Tiger Cup 1998 trên sân Hàng Đẫy. Sau đó, chính nhà cầm quân người Áo này đã giúp đội tuyển Việt Nam vào Tứ kết Asian Cup 2007 - giải đấu mà Việt Nam là đồng chủ nhà.

Tuy nhiên, phải đến thời kỳ của huấn luyện viên người Bồ Đào Nha Henrique Calisto, người hâm mộ bóng đá Việt Nam mới có dịp ăn mừng chức vô địch Đông Nam Á đầu tiên trong lịch sử của mình năm 2008, sau khi đội tuyển Việt Nam hạ "ông kẹ" Thái Lan ngay tại lãnh địa của đối thủ ở trận lượt đi.

Huấn luyện viên Toshiya Miura cũng để lại dấu ấn lớn với đội tuyển Việt Nam và Olympic Việt Nam khi giúp cho đoàn quân áo đỏ vượt qua vòng bảng ASIAD 2014 tại Incheon (Hàn Quốc). Thậm chí, hành trình của Olympic Việt Nam còn trải qua trận thắng lịch sử Iran tới 4-1.

Cuối cùng, huấn luyện viên Park Hang-seo đang dẫn dắt đội tuyển Việt Nam là người thành công nhất với ngôi Á quân U23 châu Á 2018, hạng Tư ASIAD 2018, vô địch AFF Suzuki Cup 2018 và hiện tại đang đứng trước cơ hội vào Tứ kết Asian Cup 2019.

FIFA kết thúc bài viết bằng nhận định của Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải: "Từ sự hợp tác với các huấn luyện viên nước ngoài, chúng tôi đã học được sự chuyên nghiệp, cẩn thận và nghiêm túc trong khâu đào tạo. Kiến thức mà chúng tôi có được thậm chí còn vượt ra ngoài khía cạnh chiến thuật và kỹ thuật, như tầm quan trọng của tâm lý và dinh dưỡng chẳng hạn".

* Các huấn luyện viên nước ngoài có dấu ấn lớn với đội tuyển quốc gia Việt Nam: 
Karl Heinz Weigang, giai đoạn 1995-1997 
Alfred Riedl, giai đoạn 1998-2000, 2003, 2005-2007 
Henrique Calisto, giai đoạn 2002, 2008-2011 
Edson Tavares, năm 1995 và 2004 
Toshiya Miura, giai đoạn 2014-2016 
Park Hang-seo, từ năm 2017 đến nay.

Theo THANH PHƯƠNG (TTXVN/VIETNAM+)