Ban nhạc huyền thoại The Beatles trở lại với bộ ba tác phẩm mới

15/10/2021 - 08:18

Hiếm có người yêu nhạc nào trên thế giới không biết đến cái tên The Beatles hoặc chưa từng thưởng thức âm nhạc của bộ tứ huyền thoại nước Anh.

Mặc dù đã hơn 50 năm kể từ ngày ban nhạc Rock vĩ đại nhất mọi thời đại (theo đánh giá của tạp chí danh tiếng The Rolling Stones) tan rã, nhưng âm nhạc của The Beatles vẫn luôn sống mãi trong lòng người hâm mộ, không phân biệt tuổi tác, màu da và ngôn ngữ.

Ban nhạc The Beatles. Ảnh: cnbc.com

Một cuốn sách và một bộ phim tài liệu mới sắp được phát hành vào mùa Thu này sẽ cung cấp tới người yêu âm nhạc cái nhìn chi tiết hơn về chặng đường đầy khó khăn của The Beatles trước khi tan rã. Bên cạnh đó, ban nhạc cũng tái bản album "Let It Be" theo hướng "hợp gu" hơn với các thành viên của The Beatles.

Album "Let It Be" - gồm các ca khúc như "Get Back", "The Long and Winding Road", "Two of Us", "For You Blue"… cùng bài hát chủ đề "Let It Be", phát hành năm 1970 - lâu nay vẫn được coi là album chia tay của nhóm nhạc huyền thoại này, bởi lẽ đây là album cuối cùng mà The Beatles phát hành sau khi nhóm tan rã vào tháng 4-1970. Tuy nhiên, thực tế thì không đơn giản như vậy. "Let It Be" đã được thu âm trước album "Abbey Road" (phát hành năm 1969), nhưng bị "xếp xó" suốt một năm do The Beatles không hài lòng với chất lượng của album này.

Paul McCartney là người rất cầu toàn. Ông không bao giờ hài lòng, vì đã không được tham gia các buổi hòa âm phối khí của nhà sản xuất huyền thoại Phil Spector. Bản phối mới do Giles Martin - con trai của nhà sản xuất George Martin thân quen với The Beatles - thực hiện đã giúp hiện thực hóa mong muốn của các thành viên ban nhạc đối với tác phẩm.

Trong khi đó, cuốn sách "The Beatles: Get Back" bao gồm các cuộc trò chuyện được ghi chép lại giữa các thành viên: John Lennon, Paul McCartney, George Harrison và Ringo Starr từ hơn 120 giờ thu âm trong suốt 3 tuần tại Twickenham Film Studios ở London (Anh) và sau đó là Abbey Road Studios của chính The Beatles vào năm 1969. Chi tiết thú vị nhất là buổi xuất hiện cuối cùng của ban nhạc trên sân thượng văn phòng họ ở trung tâm London (Anh).

Cuốn sách chứa hàng trăm hình ảnh chưa từng được công bố trước đây, bao gồm một số hình ảnh của Linda McCartney - nữ nhiếp ảnh gia sau đó đã kết hôn với Paul. Sách cũng có phần giới thiệu của tiểu thuyết gia kiêm nhà biên kịch Hanif Kureishi. Nhà biên kịch Hanif Kureishi viết: “Và chính tại đây, chúng tôi có vinh dự được chứng kiến những bản nháp ban đầu của họ, những sai lầm, sự mông lung và lạc đề, nỗi buồn chán, niềm phấn khích, lạc quan cùng những đột phá bất ngờ dẫn đến công việc mà chúng tôi ngày nay đã và đang làm một cách đầy ngưỡng mộ”.

Tuy nhiên, quan trọng cả đối với lịch sử của The Beatles có lẽ bộ phim tài liệu được dựng lại mang tên "The Beatles: Get Back", dự kiến được ra mắt trong tháng tới. Bộ phim do đạo diễn Peter Jackson - nhà làm phim nổi tiếng với tác phẩm "Lord of the Rings" (Chúa tể những chiếc nhẫn) thực hiện. 
Peter Jackson đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu bộ phim tài liệu gốc về nhóm nhạc huyền thoại này, cả về thứ tự cảnh quay, lẫn những thước phim bị loại bỏ, để thể hiện góc nhìn lạc quan hơn nhiều đối với The Beatles. 

Ringo Starr là một người hâm mộ bộ phim làm lại này. Chia sẻ trên tạp chí Ultimate Classic Rock, Starr cho biết: "Đúng là chúng tôi đã có nhiều thăng trầm. Nhưng bên cạnh những xung đột, bạn sẽ thấy trong bộ phim của Peter Jackson rằng chúng tôi đã rất vui vẻ cùng nhau. Điều này đã không được thể hiện trong bộ phim tài liệu gốc".

Nhà nghiên cứu lịch sử nhạc rock Michka Assayas thừa nhận: "Tôi là người đầu tiên tin vào tất cả các câu chuyện thị phi như 'Paul và John ghét nhau, không nói chuyện với nhau nhiều'. Nhưng những gì chúng tôi thấy từ các cuộc trò chuyện là họ rất gần gũi... Mọi thứ đã rất suôn sẻ trong thập niên 69 của thế kỷ trước. Mọi ban nhạc đều có những cuộc tranh luận trong phòng thu. Mọi người đã bị sốc thật sự khi cuốn phim ban đầu ra mắt, bởi trước đó, chưa ai từng chứng kiến họ tranh cãi”.

Giới chuyên gia cho rằng bộ ba tác phẩm trên có thể cũng sẽ khiến người hâm mộ The Beatles nhìn nhận lại xem điều gì đã thực sự khiến nhóm nhạc này tan rã. Nguyên nhân trước đó vốn được cho là do McCartney, sau thông báo chia tay của ông hồi tháng 4-1970.

Tuy nhiên, Roger Stormo - một cây bút của The Daily Beatle, cho biết John Lennon đã "tỏ thái độ" từ tháng 9-1969. Theo quan điểm của Stormo, Paul McCartney thường là người cầu toàn nhất và luôn công khai chỉ trích những sáng tác của Harrison, nhưng ông lại luôn là người nỗ lực vì lợi ích chung của nhóm và là người thể hiện các bài hát của Harrison, trong khi Lennon thì hầu như không.

Theo THANH PHƯƠNG (TTXVN)