Bất cập học bổng cho học sinh chuyên ở Hà Nội: 'Chờ Bộ GD-ĐT trả lời'

03/04/2021 - 18:18

Cho rằng địa phương có đặc thù riêng, Sở GD-ĐT Hà Nội đã báo cáo và chờ Bộ GD-ĐT trả lời việc liệu có thể mở rộng đối tượng được học bổng cho cả các học sinh hệ chuyên của Trường THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây.

Như VietNamNet đã đưa tin, một điểm mới năm nay là TP Hà Nội quyết định cấp học bổng cho học sinh trường chuyên với mức hỗ trợ 1 tháng tối thiểu bằng 3 lần mức thu học phí hiện hành (mức học phí hiện nay là 217.000 đồng/tháng). 

Đây là tin đáng mừng với các học sinh trường chuyên.

Tuy nhiên, bất cập cũng nảy sinh khi trong 4 trường chuyên, trường có hệ chuyên tại Hà Nội, chỉ có học sinh của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam và THPT Chuyên Nguyễn Huệ được nhận mức học bổng này; còn học sinh hệ chuyên của 2 Trường THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây thì không được hưởng.

Trước thông tin này, nhiều phụ huynh và giáo viên cho rằng sẽ không công bằng nếu cùng học hệ chuyên mà học sinh này được, học sinh khác lại không.

Một giáo viên cho biết, trong kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 được ban hành mỗi năm, Hà Nội đều cho phép 2 trường THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây tuyển hệ chuyên, thì việc này không công bằng về quyền lợi của các học sinh.

Thí sinh dự thi vào lớp 10 chuyên ở Hà Nội năm 2020. Ảnh: Thúy Nga

Trao đổi với VietNamNet, bà Hoàng Thị Thu Phương, Trưởng phòng Kế hoạch tài chính, Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay, theo Nghị định 84/2020/NĐ-CP của Chính phủ ban hành, trên cơ sở tờ trình của UBND, thì HĐND TP Hà Nội đã ban hành Nghị quyết 08/2020/NQ-HĐND về việc quy định một số nội dung và mức chi thuộc thẩm quyền, trong đó có nội dung về học bổng cho học sinh chuyên.

Nếu theo Nghị quyết này, chỉ học sinh thuộc 2 trường chuyên là THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam và THPT Chuyên Nguyễn Huệ được hưởng mức hỗ trợ.

“Theo quy định thì chỉ có cơ chế hỗ trợ học bổng cho học sinh trường chuyên, chứ không hỗ trợ đối với học sinh thuộc lớp chuyên trong các trường thường, hay học sinh thuộc trường THPT có lớp chuyên. Trong khi, Trường THPT Chu Văn An và Trường THPT Sơn Tây không phải là trường THPT chuyên”, bà Phương lý giải. 

Trước câu hỏi của VietNamNet rằng việc này liệu có thiệt thòi cho các học sinh cũng học hệ chuyên, bà Phương cho hay, thực tế Sở GD-ĐT cũng nhìn nhận việc có học sinh ở các trường THPT có hệ chuyên (không phải trường chuyên) vốn là đặc thù của Hà Nội bao nhiêu năm nay, chưa kể, các học sinh hệ chuyện của các trường THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây đã mang về rất nhiều thành tích cho Hà Nội nói riêng và đất nước nói chung.

Do đó, Sở GD-ĐT Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ GD-ĐT báo cáo tất cả những khó khăn với những thực trạng vốn là đặc thù của địa phương, xin ý kiến việc mở rộng đối tượng được thụ hưởng và đang chờ Bộ trả lời.

Theo bà Phương, nếu Bộ GD-ĐT có ý kiến thì Hà Nội mới có thể mở rộng đối tượng.

“Nếu Bộ GD-ĐT trả lời là việc mở rộng đối tượng học sinh chuyên trong các trường thường là thẩm quyền của địa phương thì sang năm học tới, Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục trình tham mưu các cấp cho hỗ trợ đối với cả các học sinh học hệ chuyên của Trường THPT Chu Văn An và Trường THPT Sơn Tây", bà Phương nói là khẳng định chắc chắn Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ theo đến cùng để được quyền lợi cho các đối tượng học hệ chuyên còn lại.

Theo HOÀNG LAN (Vietnamnet)

 

Liên kết hữu ích