Ba trường hợp được đặc cách tốt nghiệp THPT

06/05/2021 - 20:09

Quy chế thi tốt nghiệp THPT quy định rõ các trường hợp được đặc cách tốt nghiệp. Thí sinh cần nắm được các quy định và thủ tục kèm theo về việc này để bảo đảm quyền lợi của mình.

Tại Điều 37 Quy chế thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD-ĐT vừa ban hành theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT quy định về đặc cách tốt nghiệp THPT. Theo đó, có ba trường hợp như sau sẽ được đặc cách tốt nghiệp THPT. 

Trường hợp gặp sự cố đột xuất

Người học thuộc các đối tượng dự thi (quy định tại Điều 12 Quy chế) nếu đủ điều kiện dự thi được xét đặc cách tốt nghiệp THPT trong trường hợp bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt trước ngày thi không quá 10 ngày hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi.

Ảnh minh hoạ: THUỶ NGUYÊN

Cần đảm bảo điều kiện: Xếp loại về học lực và hạnh kiểm cả năm ở lớp 12 đều từ khá trở lên. Hồ sơ gồm: Hồ sơ nhập viện, ra viện do bệnh viện từ cấp huyện trở lên cấp (nếu bị tai nạn, bị ốm) hoặc xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú (nếu có việc đột xuất đặc biệt); biên bản đề nghị xét đặc cách tốt nghiệp THPT của trường phổ thông nơi đăng ký dự thi và hồ sơ minh chứng về xếp loại học lực, hạnh kiểm ở lớp 12.

Trường hợp gặp sự cố đột xuất khi đã dự thi ít nhất một bài thi

Người học thuộc các đối tượng dự thi (quy định tại Điều 12 Quy chế) nếu đủ điều kiện dự thi được xét đặc cách tốt nghiệp THPT trong trường hợp bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt sau khi đã thi ít nhất một bài thi và không thể tiếp tục dự thi hoặc sau khi bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt tự nguyện dự thi số bài thi còn lại.

Theo đó, cần bảo đảm điều kiện: Điểm của những bài đã thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đều đạt từ 5,0 điểm trở lên; xếp loại ở lớp 12 có học lực từ trung bình trở lên, hạnh kiểm từ khá trở lên.

Hồ sơ bao gồm: Đơn đề nghị xét đặc cách của thí sinh; hồ sơ nhập viện, ra viện của bệnh viện từ cấp huyện trở lên (nếu bị tai nạn, bị ốm) hoặc xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú (nếu có việc đột xuất đặc biệt) và hồ sơ minh chứng về xếp loại học lực, hạnh kiểm ở lớp 12.

Trường hợp là vận động viên có thành tích xuất sắc

Đối tượng là vận động viên đủ điều kiện được xét đặc cách tốt nghiệp THPT theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 36/2019/NĐ-CP là vận động viên đạt thành tích xuất sắc trong các giải thi đấu thể thao quốc gia hoặc quốc tế nếu thời gian thi trùng với thời gian vận động viên tập huấn ở nước ngoài hoặc tham dự thi đấu tại các giải thể thao quốc tế.

Về thủ tục, quy định chậm nhất là 7 ngày sau buổi thi cuối cùng của kỳ thi, thí sinh phải nộp hồ sơ đặc cách cho Thủ trưởng đơn vị nơi thí sinh đăng ký dự thi. Thủ trưởng đơn vị nơi thí sinh đăng ký dự thi chịu trách nhiệm thu nhận và chuyển giao hồ sơ đặc cách cho Sở GD-ĐT.

Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THPT sẽ xem xét, quyết định đặc cách cho thí sinh căn cứ hồ sơ và các quy định về điều kiện.

Theo HOA LÊ (Báo Nhân Dân)