Bác sĩ trẻ đến với người dân vùng sâu, vùng xa

11/09/2024 - 07:56

 - Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh An Giang hiện có 532 hội viên, chia thành 12 câu lạc bộ y, bác sĩ tình nguyện trong toàn tỉnh. “Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” được tổ chức thường xuyên, cùng nhiều chương trình chăm sóc sức khỏe cho gia đình chính sách, người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Bác sĩ khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới

Được tháp tùng cùng đoàn y, bác sĩ đến xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, mới thấy được hết ý nghĩa và tấm lòng của các “chiến sĩ áo trắng”. Để người dân không phải chờ đợi lâu, từ 4 - 5 giờ sáng, đoàn đã bắt đầu lên đường, với đầy đủ cơ số thuốc, lực lượng, máy siêu âm bụng, thiết bị đo điện tim, xét nghiệm máu...

BS.CKI Thái Đức Lộc (Chủ tịch công đoàn Bệnh viện Mắt - Tai mũi họng - Răng hàm mặt An Giang) chia sẻ: “Hàng năm, bệnh viện đều tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho bà con vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Chúng tôi mong muốn được chia sẻ khó khăn, giảm bớt bệnh tật cho bà con, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, khó tiếp cận được dịch vụ y tế chuyên khoa”.

BS.CKI Lê Minh Đạt (Bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang) cho biết: “Đầu năm 2024 đến nay, y, bác sĩ trẻ của bệnh viện đã thực hiện hơn 10 đợt khám, chữa bệnh nhân đạo cho người dân nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Họ tiên phong, xung kích trong nhiều hoạt động chăm lo cho sức khỏe Nhân dân, đặc biệt là trực tiếp đến các địa phương để thăm khám, hỗ trợ cho người dân, vận động nhiều nguồn lực xã hội phục vụ cộng đồng”.

Cảm động hơn, nhiều bác sĩ vừa ra ca trực tại bệnh viện, trong phòng cấp cứu, sau 1 đêm thức trắng, cũng tình nguyện tháp tùng đi khám bệnh miễn phí cho bà con, với gương mặt háo hức. “Hạnh phúc là khi được đến với bà con. Ngoài khám bệnh, tôi còn tư vấn sức khỏe, dặn người dân không chủ quan với bệnh, biết cách phòng bệnh”- BS.CKI Trần Đức Anh (Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang) bộc bạch.

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang phối hợp Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết An Giang tổ chức 3 đợt khám, chữa bệnh và tặng quà cho 150 người bán vé số lưu động. BS Trần Đức Anh chia sẻ thêm: “Đến đây, mới thấy được sự khó khăn, vất vả, hiện rõ trên gương mặt những người bán vé số suốt ngày vất vả, mưu sinh ngoài đường.

Tôi rất vui, hạnh phúc và vinh dự khi được góp một phần công sức thăm khám sức khỏe, chăm lo cho người dân”. Những chuyến đi giúp y, bác sĩ thấu hiểu, chia sẻ, đồng cảm với người bệnh. Từ đó, họ tích cực trau dồi y đức, y nghiệp, hoàn thiện bản thân và ngày càng có nhiều đóng góp tích cực cho xã hội, cộng đồng.

 Đến với người dân vùng biên giới, Bệnh viện Mắt - Tai mũi họng - Răng hàm mặt An Giang đã khám bệnh từ thiện, tặng quà cho 500 người dân phường An Phú (TX. Tịnh Biên). Tổng kinh phí hơn 120 triệu đồng, từ nguồn đóng góp của cán bộ, nhân viên bệnh viện, ngân hàng, nhà hảo tâm.

BS Phạm Quang Sơn (Bí thư Đoàn thanh niên bệnh viện) bày tỏ: “Bằng cả trái tim chân thành, tận tâm và trách nhiệm, chúng tôi luôn ý thức cao trách nhiệm của người thầy thuốc đối với cộng đồng và xã hội. Sứ mệnh của chúng tôi không chỉ dừng lại ở đây, mà sẽ tiếp tục lan tỏa tình yêu thương “Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”, để người dân vùng biên giới giảm bớt khó khăn và bệnh tật”.

Nhiều hoạt động ý nghĩa, thường xuyên, liên tục này giúp bác sĩ từ bệnh viện tuyến tỉnh, huyện đến với người dân, được cộng đồng và xã hội ghi nhận, người dân đánh giá cao, cảm kích. Bà Néang Kết (82 tuổi, ngụ phường An Phú, TX. Tịnh Biên) chia sẻ: “Tôi mắt mờ, thiếu máu, đau nhức hoài. Nay được khám bệnh, cấp thuốc điều trị miễn phí, còn nhận được quà nữa, tôi rất cảm ơn bác sĩ, bệnh viện và nhà tài trợ”.

Ông Lê Văn Huấn (ngụ cùng địa phương) cho biết: “Tôi bị thoát vị đĩa đệm, thần kinh tọa, mắt mờ... được bác sĩ ở tỉnh về khám bệnh rất mừng. Bà con vùng sâu, vùng xa vui lắm”. Bà Nguyễn Kim Loan (ngụ thị trấn Hội An, huyện Chợ Mới) nghẹn ngào: “Tôi bị sốt bại liệt từ nhỏ, lớn lên thêm 2 lần bị tai biến, phải ngồi xe lăn. Tôi sống nhờ nghề bán vé số hơn 10 năm nay, rất cần những buổi khám bệnh, cấp thuốc miễn phí như thế này”.

 Đầu năm đến nay, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh An Giang và các bệnh viện tuyến tỉnh phối hợp tổ chức nhiều đợt khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho hàng ngàn người dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách ở các địa phương. Tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng, từ nguồn vận động xã hội hóa.

Người dân được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí đối với các bệnh, như: Viêm khớp, viêm dạ dày, tăng huyết áp, đái tháo đường, thoái hóa cột sống, các bệnh về mắt, mũi, họng… Ngoài ra, bác sĩ còn tư vấn sức khỏe, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng giữ gìn vệ sinh cá nhân, nâng cao ý thức phòng bệnh cho người dân.

Qua thăm khám, phát hiện nhiều trường hợp người dân có bệnh, nhưng ngại đến bệnh viện; không điều trị vì sợ chi phí cao. Nhiều trường hợp có dấu hiệu thoái hóa cột sống, gan nhiễm mỡ, sỏi thận, sỏi túi mật, cao huyết áp… cũng được bác sĩ thăm khám, tư vấn kịp thời.

HẠNH CHÂU