Bảo đảm an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5

29/04/2020 - 04:52

 - Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong thời gian trước, trong và sau dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5, Ban ATGT tỉnh An Giang và các lực lượng chức năng thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, gắn với tiếp tục bảo đảm thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, không lơ là, chủ quan…

Lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Trong thời gian trước, trong và sau dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5, lưu lượng giao thông sẽ tăng cao hơn nhiều so với lúc cách ly xã hội, do các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội dần trở lại trạng thái bình thường. Vì thế, mật độ phương tiện giao thông, tần suất của hoạt động vận tải được nâng dần.

Do đó, để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự ATGT, đặc biệt là tiếp tục bảo đảm thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh chỉ đạo Ban ATGT tỉnh, các đơn vị, địa phương tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT.

Trong đó, tập trung tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia; Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ và Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 16-1-2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 437/TTg-CN ngày 15-4-2020 về việc triển khai nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT quý II-2020. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT và các biện pháp phòng, tránh tai nạn giao thông trong nhân dân.

Tăng cường thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực, bảo đảm an toàn và chất lượng dịch vụ vận tải hành khách bằng xe ôtô, bảo đảm thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và theo hướng dẫn của Bộ Giao thông - Vận tải, các bộ, ngành Trung ương có liên quan về bảo đảm ATGT, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đối với hành khách, lái xe và phụ xe. Sở Giao thông - Vận tải quán triệt đến các doanh nghiệp vận tải phải có phương án vận tải phù hợp, tuân thủ quy định phòng, chống dịch bệnh, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ.

Đặc biệt, thường xuyên kiểm tra, ngăn ngừa lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chở quá số người quy định, tăng giá vé trái quy định; kinh doanh vận tải hành khách trái phép; hoạt động sai hành trình tuyến đã đăng ký; dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định…       

Lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và công an các địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm trật tự ATGT gắn với nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo các nội dung chỉ đạo tại Công văn số 418/UBND-VX, ngày 23-4-2020 của UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn mới.

Trong đó, tập trung ngăn chặn các vụ đua xe trái phép, tụ tập gây rối trật tự công cộng. Đồng thời, bảo đảm giao thông, phân luồng hợp lý, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt; có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố, nhất là trên các tuyến giao thông trọng điểm, các khu vực có nguy cơ ùn tắc cao, các khu du lịch, khu vui chơi giải trí.

Huy động tối đa phương tiện, trang thiết bị và lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự ATGT, nhất là các lỗi vi phạm có nguy cơ cao gây tai nạn. Kiên quyết đình chỉ hoạt động các phương tiện chở khách ngang sông, tàu chở khách du lịch vi phạm các lỗi, như: không trang bị hoặc thiếu dụng cụ cứu sinh; người điều khiển phương tiện thủy không có bằng cấp chứng chỉ chuyên môn; phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật, không đăng ký, không đăng kiểm...

Tăng cường kiểm tra kết cấu hạ tầng giao thông, kịp thời phát hiện và duy tu, sửa chữa khắc phục hư hỏng cầu, đường. Bên cạnh đó, chỉ đạo các đơn vị thi công tăng cường tổ chức, bảo đảm giao thông, hướng dẫn người dân đi lại được an toàn và giao thông thông suốt, không gây ùn tắc do việc thi công công trình.

Ngoài ra, thông báo số điện thoại đường dây nóng về vận tải và bảo đảm ATGT trên phương tiện thông tin đại chúng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của cơ quan, đơn vị và người dân về ATGT trong dịp nghỉ lễ để có phương án xử lý kịp thời…

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU