'Ba không' khi ăn khoai lang

20/07/2024 - 08:30

Khoai lang là thực phẩm giá rẻ, nhiều dinh dưỡng nhưng bạn không nên ăn sống, khi đói.

Tác dụng của khoai lang

Theo Healthline, khoai lang là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất tuyệt vời. 200g khoai lang nướng còn vỏ chứa 180 calo, 41g carb, 4g protein, 0,3g chất béo, 6,6g chất xơ, vitamin A (200% nhu cầu hằng ngày), vitamin C (44%), mangan (43%), đồng (36%), vitamin B5 (35%), vitamin B6 (34%), kali (20%), vitamin B3 (19%). 

Đặc biệt là các loại khoai có màu cam và tím giàu chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do - những phân tử có thể gây viêm liên quan tới các bệnh mạn tính như ung thư, bệnh tim và lão hóa. Vì vậy, ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa sẽ tốt cho sức khỏe

khoai lang.jpg

Khoai lang hấp hoặc nướng giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn luộc. Ảnh: Japan Centre

Ngoài ra, chất xơ và chất chống oxy hóa trong khoai lang có thể có lợi cho sức khỏe đường ruột. Khoai lang chứa hai loại chất xơ: hòa tan và không hòa tan. Một số loại chất xơ hòa tan hấp thụ nước giúp tiêu hóa dễ dàng.

Chất xơ được vi khuẩn trong ruột lên men, tạo ra các hợp chất cung cấp năng lượng cho tế bào niêm mạc ruột. Chế độ ăn giàu chất xơ (20-33g mỗi ngày) có liên quan đến giảm nguy cơ ung thư ruột kết và đi vệ sinh đều đặn hơn. 

Các chất chống oxy hóa trong khoai lang cũng mang lại lợi ích cho đường ruột. Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm ghi nhận chất chống oxy hóa trong khoai lang tím thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc các bệnh như hội chứng ruột kích thích và tiêu chảy truyền nhiễm. 

Lưu ý khi ăn khoai 

Không ăn sống: Sau khi khoai lang nấu chín, enzyme khí hóa trong tinh bột sẽ bị phá hủy nên bạn sẽ không bị đầy bụng, nấc, buồn nôn khi ăn. Thứ hai, khoai được làm nóng giúp chất xơ hòa tan dễ tiêu hóa hơn, tăng vị ngọt của khoai lang.

Không ăn riêng khoai: Khoai lang có hàm lượng protein thấp, nếu dùng làm thực phẩm chính thì cơ thể sẽ thiếu hụt protein. Bởi vậy, bạn nên ăn khoai kết hợp với nhiều thực phẩm khác, tránh cả bữa chỉ ăn khoai. 

Không ăn khi bụng đói: Khoai lang có hàm lượng đường rất cao. Ăn khoai khi bụng đói có thể dễ dàng sản sinh ra axit dạ dày và làm tăng nguy cơ trào ngược axit dạ dày thực quản.

So sánh khoai lang hấp và nướng

Sau khi cắt và luộc khoai, phần lớn chất dinh dưỡng đã bị mất đi trong nước. Bởi vậy, theo Aboluowang, bạn nên hấp hoặc nướng khoai. 

Nhiệt độ hấp khoai lang khoảng 100 độ C sẽ không làm giảm đáng kể hàm lượng flavonoid có chức năng chống oxy hóa. Khoai lang hấp giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn khi nướng nhưng không có hương thơm. 

Nhiệt độ nướng thường trên 150-200 độ C, có thể làm cho protein và đường trong khoai lang tạo ra phản ứng làm tăng hương vị. Đối với những củ khoai lang to, bạn nên hấp chín trước rồi mới nướng để giữ lại protein. Protein có thể duy trì tính đàn hồi của thành mạch máu, từ đó ngăn ngừa xơ cứng động mạch và bảo vệ đường hô hấp và tiêu hóa.

Theo Vietnamnet