Báo An Giang đổi mới vì bạn đọc

19/08/2019 - 07:30

 - Cùng với giữ vững số lượng phát hành báo in gần 10.000 tờ/kỳ, Báo An Giang còn nỗ lực cải tiến, nâng cao chất lượng Báo An Giang điện tử (AGO), trang Tin tức miền Tây, phát triển mảng truyền hình online. Đồng thời, đẩy mạnh tương tác, lắng nghe ý kiến của bạn đọc thông qua mạng xã hội.

Giữ vững số lượng báo in

Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Báo An Giang cũng ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc, truyền đạt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và nhà nước cũng như động viên nhân dân thi đua lao động sản xuất, xây dựng quê hương An Giang phát triển. Trong điều kiện khó khăn sau cuộc kháng chiến chống Mỹ và phải tiếp tục đương đầu với chiến tranh biên giới Tây Nam, Báo An Giang chỉ xuất bản được 1 kỳ báo/tuần với 4 trang in trắng, đen, phát hành chưa tới 5.000 tờ/kỳ.

Cùng với sự nghiệp đổi mới đất nước, tiên phong đổi mới của lãnh đạo tỉnh An Giang, Báo An Giang không ngừng phát triển. Bên cạnh đổi mới nội dung, hình thức, báo tăng dần số trang trên mỗi kỳ, số kỳ in trong tuần và số lượng phát hành. Đến nay, Báo An Giang đã phát hành liên tục từ thứ 2 đến thứ 6 (5 kỳ báo/tuần) với 12 trang (có 4 trang in màu), chuyển tải khá toàn diện, đầy đủ các thông tin của tỉnh trên nhiều lĩnh vực như: kinh tế, văn hóa, xã hội, văn học - nghệ thuật, y tế, giáo dục, pháp luật, công tác xây dựng Đảng, quốc phòng - an ninh, thể dục - thể thao… Bên cạnh đó, còn tổng hợp tin thời sự trong nước, thời sự quốc tế, các thông tin bạn đọc quan tâm như giá vàng, giá ngoại tệ, kết quả xổ số kiến thiết… Cùng với khuynh hướng sụt giảm của báo in thế giới, báo in cả nước cũng gặp khó khăn chung. Tuy nhiên, nhiều năm qua, báo in An Giang vẫn giữ vững số lượng phát hành gần 10.000 tờ/kỳ, đứng trong “Top 10” tờ báo Đảng có số lượng phát hành cao nhất nước.

Để đáp ứng sự tin tưởng của độc giả, Báo An Giang đã nỗ lực cải tiến nội dung theo hướng gần gũi cơ sở, đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc hơn. “Thói quen của tôi là sáng nhâm nhi ly cà phê, đọc xong tờ báo An Giang rồi mới ra đồng. Báo cập nhật tin tức trong tỉnh khá nhanh, ngoài ra còn có tin trong nước, tin quốc tế được trình bày ngắn gọn, dễ nhớ. Tôi đặc biệt thích mảng thông tin về nông nghiệp, nông thôn. Qua thông tin trên báo An Giang, tôi có thể nắm bắt kịp thời tình hình sản xuất, diễn biến thị trường. Đồng thời, học hỏi được kiến thức phòng trừ sâu bệnh, bảo vệ cây trồng cùng các mô hình hay khác của nông dân trong tỉnh” - ông Trần Hoàng Minh, nông dân giỏi xã Vĩnh Trạch (Thoại Sơn), chia sẻ.

Tương tác với bạn đọc

Mặc dù số lượng phát hành báo in được giữ vững nhưng trong thời đại công nghệ số, Báo An Giang cũng đẩy mạnh đầu tư cho Báo An Giang điện tử (www.baoangiang.com.vn), phát triển thêm chuyên trang Tin tức miền Tây (www.tintucmientay.com.vn). Trong đó chú trọng vào báo chí đa phương tiện, tích hợp nội dung, hình ảnh, video clip trong cùng 1 bản tin, bài viết. Được đầu tư cơ sở vật chất khá hiện đại, như: phòng thu cách âm, phòng dựng phim, camera, flycam… nên thời gian gần đây, Báo An Giang điện tử đã đẩy mạnh phát triển mảng truyền hình online, kịp thời chuyển tải thông tin phong phú, đa dạng đến bạn đọc. “Lợi thế của báo điện tử và truyền hình online là bạn đọc chỉ cần có thiết bị smartphone, máy tính bảng, laptop, máy tính bàn… có kết nối internet là có thể truy cập mọi lúc, mọi nơi. Phóng sự, video clip của truyền hình online Báo An Giang được lưu trữ trên trang AGO và kênh YouTube nên bạn đọc dễ dàng tìm xem lại” - nhà báo Phạm Thanh Miêng, Trưởng phòng Báo điện tử- Báo An Giang, thông tin.

Bài viết về trạm thu phí T2 chia sẻ trên Fanpage Facebook An Giang online và tương tác, chia sẻ của bạn đọc

Để bắt kịp nhịp sống thời đại và tương tác gần gũi hơn với bạn đọc, Báo An Giang đã xây dựng trang Fanpage Facebook An Giang online. Trên trang mạng xã hội này, Báo An Giang điện tử (AGO) chia sẻ nhanh những thông tin bạn đọc quan tâm, cho phép bạn đọc tương tác, bình luận, trao đổi, chia sẻ về nội dung tin, bài, phóng sự, phóng sự ảnh, phóng sự online, video clip… trên báo. Hiện nay, trang Fanpage Facebook An Giang online đã thu hút gần 40.000 lượt thích (like), theo dõi, tạo sự lan tỏa rất lớn. “Tôi đặc biệt thích Báo An Giang điện tử và thường xuyên chia sẻ, tương tác trên Fanpage của báo kể từ khi báo đưa thông tin nhanh, liên tục về diễn biến của trạm thu phí T2 sau khi thông xe cầu Vàm Cống. Là một người con An Giang, thường xuyên phải qua lại trạm T2 làm ăn, thấy báo nhà đấu tranh mạnh mẽ với những bất cập, không hợp lý của trạm thu phí này mà thấy “đã” ghê. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của báo chí, sự đồng lòng của cánh tài xế, chủ xe, Hiệp hội Vận tải ôtô An Giang và các địa phương mà trạm T2 đã buộc phải xả trạm, tạm ngưng thu phí đến nay” - anh Lê Nhựt Trường, phường Bình Khánh (TP. Long Xuyên), trải lòng.

Với sự ủng hộ của bạn đọc, Báo An Giang đã giữ vững được số lượng phát hành trên 2,4 triệu bản báo in/năm, từ 28.000 - 30.000 cuốn báo Xuân phát hành vào dịp Tết Nguyên đán, hàng trăm ngàn lượt bạn đọc truy cập mỗi ngày trên AGO và chuyên trang Tin tức miền Tây, gần 40.000 lượt thích trên Fanpage Facebook An Giang online. Đó là động lực rất lớn để báo không ngừng cải tiến nội dung, hình thức, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của độc giả.

Cùng với không ngừng đổi mới nội dung, hình thức, phát triển đa dạng các loại hình báo chí, Báo An Giang còn là địa chỉ tin cậy để các tổ chức, cá nhân đóng góp giúp đỡ bệnh nhân nghèo, học sinh khó khăn, các trường hợp đặc biệt. Bình quân mỗi năm, quỹ Xã hội - Từ thiện Báo An Giang tiếp nhận trên 3 tỷ đồng, trở thành chỗ dựa của rất nhiều hoàn cảnh yếu thế trong xã hội, nơi tiếp bước vươn tới tương lai tươi sáng của nhiều học sinh - sinh viên nghèo.

NGÔ CHUẨN