Bảo vệ trẻ em trước những Video độc hại

06/04/2021 - 03:33

 - Cùng với sự phát triển của công nghệ số, các Video Clip cũng phát triển mạnh chứa đựng kho thông tin khổng lồ với rất nhiều kiến thức bổ ích, đáp ứng nhu cầu học tập, giải trí cho mọi lứa tuổi. Song song đó cũng tồn tại không ít Video có nội dung tiêu cực, phản cảm, độc hại, gây ảnh hưởng xấu đến trẻ em.

Hiện nay, việc trẻ em được tiếp cận với mạng Internet dần trở nên phổ biến. Chỉ cần gõ một từ khóa trên các trang mạng, như: Google, Youtube, Facebook hay TikTok… sẽ dễ dàng tìm được các video với rất nhiều kiến thức bổ ích, tiện ích hay, đáp ứng nhu cầu học tập, giải trí của trẻ em.

Chị Nguyễn Thị Thùy Linh (ngụ huyện Tịnh Biên, An Giang) chia sẻ, con chị đang học lớp 1, nhưng ở quê ít có điều kiện cho trẻ học thêm tiếng Anh như ở thành thị, nên chị dạy con học tiếng Anh thông qua các Video Clip trên Youtube. Chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh (Smartphone) hoặc máy tính bảng kết nối Internet là con chị có thể vừa học tiếng Anh, vừa giải trí nên bé rất hào hứng và hiệu quả học tiếng Anh rất cao.

Video “chế” các nhân vật hoạt hình chứa nội dung không phù hợp với trẻ em

Tuy nhiên, bên cạnh các Video Clip có nội dung hữu ích, mang tính giáo dục cao, giải trí lành mạnh thì vẫn còn rất nhiều Video Clip chứa các nội dung độc hại ảnh hưởng xấu tới trẻ em. Điển hình như các Video Clip ngắn “chế” lại các nhân vật hoạt hình, Game được nhiều em nhỏ yêu mến: heo Peppa, người nhện, siêu nhân, Doreamon… Hay những video nhạc thiếu nhi nhưng lại được lồng ghép những hình ảnh bạo lực, nhạy cảm, những câu nói bậy, chửi tục… Thoáng qua, người lớn sẽ nghĩ rằng con mình đang xem hoạt hình, xem Video nhạc thiếu nhi nhưng thực chất những Video này mang nội dung độc hại mà không hề hay biết.

Anh Nguyễn Hoàng Nhã (ngụ ở TP. Long Xuyên, An Giang) chia sẻ: “Những lúc bận việc hoặc con không chịu ăn cơm, vợ chồng tôi thường mở điện thoại cho con xem video hoạt hình, thành thói quen bé có thể tự mở trên điện thoại để xem. Có hôm vô tình thấy bé đang xem Video Clip hoạt hình heo Peppa phiên bản “chế” có nội dung chửi tục, bạo lực nên tôi rất bất ngờ và lo lắng. Trước nay không lường trước được rằng có quá nhiều Video cho trẻ em bị thay đổi với nội dung tiêu cực. Sau sự việc lần đó, gia đình tôi đã chú ý đến những nội dung khi bé xem”.

Ngoài ra, còn có rất nhiều Video trên các trang mạng xã hội: Youtube, Facebook, TikTok… có nội dung “chơi khăm” người khác hoặc các Video có lối sống, cách ứng xử lệch lạc, chửi tục, bạo lực, những hình ảnh mất an toàn vệ sinh thực phẩm, những hình ảnh mê tín dị đoan trái với thuần phong mỹ tục… được một số người đăng tải để thu hút lượt xem và chia sẻ với mục đích nổi tiếng, kiếm tiền. Ở độ tuổi của trẻ em không thể phân biệt được Video nào tốt hay xấu. Đây là một điều hết sức nguy hiểm, vì khi xem những Video độc hại như thế ngoài việc bắt chước làm theo những hành động nguy hiểm, trẻ em có thể sẽ bị ám ảnh về tâm lý dẫn đến trạng thái bất an, căng thẳng, rối loạn hành vi, thậm chí trầm cảm và có thể tự hủy hoại bản thân mà không biết.

Anh Bùi Anh Tuấn (ngụ huyện Phú Tân) cho biết, hiện nay nhiều phụ huynh chỉ biết đưa cho con điện thoại thông minh mà ít quan tâm con xem gì. Vì không kiểm soát được nội dung nên không thể biết con bị nhiễm những thứ độc hại từ khi nào. “Cách tốt nhất để bảo vệ con là cha mẹ cần đồng hành, dành nhiều thời gian hơn cho con. Cha mẹ phải thường xuyên kiểm tra những nội dung mà con mình đã và đang xem. Đồng thời, hướng dẫn kỹ cho con không nên xem những gì".

Đồng quan điểm, chị Lê Thị Tường Vi (ngụ TX. Tân Châu, An Giang) cho rằng, nên cho trẻ xem ti-vi kết nối Internet để có thể quan sát, hạn chế tối đa sử dụng điện thoại, máy tính bảng, vì như vậy sẽ rất khó trong việc kiểm soát nội dung mà trẻ đang xem, vừa gây giảm thị lực cho các bé. Bên cạnh đó, cần thiết phải đặt ra khung giờ cố định cho các bé xem Video Clip nhưng phải có sự giám sát của người lớn.

Internet là nhu cầu tất yếu trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập. Chúng ta không thể phủ nhận những lợi ích về kiến thức, giải trí, học tập của các Video trên Internet mang lại cho trẻ em. Do đó, mỗi người trong chúng ta hãy là một nhân tố tích cực nhằm góp phần ngăn chặn, xóa bỏ những Video Clip có nội dung độc hại vì một môi trường lành mạnh cho trẻ em học tập và giải trí trên Internet trong tương lai.

TRỌNG TÍN