Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 53: Mong thế giới tương lai của bạn kế thừa những điều tử tế

06/03/2024 - 09:39

Sự tử tế đến từ những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống. Ở thời đại công nghệ khi con người trở nên 'sống vội, sống nhanh' hơn, những giá trị của sự tử tế càng được trân trọng.

Năm 2024, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề là: “Trong hành trình 150 năm qua, Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) đã phục vụ hơn 8 thế hệ người dân toàn cầu. Từ đó đến nay, thế giới đã có nhiều thay đổi. Hãy viết thư gửi các thế hệ tương lai để kể về thế giới mà bạn hy vọng họ được kế thừa”.

Tiếng Anh là: "At 150 years old, the UPU has served people around the world for more than eight generations. The world has changed enormously since then. Write a letter to future generations about the world you hope they inherit".

Chủ đề của cuộc thi năm nay gắn với kỷ niệm 150 năm thành lập Liên minh Bưu chính Thế giới (1874-2024).

Dưới đây là bài mẫu viết thư UPU lần thứ 53:

... Ngày.... tháng.... năm...

Chào các bạn - thế hệ tương lai của chúng tôi!

Chắc hẳn các bạn sẽ rất tò mò về tôi và thắc mắc vì sao lại có bức thư này, hãy cùng tôi tìm lời giải đáp ngay bây giờ bạn nhé.

Khi tôi đặt bút viết lá thư này, thế giới vừa bước sang năm 2024 và cũng gắn với kỷ niệm 150 năm thành lập Liên minh Bưu chính thế giới (1874-2024).

Khi tổ chức này phát độngcuộc thi quốc tế viết thư UPU với chủ đề “Kể về thế giới mà bạn hy vọng thế hệ tương lai được kế thừa”, tôi đã rất hào hứng tham gia để gửi một mong cầu của chính mình đến các bạn của tương lai.

Tôi sinh ra và lớn lên ở một tỉnh miền núi phía Bắc. Dù điều kiện sống không quá dư giả nhưng tôi luôn nhận được tình yêu thương và giáo dục hết mực từ gia đình. Bố mẹ cho tôi sự quan tâm, sẻ chia, tôn trọng và cũng dạy tôi biết cho đi những điều tốt đẹp đó.

Lên tiểu học, khi có những nhận thức nhất định, tôi bắt đầu mang sự tử tế mà bố mẹ truyền dạy ra ngoài xã hội. Đó đơn giản là khi tôi giúp một bà cụ qua đường, hay sự lễ phép với bác bảo vệ ở trường học, hoặc đơn giản là không nề hà giúp đỡ bạn bè…

Sau này, khi lớn hơn, tôi càng ý thức được việc sống tử tế với mọi người xung quanh. Bởi mỗi cá nhân làm những việc tử tế sẽ tạo ra một xã hội tử tế. Có như vậy, con người mới thật sự được an toàn, hạnh phúc và phát triển.

Thế nhưng, thế giới ngày càng phát triển, khoa học công nghệ bùng nổ khiến con người “sống nhanh, sống vội” và lãng quên những giá trị nhân văn tốt đẹp, lãng quên sự tử tế vốn có của mình. Đó là xã hội bất ổn khi con người có thể hành hung lẫn nhau, làm hại người khác mà chẳng thấy tội lỗi hay ám ảnh; các vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nhan nhản được thông tin; là khi sự giúp đỡ mọi người trở thành khó khăn với lối suy nghĩ “ôm rơm nặng bụng”… Một xã hội mà nhiều người sống chẳng ai muốn kết nối với cộng đồng, chỉ biết đến riêng mình.

Không biết rằng, khi bạn đọc được bức thư của tôi, thế giới đang ở năm bao nhiêu và đã thay đổi đến nhường nào. Song, tôi thật sự mong cầu thế giới tương lai mọi người hành xử với nhau chỉ bằng sự tử tế. Trong tất cả các mối quan hệ, những yếu tố để duy trì đều có nguồn gốc từ sự tử tế, biết cảm thông, thấu hiểu và quan tâm đến người khác.

Những điều đó sẽ tạo nên một vòng tuần hoàn cảm giác cộng đồng, tạo sợi dây liên kết giữa người với người và hơn hết là xây dựng một xã hội bền chặt. Một thế giới mà mọi người sống và hành động dựa trên lòng nhân ái và lòng tốt. Nơi các hành vi vị tha, sự chia sẻ và sự đồng cảm là những giá trị quan trọng.

Trong thế giới như vậy, mọi người không chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân mà còn luôn coi trọng trách nhiệm xã hội. Họ đặt lòng tử tế và cộng đồng lên trên tiêu chuẩn cá nhân và hành động vì lợi ích chung. Họ lắng nghe và chia sẻ, mang lại sự tin tưởng và sự đồng thuận cho nhau.

Trong thế giới đó, mọi người không phân biệt chủng tộc, tôn giáo hay quốc gia. Tất cả đều được đối xử bình đẳng và tôn trọng, vì sự đa dạng là nguồn cảm hứng và sức mạnh. Mọi người tạo ra một môi trường an toàn và chia sẻ những giá trị văn hóa, học hỏi lẫn nhau và xây dựng cầu nối gắn kết. Trên hết, mọi người sống với lòng biết ơn và tôn trọng môi trường.

Con người bảo vệ và chăm sóc tự nhiên, đồng thời khai thác tài nguyên một cách bền vững. Bất kỳ ai đều hiểu rằng hành động của mỗi người có thể ảnh hưởng lớn đến cộng đồng và hành trình của mọi người trên hành tinh này.

Tôi đã tưởng tượng ra một thế giới tốt đẹp hơn rất nhiều khi ai ai cũng đều có trong mình sự tử tế. Và đương nhiên, tôi mong bạn - thế hệ tương lai của chúng tôi có nhiều hơn những điều tử tế như vậy!

Trân trọng

Ký tên

Theo Vietnamnet