Bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho đoàn viên tốt hơn

05/12/2019 - 07:25

 - Thực hiện nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên và người lao động (NLĐ), năm 2019, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã ban hành kế hoạch với nhiều hoạt động mới, cụ thể, thiết thực. Trong đó, việc tham gia xây dựng chính sách, pháp luật để đoàn viên và NLĐ có “quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” luôn được chú trọng và nỗ lực đổi mới cách làm, đảm bảo hài hòa trong môi trường doanh nghiệp (DN) nhưng vẫn đạt được những quyền lợi nhất định cho NLĐ.

Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên dương doanh nghiệp vì người lao động năm 2019

LĐLĐ tỉnh đã tổ chức 2 hội nghị và 14 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đều tổ chức hội nghị góp ý dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) với trên 600 người tham dự, ghi nhận 372 ý kiến. Nhiều vấn đề NLĐ quan tâm được phân tích, góp ý như: thời giờ làm việc, tăng thêm ngày nghỉ cho NLĐ, điều chỉnh tuổi nghỉ hưu, tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở, thương lượng tập thể và thỏa ước lao động tập thể, giải quyết tranh chấp lao động và đình công, lao động nữ và bình đẳng giới... Trong năm, LĐLĐ tỉnh đề xuất chính quyền, phối hợp các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, thanh tra, giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc thực hiện chế độ chính sách của NLĐ; về công tác an toàn vệ sinh lao động.

Bên cạnh đó, phối hợp Ban Quan hệ lao động tỉnh tổ chức khảo sát tình hình hoạt động của 46 DN có đông NLĐ về thực hiện các chế độ tiền lương, thưởng, phúc lợi, bảo hiểm xã hội trước Tết Nguyên đán. Công đoàn tỉnh và Công đoàn cấp trên cơ sở đã tổ chức 24 cuộc giám sát chuyên đề thực hiện pháp luật lao động, công đoàn, bảo hiểm xã hội tại các đơn vị, DN. Nhằm tăng cường xây dựng quan hệ đồng hành cùng DN, LĐLĐ tỉnh còn thành lập đoàn đến thăm và làm việc với 13 DN để tìm hiểu tình hình hoạt động và những thuận lợi, khó khăn của công đoàn cơ sở (CĐCS). Qua đó đã đề xuất lãnh đạo tỉnh có chủ trương, biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, góp phần ổn định sản xuất - kinh doanh và việc làm cho NLĐ. 

Nhiều hội nghị, tọa đàm đã được tổ chức để bàn các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn. Điển hình như tọa đàm về “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết, thực hiện thỏa ước lao động tập thể” nhằm đánh giá thực trạng và tìm ra giải pháp thực hiện hiệu quả trong thời gian tới. Đến nay, có 187/244 CĐCS DN ký kết thỏa ước lao động tập thể, đạt 76,6% (tăng 12,7% so cùng kỳ 2018), chất lượng bản thỏa ước ngày được nâng lên, mỗi bản thỏa ước có ít nhất 3 nội dung có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật. Có 200 CĐCS DN phối hợp tổ chức 621 lượt đối thoại định kỳ (đạt tỷ lệ 82% theo quy định) và 1.339 CĐCS cơ quan, đơn vị, DN có trên 50% vốn nhà nước thành lập Ban Thanh tra nhân dân (đạt 100%). Công đoàn tỉnh đã phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức lễ tuyên dương “DN vì NLĐ”, đề nghị UBND tỉnh khen thưởng 20 DN thực hiện tốt việc chăm lo cho NLĐ. Đây là một trong những hoạt động mới nhằm động viên những DN tiêu biểu và tuyên truyền, tác động đến ý thức, trách nhiệm của DN trong việc chăm lo cho NLĐ và công đoàn.

NLĐ ngày càng được trang bị kiến thức tốt hơn qua rất nhiều kênh truyền thông do công đoàn thực hiện. Ngoài việc đến tận nơi, phục vụ tại chỗ, đoàn viên và NLĐ của DN, đơn vị còn tham gia vào các hội thi kiến thức, kỹ năng để học hỏi, giao lưu, như hội thi An toàn vệ sinh lao động giỏi cấp tỉnh thu hút 200 đoàn viên tham gia. Hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho đoàn viên và NLĐ luôn được quan tâm. Từ đầu năm đến nay, đã tư vấn 44 trường hợp thắc mắc, khiếu nại về các chế độ, chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, ký kết hợp đồng lao động… góp phần hạn chế tranh chấp lao động.

CHƯƠNG TRÌNH ƯU ĐÃI DÀNH CHO ĐOÀN VIÊN CÔNG ĐOÀN VỚI MỨC GIẢM TỪ 10% - 30%.

CHI TIẾT TRUY CẬP WEBSITE: ldld.angiang.gov.vn hoặc trang Fanpage công đoàn An Giang: http://www.facbook.com/congdoanangiang

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích