Bánh chưng, bánh tét ngày Xuân

03/02/2024 - 19:37

 - Thời công nghệ số, Tết cổ truyền dường như cũng hối hả theo nhịp sống hiện đại. Giữa đô thị ồn ào xuất hiện những nồi nấu bánh chưng, bánh tét bập bùng khói lửa, gợi lên không khí đoàn viên ấm áp lạ kỳ...

Hội thi gói, nấu bánh tét, bánh chưng mừng Đảng, mừng Xuân là sân chơi, cũng là nét văn hoá truyền thống của TP. Long Xuyên nhiều năm nay. Các xã, phường, thị trấn, trường học, lực lượng vũ trang đều hào hứng tham gia, lưu giữ nét đẹp Tết cổ truyền trên quê hương Bác Tôn.

Bánh tét là bánh dân gian truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết của người dân Nam bộ. Nếp và nhân bánh được sáng tạo nhiều loại, pha thêm màu, đậu đen… vừa đẹp mắt, vừa ngon miệng.

Hội thi còn có thêm bánh chưng - biểu tượng Tết của người dân miền Bắc, hòa quyện ý nghĩa Bắc Nam một nhà, đoàn kết, sum họp, đủ đầy, ấm no và hạnh phúc.

Thường ngày, bánh tét bán khắp nơi, muốn ăn lúc nào cũng được. Nhưng nhiều người vẫn không bỏ truyền thống gói bánh ngày xuân để nhắc nhở nhau về một cái Tết mang ý nghĩa sum họp, gắn kết tình thân và kết nối tình làng nghĩa xóm. Vì ý nghĩa đó, dù mất nhiều thời gian, công sức, ai cũng hào hứng khi được góp một phần tái hiện hình ảnh Tết miệt vườn hồn hậu.

Đó cũng là một cách để các thế hệ kết nối với nhau, trao truyền và giữ gìn giá trị lâu đời của Tết đậm bản sắc người Việt. Ngày nay, thị trường bánh mứt Tết phong phú về chủng loại và hương vị. Nhưng với nhiều người, bánh tét, bánh chưng vẫn là món ăn không thể thiếu trong 3 ngày Tết.

Bánh tét, bánh chưng còn là món ăn để đón những người con xa quê trở về. Thưởng thức bánh đâu chỉ ở mùi vị mà còn ở cảm giác khi được quây quần bên người thân trong ngày đoàn viên.

MỸ HẠNH