Bão Iota làm ít nhất 10 người thiệt mạng ở Trung Mỹ

18/11/2020 - 19:35

Bão Iota là cơn bão lớn thứ hai hoành hành tại các nước Trung Mỹ trong chưa đầy 2 tuần qua, sau khi khu vực này vừa phải hứng chịu cơn bão Eta với sức tàn phá kinh hoàng.


Bão Iota đổ bộ vào Nicaragua. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ít nhất 10 người đã thiệt mạng khi bão Iota tấn công các nước Trung Mỹ, phá hủy nhiều ngôi nhà, khiến cây cối bật gốc và đường phố ngập lụt. 

Giới chức Nicaragua cho biết bão Iota đã đổ bộ với sức tàn phá của một cơn bão mạnh cấp 5, khiến 6 người thiệt mạng. Bão cũng gây nhiều thiệt hại về người tại các nước khác như Colombia và Panama.

Bão Iota sau đó đã suy yếu thành cơn bão nhiệt đới khi quét qua Honduras và tiến vào El Salvador vào sáng 17-11. Bộ Môi trường El Salvador cho biết hiện bão Iota đã tiến vào khu vực phía Đông La Union Morazan, cách thủ đô San Salvador 220km về phía Đông. Bão vẫn duy trì sức gió ở mức 65km/h khi di chuyển tới miền Tây nước này, sau đó sẽ đi vào Thái Bình Dương và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Bão Iota là cơn bão lớn thứ hai hoành hành tại các nước Trung Mỹ trong chưa đầy 2 tuần qua, sau cơn bão Eta với sức tàn phá kinh hoàng. Không chỉ khiến hơn 200 người thiệt mạng, bão Eta còn phá hủy hệ thống đường sá, các bệnh viện, trường học, mạng lưới cấp nước và hệ thống vệ sinh ở những nơi quét qua. Hơn 110.000 người, trong đó có 44.000 trẻ em, ở 7 quốc gia đã phải sơ tán đến các nơi tạm trú.

Khu vực Đại Tây Dương đã chứng kiến một mùa bão kỷ lục trong năm nay, với 30 trận bão có tên gọi và 13 trận bão nhiệt đới. Theo các nhà khoa học, nước biển ấm hơn do biến đổi khí hậu đã khiến các trận bão nhiệt đới mạnh hơn và kéo dài hơn sau khi đổ bộ vào đất liền./.

Theo PHƯƠNG OANH (TTXVN/Vietnam+)