Ban nhạc ABBA gây ấn tượng mạnh với đêm diễn mở màn "ABBA Voyage"

28/05/2022 - 18:55

"ABBA Voyage" - chương trình hòa nhạc đầy tham vọng là một dự án vô cùng tốn kém; ABBA sẽ cần thu về 140 triệu bảng (tương đương 177 triệu USD) để trang trải chi phí tổ chức.

Các thành viên nhóm nhạc ABBA. (Ảnh: People/TTXVN)

Đông đảo người hâm mộ ban nhạc ABBA từ nhiều nơi trên thế giới đã đổ về công viên Queen Elizabeth Olympic ở phía Đông thủ đô London (Anh), để được hòa mình vào không khí sôi động của đêm mở màn chương trình hòa nhạc "ABBA Voyage."

Sau buổi biểu diễn chỉ dành cho khách mời ngày 26/5 - với sự tham dự của Nhà vua Thụy Điển Carl XVI Gustaf và Hoàng hậu Silvia, đêm diễn 27/5 là cơ hội đầu tiên để những người hâm mộ ABBA có thể trải nghiệm chương trình hòa nhạc công nghệ cao này.

Khán giả tới thưởng thức đa dạng về lứa tuổi, trong đó có cả những người từng là những cô bé, cậu bé xưa kia thường nhịp chân theo những giai điệu nhạc bất hủ của ABBA.

Trong trang phục lộng lẫy - quần satanh bó sát, đính cườm và đi bốt, những người hâm mộ này trông chẳng khác gì những nghệ sỹ tham gia biểu diễn tại chương trình hòa nhạc kỹ thuật số.

Nhiều người trong số họ đã thực hiện những chuyến đi xuyên lục địa và không ngần ngại mua sẵn vé cho nhiều đêm diễn để thỏa mãn niềm đam mê dành cho ban nhạc huyền thoại Thụy Điển.

Mặc một chiếc áo dài trắng viền vàng, đi bốt vàng, cùng đôi hoa tai lấp lánh hình chữ A và B, bà Roxanne Dixon cho biết: “Tôi là một người hâm mộ ABBA từ năm 1975. Tôi từ Australia đến đây chỉ để hòa mình vào không khí này."

Trong khi đó, anh Caleb Graham (33 tuổi, từ Florida) chọn cho mình chiếc áo phông đen đơn giản, in dòng chữ "ABBA." Anh cho biết: "Chúng tôi đến từ Mỹ và chuyến đi này thật sự xứng đáng."

Anh Jordan Charlesworth - một nhân viên y tế 27 tuổi, đến với buổi biểu diễn trong trang phục đính cườm toàn thân - thì thốt lên rằng: "Tôi không thể hình dung ra bằng cách nào ABBA đã thu hút mọi người đến vậy. Ban nhạc đã kết nối mọi cuộc đời, mọi lứa tuổi."

Còn bà Sarah Armstrong thì thừa nhận: "Chúng giống như những giai điệu nhạc của cuộc đời vậy, khi bạn đã ở tuổi 56."

Chương trình hòa nhạc "ABBA Voyage" được tổ chức tại một nhà hát 3.000 chỗ ngồi, được thiết kế đặc biệt để có thể trình diễn những hình ảnh kỹ thuật số của các thành viên của ABBA.

Hình ảnh thời trẻ của các thành viên của ABBA được tạo ra bằng công nghệ ghi hình chuyển động, tương tự cách mô phỏng bằng ảnh đồ CGI trong phim hoạt hình của Hollywood.

Đây là sản phẩm của một dự án kéo dài nhiều năm, do ABBA hợp tác thực hiện cùng một công ty chuyên về những hiệu ứng đặc biệt của nhà làm phim George Lucas - người đã sáng tạo nên bộ phim "Chiến tranh giữa các vì sao."

Mỗi buổi biểu diễn kéo dài 90 phút, với hàng chục nghệ sỹ tham gia trực tiếp trên sân khấu hỗ trợ các ngôi sao ABBA kỹ thuật số. Chương trình hòa nhạc "ABBA Voyage" được xây dựng để diễn ra trong bảy ngày/tuần, kéo dài cho đến đầu tháng 10 tới.

Các ngôi sao ca nhạc sẽ biểu diễn các bản hit từ những năm 1970 và 1980, cũng như bài hát được phát hành vào năm ngoái, khi các thành viên cũ của ban nhạc thông báo họ đã tái hợp để thu âm một album mới.

Theo tờ The Times, chương trình hòa nhạc đầy tham vọng này là một dự án vô cùng tốn kém. ABBA sẽ cần thu về 140 triệu bảng (tương đương 177 triệu USD) để trang trải chi phí tổ chức.

Tuy nhiên, phát biểu với báo giới trước buổi diễn, thành viên Bjorn Ulvaeus (77 tuổi) của ABBA khẳng định: "Chúng tôi biết rõ điều đó. Đây là một trong những dự án táo bạo nhất mà bất kỳ ai đã thực hiện trong ngành âm nhạc, từ trước đến nay."

Báo The Guardian cho biết các hiệu ứng kỹ thuật số trong đêm diễn là một "chiến thắng thực sự" và đã gây ấn tượng "đáng kinh ngạc” đối với không chỉ người hâm mộ mà cả giới truyền thông và những nhà phê bình.

Các album của nhóm nhạc huyền thoại ABBA được trưng bày tại một viện bảo tàng ở Stockholm (Thụy Điển), ngày 5/11/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong khi đó, người hâm mộ cho biết họ cảm thấy như đang được xem một chương trình trực tiếp với các thành viên ABBA bằng xương bằng thịt.

Ông Dawn Waugh, 63 tuổi, thốt lên rằng: "Thật tuyệt vời, quá chân thực và thuyết phục, tôi thực sự cảm thấy như họ đang ở đó."

Còn ông Stan Papoulias, 56 tuổi, người Hy Lạp thì cho biết: "Đó là cảm giác tuyệt vời nhất khi được quay ngược thời gian. Tôi đã hâm mộ ABBA trong 45 năm qua và tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ thấy họ bằng xương bằng thịt hoặc thứ gì đó tương tự."

ABBA là một trong những nhóm nhạc thành công nhất lịch sử thế giới với hàng trăm triệu album được bán ra từ năm 1972.

Tuy chỉ hoạt động 10 năm, âm nhạc của họ để lại nhiều dấu ấn trong lòng khán giả và truyền cảm hứng cho nhiều nghệ sỹ đàn em.

Nhóm tan rã năm 1982 vì sự đổ vỡ trong hôn nhân của cả hai cặp. Năm 2016, ABBA tuyên bố tái hợp, bắt đầu những dự án mới nhưng nhiều lần lỡ hẹn khán giả.

Hồi tháng 9/2021, ABBA thông báo tái hợp, ra mắt các ca khúc "Just A Nation," "I Still Have Faith in You," "Don’t Shut Me Down.".

Theo THANH PHƯƠNG (TTXVN)