Bảo đảm kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông nghiêm túc, minh bạch

06/07/2022 - 07:57

Trong hai ngày 7 và 8/7, hơn một triệu thí sinh cả nước sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Ảnh minh họa: THÀNH ĐẠT

Kỳ thi năm nay cơ bản giữ ổn định như năm 2021 nhưng đề cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ làm công tác tổ chức thi. Thực tế tổ chức kỳ thi một số năm gần đây cho thấy, tác động của kỳ thi tới xã hội rất lớn, một sơ suất nhỏ có thể gây hậu quả lớn.

Đơn cử như tại kỳ thi năm 2020, tại điểm thi Trường trung học phổ thông Hòn Gai (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh), do tính toán sai, in thiếu mã đề thi bài tổ hợp, cho nên thí sinh phải ngồi chờ đề thi gần một tiếng mới được làm bài. Tại buổi thi môn Ngữ văn ở điểm thi Trường trung học phổ thông Yên Phong số 1 (Bắc Ninh), do cán bộ coi thi ký nhầm vào ô chấm thi và yêu cầu thí sinh chép lại bài, dẫn tới các em không đủ thời gian làm bài.

Đặc biệt, trong quá trình tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ghi nhận một số yếu tố không bình thường liên quan đến việc luyện thi và đề thi môn Sinh học. Kết quả xác minh, điều tra về vụ việc cho thấy có dấu hiệu vi phạm trong công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi và ra đề thi môn Sinh học. Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can các đối tượng về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”… Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như các địa phương đã phải rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức thi.

Tại kỳ thi năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai rà soát, điều chỉnh, tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra tới tất cả các khâu có liên quan. Đối với các địa phương, chú trọng công tác lựa chọn, bố trí nhân sự tham gia công tác coi thi, chấm thi, phúc khảo với tinh thần, trách nhiệm cao, có các phương án dự phòng để không bị động trong mọi tình huống. Đặc biệt, trong bối cảnh xuất hiện biến thể mới của dịch Covid-19, cần chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, bố trí đủ phòng thi cho thí sinh F0, thí sinh nghi nhiễm Covid-19. Bên cạnh đó, chủ động phương án phòng, chống mưa lũ gây ngập úng, có phương án hỗ trợ thí sinh khó khăn về phương tiện đi lại.

Nghiêm túc, an toàn, chất lượng là mục tiêu mà kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 hướng đến. Vì vậy, những vị trí quan trọng trong Ban chỉ đạo và các Hội đồng thi, các địa phương có thể xin ý kiến của cơ quan công an để phối hợp tổ chức thực hiện. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trước, trong và sau kỳ thi để bảo đảm kỳ thi nghiêm túc, minh bạch.

Đối với các địa điểm bảo quản đề thi, bài thi phải chú ý công tác phòng cháy, chữa cháy và duy trì hoạt động liên tục của hệ thống camera giám sát phòng chứa bài thi, đề thi theo quy định.

Cán bộ tham gia vào kỳ thi, cán bộ coi thi phải nắm chắc quy chế. Khi coi thi phải giải thích và hướng dẫn thí sinh hiểu rõ về quy chế, tránh xảy ra sai sót làm ảnh hưởng đến các thí sinh. Mặc dù những người tham gia vào các khâu của kỳ thi đã được tập huấn và có những người đã nhiều kinh nghiệm, tuy nhiên, cần tăng cường nhận thức về tầm quan trọng của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, phải rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm trong từng khâu, kiểm tra kỹ lưỡng từng “mắt xích” để kịp thời phát hiện và giải quyết hiệu quả những tình huống phát sinh.

Theo QUÝ TÙNG (Nhân Dân)