Bắt cóc bé trai 7 tuổi, tống tiền 15 tỷ đồng: Nghi phạm chuẩn bị súng và biển số xe giả

15/08/2023 - 19:16

Theo Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, nghi phạm chuẩn bị cả súng và các biển số xe giả nhằm tẩu thoát và chống trả lực lượng chức năng.

Chiều 15/8, Công an TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về vụ bắt cóc bé trai 7 tuổi ở phường Việt Hưng, quận Long Biên.

Thông tin tại họp báo, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, kẻ bắt cóc là Nguyễn Đức Trung. Trung không có công ăn việc làm, lại nợ nần nên nảy sinh ý định đi bắt cóc tống tiền. Cảnh sát chưa xác minh được về tiền án, tiền sự của Trung.

Theo Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, đối tượng gây ra vụ án rất manh động. Nghi phạm thực hiện hành động công khai, trắng trợn bắt cóc bé trai 7 tuổi.

"Chúng tôi xác định, phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho cháu bé. Do đó, sau khi gia đình cháu bé trao tiền và đối tượng trao trả cháu bé thì chúng tôi mới hành động. Đúng như dự báo của chúng tôi, khi đối tượng giao cháu bé xong, nạn nhân giao tiền thì lực lượng chức năng tiến hành truy đuổi. Sau đó, đối tượng đã bắn lại và làm một đồng chí bị thương", Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cho biết.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin tại họp báo.

Liên quan khẩu súng nghi phạm gây án, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cho biết, qua khai thác, khẩu súng này do nghi phạm mua trên mạng. Trong khẩu súng còn 6 viên đạn.

Cũng theo Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, Trung đã có sự chuẩn bị trước khi thực hiện hành vi bắt cóc. Theo đó, Trung chuẩn bị cả súng và các biển số xe giả nhằm tẩu thoát và chống trả lực lượng chức năng.

"Hành vi của đối tượng hết sức manh động, không thể dung tha và phải bắt sớm. Không thể đợi đến ngày mai", Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng khẳng định.

Khoảng 19h40 ngày 14/8, Công an TP Hà Nội tiếp nhận đơn trình báo của chị Đ.T.H. (ở Khu đô thị Việt Hưng, phường Việt Hưng, Long Biên) về việc chị H. nhận được cuộc điện thoại từ số 0904.379.xxx báo con trai chị là cháu N. T. P (SN 2016) bị bắt cóc và yêu cầu gia đình nộp 15 tỷ đồng để chuộc con.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Giám đốc Công an thành phố chủ trì họp với lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị trong Công an TP Hà Nội phương án giải cứu cháu bé. Sau gần 10 tiếng, đến khoảng 5h ngày 15/8, các đơn vị trong Công an TP Hà Nội đã bắt giữ được đối tượng gây án là Nguyễn Đức Trung (SN 1992, ở xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc) và giải cứu thành công cháu bé về với gia đình an toàn.

Tại cơ quan công an, Trung khai nhận, do vay nợ tiền của nhiều người, không có khả năng chi trả nên Trung nảy sinh ý định đi trộm cắp tài sản của các nhà dân sinh sống ở các khu đô thị cao cấp tại Hà Nội.

Theo báo cáo của Công an TP Hà Nội, khoảng 9h ngày 14/8, Trung sử dụng xe ô tô Kia Moring màu trắng lắp BKS giả là 29A-24699 mang theo 1 khẩu súng bắn đạn cao su xuống địa bàn khu đô thị mới Việt Hưng, Long Biên và đi vòng quanh trong khu vực này để trộm cắp tài sản.

Tuy nhiên, Trung không trộm cắp được tài sản nên nảy sinh ý định bắt cóc 1 trẻ em (dưới 8 tuổi) để đe dọa cưỡng đoạt tiền của gia đình cháu bé.

Sau khi nảy sinh ý định trên, Trung đã mua 1 cuộn băng dính to, 1 đôi găng tay, 2 dây chun buộc hàng tại một chợ trên địa bàn quận Long Biên. Sau đó, khoảng 18h30 cùng ngày, Trung đi đến khu vực trước cửa biệt thự C6BT7 khu đô thị mới Việt Hưng, phường Việt Hưng thực hiện hành vi bắt cóc cháu N.T.P cho lên xe ô tô.

Trung dùng dây buộc tay cháu bé và đưa cháu bé di chuyển qua nhiều địa bàn trên TP Hà Nội, liên tục gọi điện cho gia đình cháu bé để tống tiền.

Đến khoảng 5h ngày 15/8, khi Trung đưa cháu bé đến đường gom Khu công nghiệp Đồng Văn, thị trấn Đồng Văn, Hà Nam thì bị lực lượng công an bắt giữ.

Giám đốc Công an thành phố đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra, củng cố hồ sơ, tài liệu chứng cứ khởi tố vụ án, khởi tố bị can, mở rộng điều tra làm rõ đối tượng liên quan để xử lý.

Theo MINH TUỆ - ĐẮC HUY (VTC News)