Bàn thua tai tiếng cho thấy vấn đề của MU

05/11/2020 - 19:05

Còn hơn cả một thất bại, những gì đã xảy ra ở Istanbul trước Basaksehir, bao gồm bàn thua đáng xấu hổ phút 13, mang đến những dự cảm chẳng lành cho MU. Mọi thứ đang nghiêm trọng hơn họ tưởng.

MU tiếp tục lún sâu vào khủng hoảng với thất bại trước Basaksehir

Bóng đá đôi khi vẫn xảy ra những điều ngớ ngẩn. Nhưng thường thì nó gắn với một cá nhân. Đêm thứ Tư tại Istanbul, MU khiến tất cả phải kinh ngạc khi đưa sự ngớ ngẩn lên một cấp độ mới.

Tất cả đều không thể giải thích được chuyện gì đã xảy ra trong hai bàn thua của họ, khi ở đẳng cấp Champions League, đội bóng toàn những siêu sao cự phách với tổng giá trị đội hình hơn 1 tỷ euro lại mắc sai lầm không thể tha thứ.

Paul Scholes gọi đó “thứ bóng đá của bọn nhóc U10”, “đáng xấu hổ và lố bịch”. Robin van Persie nói rằng “chưa bao giờ chứng kiến bàn thua kiểu này, bởi hàng phòng ngự tệ hại”. Rio Ferdinand thì bình luận, “ngay cả Hackney Marshes, nơi có 70 sân bóng chào đón đám nghiệp dư vào Chủ nhật, cũng không xuất hiện điều điên rồ này”.

Vậy rốt cuộc MU đã làm gì? Vâng, phút 13, tất cả đã chạy theo tình huống phạt góc và bỏ quên quy tắc phòng ngự căn bản, rằng phải có ai đó đứng ở giữa sân phòng trường hợp mất bóng. Rồi điều tồi tệ xảy ra.

Tiền vệ Edin Visca của Basaksehir có bóng và phất đường chuyền dài lên phía trước cho Demba Ba. Thật ra anh ta cũng không cần thực hiện một đường chuyền đặc biệt chính xác, và Ba cũng không nhất thiết phải có pha khống chế đẳng cấp. Tất cả chỉ diễn ra một cách giản dị nhất có thể là đủ để đẩy MU vào tình trạng nguy cấp.

Bởi khi ấy, Nemanja Matic - người đứng thấp nhất trong đội hình MU - cách vạch giữa sân cũng như Ba khoảng 18m. Và anh ta thì không phải người chạy rất nhanh để có thể bắt kịp Ba, mặc dù tiền đạo này chỉ là một ông già 35 tuổi không có tốc độ hay kỹ thuật như Lionel Messi.

Để ngăn chặn anh ta phải cần đến một khẩu súng. Vì không ai có cả, anh ta vẫn chạy rồi đánh bại thủ môn Dean Henderson.

MU sẽ thủng lưới lần thứ hai sau 27 phút nữa để rời Istanbul trong thất bại. Đó cũng vẫn là một màn phòng ngự thảm họa nữa, khi các cầu thủ tạo nên chuỗi sai lầm từ Bruno Fernandes tới Juan Mata và sau cùng là các hậu vệ, nổi bật là hậu vệ đắt giá nhất thế giới Harry Maguire. Tất cả mang đến cảm giác về một hàng thủ lộn xộn, vô tổ chức và thiếu định hướng.

Tuy nhiên, nó vẫn không đủ để che mờ bàn thua tai tiếng trước đó. Nhiều năm nữa người ta sẽ vẫn nói về “bàn thua Basaksehir” giống như sai lầm của Loris Karius 2018, cú sút phạt đền hỏng ăn của Arjen Robben năm 2012 và pha trượt chân của John Terry năm 2008, những khoảnh khắc tồi tệ trong lịch sử Champions League.

Một tuần trước MU tạo nên chiến thắng huy hoàng trước Leipzig khiến người hâm mộ họ ngây ngất trên đỉnh cao. Chỉ vài ngày sau, họ rơi xuống vực sâu với thất bại trước Arsenal. Theo như thói quen gây dựng ở mùa này, đội quân của Solskjaer sẽ thắng Basaksehir để ngược dòng cảm xúc. Tất cả không ngờ rằng đó lại là ác mộng khủng khiếp.

Nhịp điệu thua Premier League, thắng Champions League đã bị phá vỡ. Bây giờ, MU thua ở khắp mọi nơi. Càng tệ hơn khi “bàn thua Basaksehir” cung cấp dấu hiệu cho thấy Solskjaer đang mất dần kiểm soát. Ông ngồi trong khu kỹ thuật khi nó xảy ra, nhưng trợ lý Mike Phelan đã đứng trên đường pitch, gào thét Matic và mối nguy hiểm phía sau. Tiền vệ người Serbia, cũng như các cầu thủ khác, đã bỏ ngoài tai.

Khi Ban huấn luyện không được lắng nghe, có cái gì đó rất không ổn. Phải chăng các cầu thủ không còn tin vào sự dẫn dắt của Solskjaer, vào những gì ông đang cố gắng? Có thể có, có thể không. Nhưng dù bất cứ là gì, HLV người Na Uy cũng nên lo lắng về chiếc ghế của mình.

Theo HẢI THANH (Báo Nhân Dân)