Bảo hiểm xã hội An Giang đưa Nghị quyết 116/NQ-CP đến với người lao động

25/10/2021 - 05:34

 - Thấu hiểu được sự khó khăn và mong chờ của người lao động (NLĐ) trong đợt dịch COVID-19 kéo dài, ngay khi Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ được ban hành, Bảo hiểm xã hội An Giang đã khẩn trương, tích cực sàng lọc dữ liệu, phân nhóm đối tượng được hưởng; xây dựng và thực hiện phương án chi trả, nhanh chóng triển khai gói hỗ trợ đến tay NLĐ sớm nhất.

“Mỗi công chức, viên chức Bảo hiểm xã hội hãy đặt mình vào vị trí của NLĐ đang chờ từng ngày để nhận tiền hỗ trợ. Từ đó, hướng dẫn tận tình, giải quyết chính xác, chi trả nhanh chóng - tất cả vì NLĐ”. Đó là chỉ đạo xuyên suốt của Giám đốc Bảo hiểm xã hội An Giang Đặng Hồng Tuấn, là phương châm hành động của cả tập thể Bảo hiểm xã hội tỉnh trong thời điểm hiện nay.

Với sự nỗ lực của toàn ngành, đến hết ngày 21-10-2021, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã giải quyết hồ sơ cho 33.067 NLĐ với số tiền gần 79 tỷ đồng. Trong đó, số NLĐ đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tại các doanh nghiệp (DN) là 30.400 người, số người đã dừng tham gia và còn thời gian bảo lưu là 2.667 người. “Chính sách hỗ trợ lần này của Chính phủ rất kịp thời và ý nghĩa. Bảo hiểm xã hội An Giang hướng dẫn và giải quyết hồ sơ cho tôi rất tận tình và nhanh chóng, chưa đến 4 ngày tôi đã nhận được tiền hỗ trợ” - anh Nhâm Gia Lập (TP. Long Xuyên) chia sẻ.

Để đảm bảo quyền lợi NLĐ, nhiều DN tích cực phối hợp với cơ quan BHXH, như: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh An Giang, Công ty TNHH MTV BLT An Giang, Bưu điện An Giang, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản An Giang, Công ty TNHH Toyota Cần Thơ chi nhánh An Giang... đã lập danh sách NLĐ đủ điều kiện được hỗ trợ chuyển đến Bảo hiểm xã hội tỉnh ngay trong những ngày đầu thực hiện Nghị quyết 116. Qua đó, NLĐ của đơn vị cũng sớm nhận được tiền hỗ trợ.

Người lao động nhận tiền hỗ trợ tại cơ quan bảo hiểm xã hội

Với tinh thần quyết liệt, khẩn trương, chính xác và minh bạch, Bảo hiểm xã hội tỉnh vừa tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho NLĐ, vừa tổng hợp kết quả giải quyết hàng ngày, công khai trên các phương tiện truyền thông. “Để NLĐ sớm nhận được tiền hỗ trợ, rất cần sự phối hợp tích cực của các công ty, DN, quan tâm đến quyền lợi cho NLĐ, hướng dẫn NLĐ bổ sung đầy đủ, chính xác thông tin số tài khoản, số điện thoại gửi về BHXH theo hồ sơ quy định” - Giám đốc Bảo hiểm xã hội An Giang Đặng Hồng Tuấn lưu ý.

Để thuận lợi hơn trong việc lập hồ sơ hưởng hỗ trợ, NLĐ cần cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số để tra cứu thông tin tổng thời gian đã đóng BHTN, nhằm hạn chế tối đa việc trả lại hồ sơ do cập nhật sai thông tin về số tháng đã tham gia BHTN chưa hưởng trợ cấp. Khi có VssID, NLĐ tự kiểm tra thời gian đóng BHTN với mức hưởng mà mình được hỗ trợ; gửi hồ sơ, điều chỉnh cập nhật các thông tin trực tuyến, NLĐ không cần phải đi tới cơ quan BHXH, tiết kiệm chi phí đi lại, bảo vệ sức khỏe của bản thân, không phải tiếp xúc trực tiếp với người khác trong tình hình dịch bệnh COVID-19. NLĐ cũng có thể nộp hồ sơ trực tuyến hưởng hỗ trợ này ngay trên ứng dụng VssID-BHXH số.

Căn cứ theo các mốc thời gian quy định tại Nghị quyết 116/NQ-CP, ngày 24-9-2021 của Chính phủ và Quyết định 28/2021/QĐ-TTg, ngày 1-10-2021 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ quỹ BHTN, DN và NLĐ cần lưu ý một số mốc thời gian quan trọng. Đối với NLĐ đang tham gia BHTN tại thời điểm 30-9-2021, hạn cuối cùng để DN nộp hồ sơ cho NLĐ hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP là ngày 10-11-2021. Sau thời gian này, DN không còn nộp hồ sơ cho NLĐ được nữa. Do đó, NLĐ đang tham gia BHTN cần phải nắm rõ thông tin này để liên hệ với DN nếu ngay thời điểm này chưa nhận được hỗ trợ hoặc chưa nhận được thông tin gì từ DN. NLĐ đang tham gia BHTN tại DN, nếu sau ngày 30-11-2021 mà vẫn chưa được hưởng hỗ trợ thì NLĐ tự nộp hồ sơ đề nghị hưởng hỗ trợ đến cơ quan BHXH. Thời gian nộp chậm nhất là ngày 20-12-2021.

Đối với NLĐ đã ngừng tham gia BHTN từ ngày 1-1-2020 đến 30-9-2021 và còn thời gian bảo lưu, hạn cuối NLĐ tự nộp hồ sơ hưởng hỗ trợ là ngày 20-12-2021. Đối với thời gian chi trả hỗ trợ cho NLĐ của cơ quan BHXH, nếu hồ sơ hợp lệ và không thay đổi thông tin thì được chi trả trong 5 ngày làm việc. Nếu hồ sơ hợp lệ và có thay đổi thông tin thì được chi trả trong 10 ngày. Việc chi trả hỗ trợ cho NLĐ theo Nghị quyết 116/NQ-CP sẽ được BHXH hoàn thành chậm nhất đến ngày 31-12-2021.

Để đảm bảo quyền lợi của mình, NLĐ cần phải nhớ rõ mốc thời gian hạn cuối nộp hồ sơ. Ngay từ bây giờ, DN, NLĐ khẩn trương nộp hồ sơ về cơ quan BHXH, để NLĐ sớm nhận được tiền hỗ trợ. Đồng thời, nếu có sai sót hay vướng mắc thông tin còn kịp thời xử lý trước thời hạn cuối để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ.

HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích